Chuyên mục
Nga hé lộ ngư lôi có
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga hé lộ ngư lôi có "trí tuệ nhân tạo" khiến đối phương "không thể chống đỡ"

Thứ bảy 11/11/2017 17:49 GMT + 7
Nga đang phát triển một ngư lôi mới, với kích cỡ nhỏ hơn nhiều so với các thế hệ cũ và trang bị trí tuệ nhân tạo.

Theo chuyên gia trong lĩnh vực ngư lôi, ông Shamil Aliyev, loại ngư lôi mini mới của Nga được cho là sẽ có trọng lượng khoảng 40kg và lợi thế chiến đấu chính của nó đến từ việc hoạt động yên tĩnh.

Xu hướng giờ đây là thay đổi từ những loại ngư lôi hạng nặng sang hạng nhẹ. Về mặt trọng lượng, nó sẽ giảm từ 2 tấn xuống chỉ còn 35 đến 40kg. Điều đó thật tuyệt vời và một khái niệm hoàn toàn mới”, ông Aliyev nhận định.

Nỗ lực trong phát triển ngư lôi còn tập trung ở việc trang bị cho nó trí tuệ nhân tạo, từ đó giúp nó mô phỏng được hoạt động của các loài cá hay những động vật thủy sinh khác.


Nga phát triển kiểu ngư lôi mới với những ưu điểm không loại ngư lôi nào có

Mục đích của chúng tôi đó là tạo ra loại vũ khí mà các hệ thống do thám sẽ nhầm tưởng chúng là những con cá lớn. Khi đối đầu với một ngư lôi lớn, việc ngăn chặn nó là khó khăn nhưng có thể thực hiện được, tuy nhiên, nếu hàng nghìn ngư lôi nhỏ lao tới, bạn sẽ không biết cái nào là thật và cái nào là giả, điều này sẽ khiến việc ngăn chặn nó trở nên khó khăn hơn”, ông Aliyev giải thích.

Hiện nay, việc tạo ra các ngư lôi nhỏ của Nga đang ở giải đoạn nghiên cứu và phát triển. Nó sẽ có tốc độ chậm, vào khoảng 5 đến 7km/h, nhưng lại gần như không tạo ra bất kì âm thanh nào.

Được biết, ngư lôi siêu sủi bọt của Nga đã bốn chục năm nay là vô đối trên thế giới và theo lời ông Boris Obnosov, lãnh đạo tập đoàn "Vũ khí tên lửa chiến thuật" thì ngư lôi Nga ngày càng bỏ xa tất cả những đối thủ cạnh tranh.

Trên thị trường thế giới ghi nhận mối quan tâm rất lớn đến ngư lôi Nga, bất chấp mức giá ngất ngưởng của phiên bản ngư lôi xuất khẩu ("Shkval-E"): gần 6 triệu USD mỗi quả. Ngoài ra, theo hãng tin này, hiện cả phương tiện chống ngư lôi thì cho đến nay cũng chỉ Hải quân Nga sở hữu.

Vũ khí ngư lôi được đưa vào trang bị cho các hạm đội Nga từ thập niên 60 của thế kỷ 19. Ngư lôi hiện đại đã trở nên "thông minh hơn" và nhanh nhạy hơn, có thể được dẫn dắt với sự hỗ trợ của máy thủy âm định vị sonar hoặc từ trường điện tử của tàu, bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách hơn 50 km.

Ngư lôi "Shkval", được đưa vào trang bị từ năm 1977, ban đầu chỉ có một đầu đạn hạt nhân đương lượng 150 kiloton. Điểm ưu việt chính của ngư lôi là tốc độ xuyên nước đáng kinh ngạc: 100 m/s (360 km/h, hoặc 194 hải lý). Nhưng nó cũng bộc lộ hàng loạt nhược điểm: mức ồn cao, tầm ngắn (đến 10 km) và độ lặn sâu chỉ 30 mét. Không có dẫn đường cho đầu đạn, tọa độ mục tiêu xác định trực tiếp ngay trước khi phóng.

Trong thế kỷ trước, những nhược điểm này được bù đắp bằng đầu đạn hạt nhân. Sự xuất hiện của "Shkval" chỉ rõ tính sơ hở, dễ bị tổn thương của các nhóm tàu sân bay Hải quân Mỹ, ảnh hưởng đến sự phát triển chiến lược và chiến thuật sử dụng lực lượng của hải quân.

Các định luật vật lý trên hành tinh của chúng ta cho phép phần lớn tàu và các thể loại vũ khí ngầm dưới nước đạt tốc độ 50 hải lý (25,7 m/s, khoảng 93 km/h). Động cơ thủy phản lực trực tiếp làm cho ngư lôi lao đi nhanh hơn, nhưng khả năng tăng tốc dưới nước gặp hiệu ứng phản lại đáng kể của nước kìm hãm.

Để mở rộng tốc độ cần loại bỏ nước khỏi đường đi của ngư lôi, biến chất lỏng dày đặc thành khí gas (gây sủi bọt). Khí thải nóng từ động cơ tên lửa một phần hướng vào mũi và nước phía trước quả ngư lôi, biến thành lớp vỏ bằng hơi. Trong môi trường khí gas, ngư lôi gặp sức kháng cự ít hơn đáng kể và đạt tới tốc độ hơn 300 km/h.

 Lê Cao
Nguồn: vietq.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.