Chuyên mục
Nga thử thành công súng railgun khi Mỹ bỏ cuộc
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga thử thành công súng railgun khi Mỹ bỏ cuộc

Thứ năm 10/05/2018 11:26 GMT + 7
Trong khi Mỹ tuyên bố dừng cuộc chơi thì Nga đã thử nghiệm thành công súng điện từ Railgun.

Politexpert đưa tin, Nga đã thử nghiệm thành công loại súng railgun cải tiến có khả năng bắn tốc độ cực nhanh.

Loại súng này được các nhà khoa học của Viện Nhiệt độ cao liên hợp thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga dưới sự lãnh đạo của nhà khoa học, viện sĩ Vladimir Fortov đã nghiên cứu. Nhà khoa học này nhiều lần nhấn mạnh rằng, súng railgun thực sự là một loại vũ khí triển vọng.

Được biết, các nhà khoa học đã đạt được việc tăng tốc độ đầu đạn lên 6 lần khi nhờ sự hỗ trợ của máy gia tốc hạt điện từ. 

Trong thời điểm hiện tại được biết rằng, các chuyên gia Nga đã có thể đẩy đầu đạn nặng chỉ vài chục gram bay với tốc độ đến 6,25 km/s (22.500 km/h), tốc độ này rất gần tốc độ vũ trụ cấp 1.

Với tốc độ kinh hoàng của viên đạn do phòng thí nghiệm nói trên ở Nga thực hiện, không lớp bảo vệ nào của các thiết bị quân sự hiện tại có thể chống đỡ nổi, từ tàu chiến, xe tăng, máy bay. Và nó được cho rằng bay nhanh gấp 3 lần tốc độ pháo điện từ Mỹ trong thử nghiệm (7.000km/h).

Những kết quả đạt được như vậy là nhờ việc chế tạo một thiết bị tích tụ điện cực mạnh loại điện dung. Ngoài ra, quá trình thử nghiệm loại railgun này đã được bắt đầu thông qua sự hỗ trợ của bộ lưu trữ cảm ứng xung.

Nga thử nghiệm súng điện từ railgun.

Vấn đề chủ yếu đối với các nhà thiết kế súng railgun ở tất cả các nước là súng không có khả năng bắn nhanh, bởi để nạp năng lượng thì cần thời gian vài chục phút. Do đó việc bắn sẽ không hiệu quả.

Tuy nhiên, các chuyên gia Nga đang nghiên cứu giải quyết vấn đề này và đã thử nghiệm những loại tích tụ năng lượng khác nhau có khả năng phục hồi nhanh năng lượng tiêu hao, điều này cho phép súng railgun có thể được bắn nhanh hơn.

Theo nhận định của những chuyên gia hàng đầu về quốc phòng, thành công với vũ khí điện từ có thể làm thay đổi bản chất các cuộc hải chiến trong tương lai.

Bởi so với tên lửa, vũ khí điện từ có nhiều lợi thế về chi phí sử dụng rẻ, bảo quản dễ dàng và hiệu năng chiến đấu cao.

Thực tế, chiến hạm dù có lớn tới đâu cũng chỉ mang được một số lượng đạn tên lửa nhất định.

Khi sử dụng hết để nạp lại, chiến hạm buộc phải quay về cảng hoặc hệ thống chuyên dụng để nạp đạn. Vũ khí điện không cần điều này vì cơ cấu đạn nhỏ, có thể dễ dàng vận chuyển như đạn pháo thông thường, thậm chí là tiếp vận ngay trên biển.

Trong tác chiến, đạn tên lửa có thể bị ảnh hưởng bởi yếu tố gây nhiễu có thể trượt mục tiêu nếu hệ thống dẫn đường bị vô hiệu hóa. Đối với vũ khí điện từ thì không.

Khả năng bay thuần quán tính, tốc độ siêu thanh, đầu đạn tấn công có phản xạ tiết diện nhỏ nên việc ngăn chặn hoặc gây nhiễu chúng gần như là không thể.

Với sơ tốc đầu đạn lớn, khả năng phá hủy của đạn pháo ray điện bắn ra không khác gì với các đầu đạn mang thuốc nổ hạng nặng.

Trong khi Nga liên tiếp thực hiện thành công các cuộc thí nghiệm với loại vũ khí công nghệ cao này thì Mỹ lại tuyên bố bỏ cuộc trong chương trình phát trình phát triển pháo Railgun, thông tin này được Cơ quan Phụ trách các dự án nghiên cứu quốc phòng (DARPA) Mỹ cho biết.

Theo nguồn tin này, nguyên nhân dẫn đến việc cân nhắc dừng phát triển vũ khí điện từ liên quan đến chi phí quá đắt đỏ cho việc nghiên cứu và phát triển.

Thay thế cho chương trình pháo railgun sẽ là vũ khí ít tốn kém hơn, sử dụng loại đạn thông thường thay vì loại đạn siêu tốc như đang được thử nghiệm trên Railgun.

Nguyễn Huy (Tổng hợp)
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.