Chuyên mục
Mỹ đưa siêu đạn Excalibur N5 áp sát Nga
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Mỹ đưa siêu đạn Excalibur N5 áp sát Nga

Chủ nhật 30/04/2017 16:44 GMT + 7
Mỹ đã thử nghiệm thành công phiên bản mới của loại đạn pháo thông minh Excalibur được dẫn đường bằng GPS và thiết kế theo nguyên lý "bắn-quên".

Theo nguồn tin từ Tổ hợp công nghiệp quốc phòng Mỹ, Raytheon vừa thử nghiệm loại đạn pháo thông minh Excalibur N5 (phiên bản dùng cho hải quân) tại trung tâm thử nghiệm Yuma Proving Ground ở Arizona.

Excalibur N5 có thể hoạt động hiệu quả ở phạm vi xa gấp 3 lần so với các quả bom hải quân trong khi vẫn duy trì độ chính xác. Quân đội và Thủy quân lục chiến Mỹ đã sẵn sàng sử dụng các phiên bản khác của đạn Excalibur trong chiến đấu.

Theo nhà sản xuất, đạn pháo Excalibur là loại đạn pháo dẫn đường chính xác được thiết kế theo nguyên lý "bắn - quên", mang lại hiệu quả tác chiến cao hơn loại đạn pháo 155mm thông thường đang được quân đội Mỹ sử dụng.

Đạn Excalibur N5.

Excalibur sử dụng hệ thống dẫn đường GPS để cung cấp độ chính xác, hiệu quả cao ngay từ phát bắn đầu tiên trong bất cứ môi trường nào. Với việc sử dụng Excalibur, quân đội Mỹ sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, cũng như công tác hậu cần so với khi dùng các loại đạn pháo thông thường.

Tính toán cho thấy cần từ 10 đến 50 quả đạn pháo thường mới thực hiện được điều mà 1 quả đạn pháo Excalibur làm được. Theo lời giới thiệu của Raytheon, đạn Excalibur có thể tấn công chính xác bất kỳ mục tiêu nào trong phạm vi 50km với sai số vòng tròn đồng tâm (CEP) chỉ khoảng 4m.

Mới đây, Lục quân Mỹ vừa tiến hành bắn thử 10 quả đạn pháo Excalibur bằng pháo tự hành PzH-2000 do Đức sản xuất, ở các cự ly 9-48km. Kết quả cho thấy tất cả các phát đạn đều trúng mục tiêu với CEP còn cao hơn (3m).

Mặc dù Excalibur là loại đạn pháo tầm xa nhất trong kho vũ khí của Mỹ hiện tại nhưng nó cũng có khả năng tác chiến ở những phạm vi hẹp như trong thành phố hoặc vùng đồi núi, tấn công các mục tiêu tầm cao, phát hiện và tiêu diệt các mục tiêu di động, như các phương tiện cá nhân.

Raytheon cũng đang đầu tư phát triển một mẫu đạn pháo mới kết hợp hệ thống dẫn đường GPS và hệ thống dẫn đường bằng laser để tăng độ chính xác. Công ty dự định bắn thử mẫu Excalibur-S trong năm 2017.

Đạn Excalibur sẽ được trang bị 4 cánh điều hướng bằng titanium mới có thể gấp lại được để tăng độ ổn định của quả đạn khi tấn công mục tiêu. Đạn Excalibur tiêu diệt mục tiêu bằng cách lao từ trên cao xuống và phát nổ trước khi tiếp xúc với mục tiêu.

Nhà sản xuất Raytheon tiết lộ, tại một số đơn vị của Mỹ tại Đông Âu đã được trang bị thí điểm loại đạn siêu chính xác Excalibur phiên bản mới này. Tuy nhiên, nguồn tin không cho biết đây là những đơn vị nào.

Clip cách đạn Excalibur N5 diệt mục tiêu:


Mỹ Đức
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.