Chuyên mục
Nga mời Việt Nam mua chiến hạm thiết kế thiên tài?
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga mời Việt Nam mua chiến hạm thiết kế thiên tài?

Chủ nhật 08/07/2018 16:29 GMT + 7
Trong sự kiện quốc phòng Nga mới đây, Nhà máy Zelenodolsk đã giới thiệu với đoàn Hải quân Việt Nam chiến hạm 22160 được Mỹ đánh giá là thiết kế thiên tài.

Trên trang website của Nhà máy Đóng tàu Zelenodolsk, ông Renat Mistahov, Tổng giám đốc cho biết, phiên bản tàu hộ vệ tên lửa tàng hình thuộc Project 22160 với trang bị vũ khí hạng nặng đã chính thức được chào bán đến khách hàng, trong đó có Hải quân Việt Nam.

Việc hiện nay Nga đang phát triển ồ ạt các chiến hạm cỡ nhỏ mang tên lửa hành trình và hệ thống phòng không hiện đại theo kiểu phương Tây, chính là cơ hội lớn cho Việt Nam hiện nâng cấp thần tốc lực lượng tàu mặt nước của mình.

Đoàn đại biểu Hải quân Việt Nam tiếp xúc với GĐ Nhà máy Zelenodolsk tại Triển lãm LIMA 2017.

Được biết, trong thời gian qua, cả giới truyền thông Nga và Việt Nam đều cho rằng Việt Nam sẽ không tiếp tục mua tàu hộ vệ Gepard 3.9 của Nga và sẽ chọn mua loại tàu khác có lượng giãn nước nhỏ hơn hoặc tương đương, nhưng có hỏa lực mạnh hơn với tên lửa hành trình Kalibr.

Giới chuyên gia đã lựa chọn một số cấu hình tàu mang tên lửa Kalibr phù hợp với Việt Nam như tàu hộ vệ hạng nhẹ Project 21631 lớp Buyan-M, Project 22800 (950 tấn), lớp Karakurt (800 tấn); tàu hộ vệ Project 20380 Soobrazitelny, tàu hộ vệ Project 20385 lớp Gremyashchy (2200 tấn)…

Tuy nhiên, các tàu hộ vệ hạng nhẹ Buyan-M và Karakurt có khả năng phòng không rất kém nên không phải là ưu tiên hàng đầu của Việt Nam. Do đó, các tàu hộ vệ thuộc Project 20385 và Project 22160 sẽ là các lựa chọn hàng đầu của Việt Nam; trong đó Project 22160 là ứng viên sáng giá nhất.

Dù chưa có xác nhận chính thức nào từ phía Việt Nam nhưng chừng đó cũng đủ khiến truyền thông quốc tế đặc biệt quan tâm. Trang The Drive của Mỹ cho biết, nếu quyết định mua sắm được đưa ra, Hải quân Việt Nam sẽ sở thế hệ tàu tên lửa được thiết kế "thiên tài".

Tạp chí Mỹ cho biết, tàu Project 22160 sở hữu thiết kế “thiên tài”, đảm bảo hỏa lực đủ mạnh đối với loại tàu cỡ nhỏ. Nhiệm vụ chính của tàu hộ tống là bảo vệ lãnh hải, chống cướp biển, cũng như hỗ trợ tương tác với các lớp tàu hộ vệ, tàu khu trục lớn hơn hoặc các tàu tên lửa nhỏ hơn trong quá trình chiến đấu.

The Drive nhấn mạnh rằng, con tàu được chế tạo theo nguyên tắc module, nên việc vũ trang và lắp đặt khí tài cho Project 22160 có thể được thay đổi tùy theo nhiệm vụ từng thời điểm, ví dụ như chiến đấu với cướp biển hay hỗ trợ cho các chiến dịch tấn công quy mô lớn.

Trên tàu, ngoài việc lắp đặt pháo tiêu chuẩn A-220M 57mm tầm bắn 12km, 2 súng máy hạng nặng 14,5mm điều khiển từ xa và tổ hợp súng phóng lựu chống đổ bộ DP-65. Không gian trống nằm trước sàn đỗ trực thăng có thể được sử dụng để bố trí hai tổ hợp tên lửa Kalibr-NK.

Ngoài ra, tàu còn lắp đặt 1 hệ thống phóng thẳng đứng VLS 3S90E phía sau pháo chính, sử dụng đạn tên lửa phòng không tầm trung Shtil-1, có tầm phóng 50km.

Nga thử nghiệm chiến hạm Project 22160.

Đặc biệt, dù Project 22160 có kích thước khá khiêm tốn nhưng có thể vận hành tự chủ trong 2 tháng không cần tiếp nhiên liệu. Trong thời gian này, tàu có thể di chuyển quãng đường lên đến 6000 hải lý.

Tác giả bài báo cho biết, điều này sẽ cho phép những thuyền tuần tra nhỏ tấn công các mục tiêu với khoảng cách lớn trên biển và trên mặt đất bằng tám tên lửa hành trình Kalibr-NK.

Chuyên gia quân sự của The Drive cho rằng, bản mẫu khá sáng tạo với khả năng tàng hình và tích hợp vũ khí rất tốt, đáng để các lực lượng hải quân phương tây phải nghiên cứu học hỏi. Nó có thể trở thành nguồn cảm hứng cho những con tàu chiến đa chức năng của chính Mỹ.

Tuấn Vũ
Nguồn: baodatviet.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.