Chuyên mục
Lính Nga sắp diệt được xe tăng nhẹ chỉ bằng súng AK
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Lính Nga sắp diệt được xe tăng nhẹ chỉ bằng súng AK

Thứ năm 19/09/2019 04:16 GMT + 7
Nhờ đạn lựu nổ lõm thế hệ mới bắn đi từ súng phóng lựu kẹp nòng, một người lính bộ binh trang bị khẩu AK bình thường cũng diệt được thiết giáp.

Hiện nay Quân đội Nga đang đẩy mạnh việc nâng cấp toàn bộ súng trường tấn công AK-74M cho chiến sĩ phục vụ trong khắp các quân binh chủng của mình thông qua bộ trang bị có tên gọi KM-AK Obevs.

Đặc trưng của gói hiện đại hóa này là súng được tích hợp thêm tay cầm, báng kiểu mới, đi kèm các đường ray picatinny để gắn thêm phụ kiện tác chiến như kính ngắm điểm đỏ, đèn pin chiến thuật và đặc biệt là súng phóng lựu kẹp nòng một cách dễ dàng hơn.

Bộ Quốc phòng Nga công bố sau khi thực hiện nâng cấp, khẩu AK-74M tương đối cổ điển có thể tiệm cận tính năng với dòng AK-200 tối tân. Tuy nhiên để thực sự mang lại thay đổi về chất thì ngoài phụ kiện gắn kèm, uy lực của súng cũng cần được cải thiện.

Súng trường tấn công AK-74M gắn bộ trang bị KM-AK Obevs

Bên cạnh việc nghiên cứu những loại đạn xuyên thế hệ mới bắn đi từ nòng chính, mới đây ông Sergey Muratov - Chủ tịch tập đoàn Kurganpribor đã tuyên bố là năm sang 2020 sẽ khởi động sản xuất đạn lựu cỡ 30 mm và 40 mm thế hệ mới. 

Đây là những loại đạn có tính năng cực kỳ ấn tượng, thậm chí có thể nói là độc nhất vô nhị, Trong đó đạn lựu cỡ 40 mm VKO-25 với đầu nổ lõm tương thích súng phóng lựu cầm tay đi kèm với đạn mạnh hơn GK-94 trang bị cho GP-25 và GM-94.

Đáng chú ý nhất là đạn GK-94 được thiết kế để bắn gần, với tầm bắn tối thiểu 10 m, tối đa 400 m, nửa sau của đạn không tạo ra mảnh văng nhằm mục đích bảo vệ xạ thủ trong khi vẫn sản sinh đủ mảnh đạn để diệt bộ binh. Đạn xuyên được 200 mm thép đồng nhất hoặc 400 mm bê tông.

Đạn lựu nổ lõm cỡ 40 mm thế hệ mới của Nga có khả năng xuyên thép cực kỳ ấn tượng

Như vậy với loại đạn mới GK-94, giờ đây một người lính bình thường mang khẩu AK có gắn súng phóng lựu kẹp nòng cũng có thể dễ dàng hạ gục một chiếc xe thiết giáp hiện đại hay thậm chí là xe tăng hạng nhẹ mà không cần dùng đến súng chống tăng chuyên dụng.

Để so sánh, các lớp giáp của xe bọc thép chở quân, xe chiến đấu bộ binh và xe tăng hạng nhẹ có độ dày chỉ dao động trong khoảng 15 - 30 mm, không thể chịu nổi sức xuyên của đạn lựu GK-94, cho dù uy lực không bằng RPG-7 nhưng vẫn đủ để làm tê liệt phương tiện chiến đấu.

Quan trọng hơn, nếu như đạn RPG-7 mỗi người lính chỉ mang được khoảng 4 quả và lại phải hy sinh một tay súng AK thì nhờ loại đạn mới, cơ số đạn mang theo có thể tới hàng chục quả và còn nguyên uy lực của súng trường tấn công.

Vũ khí này của Nga có thể sẽ mở ra một học thuyết tác chiến rất mới trong tương lai.

Tùng Dương
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.