Chuyên mục
Lầu Năm Góc cảnh báo về mối đe dọa cạnh tranh từ Trung Quốc
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Lầu Năm Góc cảnh báo về mối đe dọa cạnh tranh từ Trung Quốc

Thứ bảy 04/05/2019 02:01 GMT + 7
Lầu Năm Góc khẳng định trong một báo cáo ngày 2/5 rằng Trung Quốc đang mở rộng lực lượng quân sự nhằm thách thức vị thế của Mỹ tại khu vực.

Theo một báo cáo mới công bố hôm 2/5, Lầu Năm Góc cho biết các lực lượng của Trung Quốc đang ngày càng trở thành mối đe dọa trong cuộc cạnh tranh với quân đội Mỹ.

Lầu Năm Góc cảnh báo về mối đe dọa cạnh tranh từ Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Các lực lượng tên lửa, không quân, hải quân và lục quân của Trung Quốc ngày càng mạnh hơn và cạnh tranh nhằm chiếm ưu thế trước quân đội Mỹ trong khu vực, báo cáo này cho biết.

Lầu Năm Góc dẫn ra một trong những tiến bộ của Bắc Kinh chính là Hải quân - lực lượng có thể tác chiến tại những vùng biển ngày càng xa hơn. Trung Quốc đang kỳ vọng sẽ hoàn thành nhiệm vụ tự sản xuất tàu sân bay vào cuối năm nay.

Trong khi Trung Quốc hiện chỉ có một tàu sân bay Liêu Ninh đang hoạt động thì Hải quân Mỹ có tới 11 tàu. Đầu tuần này, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã khẳng định với các sĩ quan và các thủy thủ rằng tàu sân bay hạt nhân USS Harry S. Truman sẽ không bị loại bỏ như kế hoạch ban đầu.

Một thay đổi trong báo cáo của Lầu Năm Góc năm 2019 so với báo cáo trước là sự hiện diện của Trung Quốc ở Bắc Bắc Dương. Báo cáo mới đây đã đề cập đến từ "Bắc Băng Dương" 21 lần, đồng thời cảnh báo về việc Trung Quốc đang ra tăng các hoạt động quân sự tại khu vực này như "triển khai các tàu ngầm nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công hạt nhân". Năm 2018, báo cáo của Lầu Năm Góc chỉ đề cập đến từ "Bắc Băng Dương" duy nhất 1 lần.

Báo cáo của Lầu Năm Góc được công bố trùng với thời điểm chính quyền Tổng thống Trump đang tìm kiếm một thỏa thuận thương mại mới với Bắc Kinh.

Ứng viên đảng Dân chủ tranh cử Tổng thống - cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden nhận định ngày 2/5 rằng Mỹ không nên quan tâm quá mức đến Trung Quốc.

Trong một báo cáo năm 2018, Lầu Năm Góc cho rằng Trung Quốc đang phát triển các tên lửa siêu thanh hiện đại có tốc độ gấp 5 lần tốc độ âm thanh. Báo cáo năm 2019 khẳng định Trung Quốc đã "thử" các vũ khí chiến tranh mới này vào năm ngoái.

Trung Quốc cũng nhận được sự hỗ trợ từ Nga khi Moscow chuyển giao hệ thống phòng không S-400 cho Bắc Kinh.

Ngân sách quốc phòng của Trung Quốc đã tăng gần gấp đôi trong 10 năm qua, trong đó bao gồm cả ngân sách cho những nghiên cứu phát triển trong không gian. Đây là một phần lý do khiến chính quyền Tổng thống Trump theo đuổi việc thành lập một lực lượng quân sự mới - Lực lượng Không gian./.

Kiều Anh/Theo Fox News
Nguồn: vov.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.