Chuyên mục
Nga tích hợp trí tuệ nhân tạo cho chiến đấu cơ thế hệ mới nhất
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga tích hợp trí tuệ nhân tạo cho chiến đấu cơ thế hệ mới nhất

Thứ hai 27/08/2018 04:43 GMT + 7
Các máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Su-57 của Nga sẽ được trang bị trí tuệ nhân tạo, khiến loại chiến đấu cơ này tiến gần tới cấp độ chiến đấu cơ không người lái của thế hệ thứ sáu.

"Chúng tôi muốn đặc biệt lưu ý đến hệ thống điều khiển tổng thể và thiết bị quan sát-ngắm bắn của chính loại máy bay này, chúng sẽ được cải thiện thành chế độ sử dụng chiến đấu tự động",  người phát ngôn của cơ quan này nói thêm.

Nguồn tin cũng cho biết,  Su-57 sẽ được phát triển hệ thống phòng thủ trên khoang, bao gồm tần số và chế độ hoạt động mới.

Trước đó, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Alexey Krivoruchko cho biết rằng chiếc Su-57 sẽ gia nhập Lực lượng Hàng không Vũ trụ vào năm 2019. Hôm thứ tư, hợp đồng về việc cung cấp hai chiếc máy bay chiến đấu mới nhất đã được ký kết trong khuôn khổ của diễn đàn "Quân đội-2018".

Su-57 là thế hệ máy bay hoàn toàn mới đầu tiên được Nga thiết kế kể từ khi Liên Xô tan rã. Nga đặt mục tiêu đưa phi cơ chiến đấu tàng hình tối tân này vào phục vụ trong Không quân từ năm 2015.


T-50 là tên ban đầu của Su-57 được Sukhoi thiết kế cho chương trình PAK FA. Tuy nhiên, gần đây, chiến đấu cơ này đã được đổi tên thành Su-57. Nó được ví là báu vật trong những thứ đỉnh cao của ngành hàng không quân sự Nga.

Máy bay chiến đấu Su-57 của Nga được cho là đối thủ đáng gờm của F-22 Raptor của Mỹ. F-22 hiện là phi cơ chiến đấu thế hệ 5 duy nhất trên thế giới.

Thuộc dòng máy bay chiến đấu đa nhiệm, Su-57 có thể thực hiện tốt các nhiệm vụ tiêm kích cũng như cường kích, kể cả nhiệm vụ do thám. Về vũ khí, tùy theo mục đích sử dụng, Su-57 có thể mang theo 8 tên lửa không đối không R-77 hoặc 2 bom có điều khiển nặng 1500 kg.

Siêu chiến đấu cơ Sukhoi Su-57 được cho là sẽ sở hữu nhiều đặc điểm ưu việt như khả năng tàng hình cao, di chuyển với tốc độ siêu thanh, có hệ thống điều khiển điện tử tiên tiến nhất hiện nay, có khả năng tác chiến trong mọi điều kiện thời tiết, cất cánh từ đường băng ngắn chỉ cần 300-400 mét, và có thể thực hiện đồng thời các cuộc tấn công nhằm vào mục tiêu trên không và dưới mặt đất. Các máy bay Т-50 có thể bay với tốc độ tối đa lên tới 2100km/h với tầm hoạt động 5500km.

Su-57 đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào tháng 1/2010. Chiến đấu thế hệ thứ 5 này đã lần đầu tiên được ra mắt công chúng tại triển lãm hàng không MAKS-2011 cũng được tổ chức tại Zhukovsky, gần thủ đô Moscow hồi tháng 8/2011.

Theo các chuyên gia quân sự, Sukhoi Su-57 được Nga phát triển để cạnh tranh với chiếc F-22 Raptor của Mỹ (có giá bán 140 triệu USD một chiếc) và chiếc F-35 Lightning II của liên doanh Mỹ - Anh, hay chiếc Typhoon của châu Âu. Giá của mỗi chiếc Su-57 được cho là sẽ không quá 100 triệu USD. Hiện chiến đấu cơ F-22 của Mỹ là chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 duy nhất đang được vận hành.

Chuyên gia quân sự Mỹ kiêm nghiên cứu viên Michael Kofman từ Trung tâm Khoa học Quốc tế Woodrow Wilson trong cuộc phỏng vấn của Business Insider đã so sánh chiến đấu cơ Su-57 của Nga với các mẫu máy bay tương tự từ Mỹ và Trung Quốc.

Kofman nhận xét rằng Su-57 có ưu thế vượt trội so với các máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư nhưng thua kém F-22 và F-35. Trong đó, theo lời vị chuyên gia, mức giá của chiếc chiến đấu cơ Nga lại thấp hơn nhiều so với máy bay Mỹ.

Trong số các ưu điểm khác của Su-57, chuyên gia Mỹ chỉ ra chất lượng bay.

"Về mặt tính cơ động, máy bay Nga luôn cho thấy kết quả xuất sắc",  ông Kofman nhấn mạnh.

Chuyên gia Mỹ cho rằng đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Su-57 là mẫu chiến đấu cơ J-20 thế hệ thứ năm của Trung Quốc. Theo quan điểm của ông Kofman, bất kể  có hàng loạt tính năng tốt nhưng J-20 vẫn kém hơn so với Su-57, vì động cơ của máy bay Trung Quốc là phiên bản của những mẫu thiết kế Nga cũ.

Ngoài ra, nhà khoa học Mỹ tỏ ra nghi ngờ về tính khó nhận biết của máy bay Trung Quốc J-20 bởi kích thước lớn và đặc điểm kết cấu của nó.

Đan Khanh (tổng hợp)
Nguồn: vnmedia.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.