Chuyên mục
Nga thay hết Tochka bằng Iskander, Việt Nam có cơ hội mua tên lửa cũ?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga thay hết Tochka bằng Iskander, Việt Nam có cơ hội mua tên lửa cũ?

Thứ tư 27/11/2019 17:21 GMT + 7
Nga đang sở hữu 220 bệ phóng tên lửa OTR-21 Tochka và dự kiến sẽ thay thế hết toàn bộ các dàn tên lửa này bằng Iskander. Với kinh nghiệm sử dụng và vận hành tên lửa Scud, Việt Nam hoàn toàn có thể tự tin tiếp cận OTR-21 Tochka nếu được Nga cho phép

Trong biên chế của Quân đội Nga trước đây từng có 220 bệ phóng tên lửa đạn đạo chiến thuật OTR-21 Touchka trong biên chế. Toàn bộ số tên lửa này mới được nâng cấp dần từ năm 2004 nhưng sau đó đã được "hẹn giờ" để cho về hưu. Nguồn ảnh: Pinterest.

Theo thông tin trước đây được truyền thông Nga đăng tải, các tổ hợp tên lửa đạn đạo chiến thuật OTR-21 Touchka sẽ được Nga thay thế hoàn toàn bằng tên lửa Iskander trước năm 2020. Nguồn ảnh: Pinterest.

Tuy nhiên, truyền thông Nga vừa đưa tin vào hôm đầu tuần vừa rồi về việc toàn bộ các tổ hợp tên lửa đạn đạo OTR-21 Touchka trong biên chế của quân đội này đã được thay thế bằng Iskander - nghĩa là hoàn thành việc nâng cấp khí tài trước thời hạn. Nguồn ảnh: Pinterest.

Việc Nga thay thế hết các tổ hợp OTR-21 Touchka thành Iskander đã mở ra một cơ hội rất lớn cho nhiều quốc gia vì có thể tiếp cận với tổ hợp OTR-21 Touchka đời cũ đã được nước này loại biên hoặc bị chuyển vào kho chứa. Nguồn ảnh: Pinterest. 

Mặc dù phiên bản cũ nhất của OTR-21 Touchka đã được ra đời từ năm 1976, tuy nhiên sau cuộc "đại nâng cấp" diễn ra vào năm 2004 vừa rồi, các tổ hợp OTR-21 Touchka vẫn được coi là đủ khả năng để trực chiến trong hàng chục năm nữa. Nguồn ảnh: Pinterest. 

Quá trình nâng cấp OTR-21 Touchka năm 2004 bao gồm hạng mục chủ yếu là cải biên hệ thống nhắm bắn tự động bằng máy tính trên xe dẫn bắn. Điều này cho phép OTR-21 Touchka có khả năng tác chiến tốt, thời gian phản ứng nhanh, thích hợp với lối đánh phủ đầu hoặc phản pháo ngay lập tức khi bị khơi mào. Nguồn ảnh: Pinterest. 

Về cơ bản, OTR-21 Touchka có trọng lượng từ 1,8 tới 2 tấn tuỳ phiên bản, tên lửa có chiều dài 6,4 mét, đường kính 0,65 mét và mang được nhiều loại đầu đạn. Trong đó nguy hiểm nhất là đầu đạn hạt nhân sức nổ 100 kt hoặc đầu đạn vũ khí hoá học. Nguồn ảnh: Pinterest.

OTR-21 Touchka chỉ có một giai đoạn phóng duy nhất sử dụng nhiên liệu rắn cùng với động cơ có sức đẩy tối đa 96kN. Loại tên lửa này có tầm bắn từ 70 tới 185 km tuỳ phiên bản. Nguồn ảnh: Pinterest. 

Tốc độ tối đa mà OTR-21 Touchka đạt được khi bay lên tới Mach 5.3 - tương đương với khoảng 1,8 km/giây. Ở tầm bay của Tochka thì tốc độ này là quá nhanh, thời gian rời bệ phóng tới lúc chạm mục tiêu chỉ hơn một phút, rất khó để triển khai đánh chặn. Nguồn ảnh: Pinterest. 

Tên lửa OTR-21 Touchka có độ chính xác lệch tâm tối đa chỉ 150 mét, rõ ràng là vẫn khá "hợp thời" và việc loại biên hết dàn tên lửa này là việc làm hết sức lãng phí. Nguồn ảnh: Pinterest. 

Nga cũng từng xuất khẩu loại tên lửa này tới nhiều quốc gia trên thế giới bao gồm Belarus, Bulgaria, Triều Tiên, Syria hay Yemen. Với kinh nghiệm sử dụng và vận hành tên lửa Scud, Việt Nam hoàn toàn có thể tự tin tiếp cận loại tên lửa này nếu được Nga cho phép. Nguồn ảnh: Pinterest. 

Tuấn Anh
Nguồn: kienthuc.net.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.