Chuyên mục
Nga công bố bí quyết tạo ra tốc độ siêu tưởng cho ngư lôi hạt nhân Poseidon
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga công bố bí quyết tạo ra tốc độ siêu tưởng cho ngư lôi hạt nhân Poseidon

Thứ tư 14/08/2019 04:57 GMT + 7
Ngư lôi hạt nhân (hay tàu ngầm không người lái) Poseidon là một trong năm loại vũ khí chiến lược thế hệ mới của Nga, thu hút được rất nhiều sự chú ý từ giới truyền thông.

Ngư lôi hạt nhân Poseidon trước kia được biết đến dưới tên gọi Status-6, nó "vô tình" bị tiết lộ trong một phóng sự phát sóng trên truyền hình Nga và phải tới thông điệp liên bang được Tổng thống Vladimir Putin đọc hồi tháng 3/2018 thì vũ khí này mới chính thức ra mắt với tên gọi hiện tại.

Tàu ngầm hạt nhân không người lái Poseidon được so sánh như một quả tên lửa đạn đạo liên lục địa nhưng đi ngầm dưới đáy biển thay vì bay trên tầng cao khí quyển, sở dĩ nó vượt qua được chặng đường dài là nhờ trang bị lò phản ứng hạt nhân mini cho tầm hoạt động gần như không giới hạn.

Điều đáng sợ nhất là chiếc Poseidon được trang bị đầu đạn nhiệt hạch đương lượng nổ 100 MT (con số này hiện đang có nhiều thông tin cho rằng thực chất chỉ 2 MT) để tạo sóng thần cao 500 m nhằm nhấn chìm và làm nhiễm xạ các thành phố ven biển của Mỹ.

Ngư lôi hạt nhân (tàu ngầm không người lái) Poseidon (Status-6) của Nga. Ảnh: Ria Novosti.
 
Theo giới chức quân sự Nga, việc phát hiện ra tàu ngầm hạt nhân Poseidon dưới đáy biển sâu là điều hoàn toàn bất khả thi đối với Mỹ, lý do là bởi độ ồn của nó nhỏ hơn hàng chục lần so với chiếc tàu ngầm yên tĩnh nhất hiện nay.

Ngoài ra Poseidon còn được trang bị "bộ não" là hệ thống máy tính tinh vi tích hợp trí thông minh nhân tạo (AI), giúp nó tự xác định các mối nguy cơ trên đường đi để đưa ra phương án lẩn tránh khỏi các mối đe dọa.

Thậm chí trong trường hợp đối phương phát hiện ra ngư lôi hạt nhân Poseidon thì cũng chẳng thể làm gì khác ngoài việc "ngửi khói" bởi vũ khí này có tốc độ nhanh đến mức siêu tưởng, lên tới 107 hải lý/h (200 km/h), vượt xa tất cả các loại ngư lôi tối tân nhất hiện nay khi chúng chỉ đạt tới con số 48 hải lý/h.

Ngư lôi siêu khoang VA-111 Shkval của Nga. Ảnh: Wikipedia.

Tốc độ siêu tưởng của ngư lôi hạt nhân Poseidon đã gây ra không ít nghi ngờ đối với giới phân tích tình hình quân sự phương Tây, họ cho rằng người Nga chỉ đơn giản là nói quá về tính năng của vũ khí trên nhằm phô trương thanh thế mà thôi.

Nhưng để đáp lại, Moskva cho biết bí quyết tạo nên tốc độ vượt trội của ngư lôi Poseidon là do nó được áp dụng công nghệ siêu khoang như trên ngư lôi VA-111 Shkval, đó là một bọt khí lớn sẽ bao trùm lên toàn bộ vật thể di chuyển trong nước nhằm giảm bớt lực cản.

Hiện nay chỉ Nga là quốc gia duy nhất trên thế giới làm chủ công nghệ vũ khí siêu khoang, do vậy không ngạc nhiên khi họ tích hợp tính năng này cho ngư lôi hạt nhân Poseidon để tạo ra tốc độ không tưởng như trên.

Nhưng ở đây lại xuất hiện vấn đề mới đó là nếu tích hợp công nghệ siêu khoang, ngư lôi Poseidon sẽ không thể đổi hướng trong quá trình di chuyển vì sẽ phá vỡ bọt khí, tức là nó chẳng thể nào lẩn tránh như những gì Moskva từng công bố.

Sẽ cần nhiều thông tin chi tiết nữa để có thể xác định chính xác hơn tính năng kỹ chiến thuật của thứ vũ khí rất đặc biệt này.

Phong Vũ (Tổng hợp)
Nguồn: doanhnghiepvn.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.