Chuyên mục
Nga chính thức cho phép đưa tên lửa siêu âm liên lục địa Avangard vào sẵn sàng chiến đấu
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga chính thức cho phép đưa tên lửa siêu âm liên lục địa Avangard vào sẵn sàng chiến đấu

Thứ bảy 25/05/2019 16:22 GMT + 7
Ngày 23.05.2019, thượng tướng Sergei Karakaev, tư lệnh lực lượng tên lửa chiến lược Nga tuyên bố, lực lượng bắt đầu thay thế các tổ hợp phóng tên lửa Liên Xô và tiếp nhận các hệ thống tên lửa mới nhất Avangard.

Bộ quốc phòng Nga thử nghiệm tên lửa chiến lược siêu âm Avangard. Ảnh Russian Gazeta

Avangard là một trong những phát minh vũ khí mới nhất, do đích thân tổng thống Nga Vladimir Putin giới thiệu. Các chuyên gia quân sự phương Tây đồng loạt cười nhạo, khẳng định rằng vũ khí mà nhà lãnh đạo Nga giới thiệu chỉ tồn tại trong ảnh và phim hoạt hình. Nhưng chưa đầy một năm qua, hầu hết các hệ thống vũ khí được Putin giới thiệu sau đó hoặc đang được thử nghiệm hoặc đưa vào biên chế trong quân đội.

Theo tướng Karakaev, cơ sở hạ tầng cho một trung đoàn tên lửa mới Avangard đã được triển khai đúng kế hoạch tại căn cứ của quân đoàn tên lửa chiến lược Yasnensky trong khu vực Orenburg. Trung đoàn sẽ chính thức nhận nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu cuối năm 2019.

RIA. Novosti, dẫn nguồn tư lệnh trưởng Lực lượng tên lửa chiến lược cho biết: "Các đơn vị tên lửa chiến lược đang bước vào một giai đoạn lịch sử mới, khi các hệ thống tên lửa do Liên Xô sản xuất được đưa ra khỏi biên chế. Đồng thời, Nga tạo nền tảng căn bản cho sản xuất chế tạo các hệ thống tên lửa mới cho toàn bộ các tập đoàn công nghiệp và đưa vào biên chế cho Lực lượng tên lửa chiến lược" (RVSN).

Hệ thống tên lửa Avangard với tên lửa đẩy đạn đạo nhiên liệu lỏng được phát triển nhằm đáp trả việc Mỹ rút khỏi Hiệp ước phòng thủ chống tên lửa đạn đạo và triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu, được thiết kế để đánh chặn các mục tiêu di chuyển theo quỹ đạo đạn đạo.

Đặc trưng tính năng kỹ chiến thuật chính của Avangard là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) có một đầu đạn chiến đấu mới hoàn toàn về cơ bản – đầu đạn hành trình siêu âm. Không giống như các đầu đạn ICBM truyền thống, bay đến mục tiêu theo quỹ đạo đạn đạo với độ cao khoảng 1500 km vùng viễn địa (apogee), đầu đạn hành trình được lập trình bay trên độ cao vài chục km trong vùng khí quyển dày đặc.

Đầu đạn cơ động trên phạm vi chiến đấu liên lục địa với tốc độ siêu âm, vận tốc cực đại vượt quá Mach 20. Thiết kế và vật liệu của đầu đạn hành trình chịu được nhiệt độ tới 1600 độ C, ở một số khu vực quan trọng có thể tới 2000 độ. Mặc dù có tính năng chịu nhiệt cao, nhưng đầu đạn giữ được những đặc tính khí động học và khả năng kiểm soát, điều khiển ổn định trên toàn bộ quỹ đạo bay.

Kết quả là hiện nay không thể bắn hạ một block đầu đạn bay hành trình của tổ hợp tên lửa chiến lược mới, không có khả năng thực hiện các phép tính quỹ đạo đường đạn để đánh chặn hoặc không có tên lửa nào có thể theo kịp. Để đuổi kịp và đánh trúng, tốc độ tên lửa đánh chặn phải cao hơn gấp rưỡi Mach 30.

Theo các chuyên gia quân sự, phát triển đầu đạn hành trình tốc độ siêu âm cao như vậy, công nghệ vật liệu và chế tạo đầu đạn là một phát minh sáng tạo đột phá kỹ thuật thực sự trong ngành công nghiệp tên lửa và vũ trụ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong bài phát biểu trước Hội đồng Liên bang tuyên bố: khi biết tất cả các chi tiết của công trình quy mô lớn này, tôi có mọi căn cứ để nói rằng, phát minh tạo ra một đầu đạn, có thể lập chương trình đường bay với tốc độ siêu âm của hệ thống Avantgard chiến lược, có ý nghĩa tương đương với sự kiện phóng vệ tinh nhân tạo đầu tiên của Trái đất. Phát minh có ảnh hưởng không chỉ với việc tăng cường tiềm năng khoa học đất nước mà còn hình thành nền tảng công nghệ độc đáo trong tương lai".

Tư lệnh trưởng Bộ Tư lệnh miền Bắc các Lực lượng vũ trang Mỹ, tướng Terrence O'Shaughnessy cách đây không lâu nhận xét: “Tên lửa Avangard của Nga có thể chọc thủng hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ và tấn công sâu vào lãnh thổ đất nước sau 15 phút”.

Theo ông, chưa bao giờ nguy cơ tấn công từ phía Nga bằng vũ khí thông thường lại lớn đến vậy.

Các chuyên gia quân sự Mỹ cho rằng, những mục tiêu chính của Avangard, nếu không thể đánh chặn đầu đạn sẽ là các thành phần của hệ thống phòng thủ tên lửa như radar và các khu vực phóng tên lửa.

Bộ quốc phòng Nga thử nghiệm thành công tổ hợp tên lửa Avangard cấp nhà nước cuối tháng 12.2018. Tên lửa được phóng từ thao trường thử nghiệm tên lửa Dombarovsky thuộc khu vực Orenburg, đánh trúng mục tiêu trên khoảng cách 6 nghìn km tại thao trường Kamchatka. Tổng thống Nga Vladimir Putin trực tiếp theo dõi cuộc thử nghiệm.

Sau khi theo dõi, tổng thống tuyên bố, chương trình thử nghiệm phóng tên lửa Avangard được thực hiện đầy đủ theo kế hoạch, cho phép tổ hợp được đưa vào khai thác sử dụng đúng thời gian theo kế hoạch.

Bộ quốc phòng Nga phóng thử nghiệm tên lửa đầu đạn hạt nhân hành trình Avangard. Video truyền thông Quân đội Nga

Nguyễn Thuận
Nguồn: viettimes.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.