Chuyên mục
Mổ xẻ
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Mổ xẻ "tàu sân bay thứ 12" của Hải quân Mỹ đang ở Biển Đông

Thứ ba 22/10/2019 15:42 GMT + 7
Việc được trang bị một loạt máy bay chiến đấu F-35B với khả năng cất cánh đường băng ngắn/hạ cánh thẳng đứng (STOVL) đã biến tàu đổ bộ tấn công của Thủy quân Lục chiến Mỹ thành một tàu sân bay hạng nhẹ đích thực.

Mới đây nhất, tàu đổ bộ tấn công USS America LHA-6 của Hải quân Mỹ đã trở thành tàu đổ bộ tấn công đầu tiên của quốc gia này được trang bị đầy đủ chiến đấu cơ F-35B. Nguồn ảnh: Sina.

Tổng cộng tàu USS America được trang bị 13 chiến đấu cơ F-35B - số lượng F-35B này đủ để biến tàu đổ bộ tấn công này trở thành một tàu sân bay hạng nhẹ. Nguồn ảnh: Sina.

Việc tiêm kích F-35B có khả năng STOVL cho phép các chiến đấu cơ này cất - hạ cánh và hoạt động tốt trên tàu đổ bộ tấn công với đường băng ngắn và không có hệ thống hỗ trợ cất cánh. Nguồn ảnh: Sina. 

Đường băng của tàu đổ bộ tấn công này chỉ được thiết kế nhằm phục vụ cho các loại máy bay trực thăng lên thẳng hoặc các loại máy bay có khả năng cất - hạ cánh thẳng đứng. Nguồn ảnh: Sina. 

Trong quá khứ, loại chiến đấu cơ duy nhất hoạt động được trên các tàu đổ bộ tấn công này là máy bay AV-8B. Tuy nhiên đây là loại chiến đấu cơ khá kém cỏi trong việc cơ động trên không do nó cần phải đánh đổi rất nhiều để có được khả năng cất cánh thẳng đứng. Nguồn ảnh: Sina. 

Tổng cộng trên tàu đổ bộ tấn công USS America có sàn cất - hạ cánh cho cùng lúc năm chiếc trực thăng cùng lúc. Nguồn ảnh: Sina. 

Tuy nhiên do vẫn cần đường băng để chạy đà (cất cánh đường băng ngắn) nên cùng lúc chỉ có một chiếc F-35B được triển khai. Nguồn ảnh: Sina. 

Về mặt lý thuyết, mỗi tàu đổ bộ tấn công sẽ mang theo được 12 máy bay MV-22B Osprey cùng với 6 máy bay chiến đấu F-35B, 4 máy bay trực thăng CH-53K và 7 trực thăng AH-1Z hoặc UH-1Y. Nguồn ảnh: Sina. 

Việc trang bị tới 13 máy bay F-35B cho tàu đổ bộ tấn công lớp America đòi hỏi phải lược bớt đi rất nhiều trực thăng vận tải - khiến tàu đổ bộ tấn công này mất đi khả năng đổ bộ binh lính - nhưng bù lại lại có khả năng tác chiến như một tàu sân bay hạng nhẹ. Nguồn ảnh: Sina. 

Tối đa, một tàu đổ bộ tấn công lớp America có khả năng mang theo khoảng 20 tới 24 chiếc máy bay F-35B. Nguồn ảnh: Sina. 

USS America là lớp tàu đổ bộ tấn công mới nhất của Mỹ hiện tại. Chiếc đầu tiên trong lớp này được nhập biên từ năm 2014 và cũng là chiếc duy nhất thuộc lớp America đang phục vụ Hải quân Mỹ. Nguồn ảnh: Sina. 

Lực lượng này dự kiến sẽ đóng 11 tàu đổ bộ tấn công lớp America để thay thế cho các lớp tàu đổ bộ tấn công Wasp. Giá của mỗi chiếc tàu đổ bộ tấn công này dự kiến vào khoảng 3,4 tỷ USD (theo tỷ giá năm 2015). Nguồn ảnh: Sina.

 Tuấn Anh
Nguồn: kienthuc.net.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.