Chuyên mục
Nga dần loại biên A-222 Bereg, Việt Nam có nên mua lại?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga dần loại biên A-222 Bereg, Việt Nam có nên mua lại?

Thứ ba 29/01/2019 10:43 GMT + 7
Hệ thống pháo phòng thủ bờ biển A-222 Bereg của Nga được xem là sản phẩm "độc nhất vô nhị" bởi hiện nay không nước nào phát triển tổ hợp tương tự.

Hệ thống pháo phòng thủ bờ biển tự hành A-222 Bereg được Hải quân Nga biên chế để phối hợp tác chiến cùng những tổ hợp tên lửa bờ, nó được trang bị pháo nòng dài cỡ 130 mm với uy lực rất mạnh.

Tổ hợp có khả năng cơ động nhanh chóng vượt qua các địa hình phức tạp bằng xe việt dã bánh lốp với 4 cầu chủ động của xe MAZ-543. Pháo có thể bắn trúng các tàu cao tốc đang di chuyển với tốc độ trên 180 km/h nhờ hệ thống radar trinh sát, máy định tầm laser, máy điều khiển phần tử bắn kỹ thuật số (đặt trên 1 xe chỉ huy).

Tốc độ bắn của một khẩu pháo đến 12 phát/phút. Tức là của cả tổ hợp (6 khẩu pháo) lên tới 72 phát/phút. Hệ thống chỉ huy bắn trong điều kiện nhiễu cao có thể theo dõi tính toán 4 mục tiêu và xạ kích đồng thời 2 mục tiêu trong số đó. Tầm bắn tối đa 27 km. Bán kính chiến đấu hiệu quả 22 km.

Thời gian chuẩn bị xạ kích đối với mục tiêu cơ động trên biển là 1 - 2 phút. Xác xuất diệt mục tiêu là 0,8. Các thông số trên thực sự rất ấn tượng.


Tổ hợp pháo phòng thủ bờ biển A-222 Bereg phối hợp tác chiến cùng hệ thống tên lửa bờ Rubezh.

Lý do quan trọng nhất khi Hải quân Nga trang bị các tổ hợp Bereg đó là lấp kín “vùng chết” (cự ly từ 7 - 25 km) cho các tổ hợp tên lửa bờ. Ví dụ như tầm hiệu quả của tên lửa P-15M thuộc tổ hợp 4K51 Rubezh từ 8 km trở lên, con số này của tên lửa P-35 thuộc tổ hợp 4K44 Redut từ  ngoài 15 km.

Mặc dù vậy khi các hệ thống Bal với tên lửa Kh-35 đi vào trực chiến thì khoảng trống cự ly trên đã được rút gọn xuống chỉ còn 5 km, đây là con số lý tưởng khi trong điều kiện thực chiến xe mang phóng có thể đứng cách bờ biển một khoảng nhằm tránh hỏa lực đáp trả của đối phương.

Trước hiệu quả của hệ thống Bal, A-222 Bereg đang dần đánh mất vai trò và được Hải quân Nga dần dần loại biên, ngoài việc đưa vào tình trạng niêm cất bảo quản thì họ cũng sẵn sàng bán rẻ lại cho quốc gia nào quan tâm.


Việt Nam có nên mua lại hệ thống pháo phòng thủ bờ biển A-222 Bereg?

Trước tình hình trên có lẽ lúc này đã xuất hiện câu hỏi liệu Việt Nam có nên mua lại một vài tổ hợp A-222 Bereg để lấp khoảng trống giữa những tổ hợp Rubezh, Redut và Bastion-P, khi trong trang bị của chúng ta chưa có hệ thống Bal-E?

Khả năng trên theo đánh giá là tương đối thấp, bởi vì kể cả là hàng đã qua sử dụng thì mỗi hệ thống A-222 Bereg cũng có giá thành lên tới trên 20 triệu USD, như vậy là khá cao. Ngoài ra tổ hợp này cũng rất cồng kềnh gây ra chi phí vận hành, bảo dưỡng tương đối lớn.


Quan trọng nhất, tương lai không xa Hải quân Việt Nam được dự báo sẽ sớm biên chế những tổ hợp Bal-E hay thậm chí là hệ thống nội địa sử dụng tên lửa KCT 15, cho nên việc mua lại hệ thống A-222 Bereg sẽ là thừa thãi và nhanh chóng lạc hậu.

Tùng Dương
Nguồn: baodatviet.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.