Chuyên mục
Kinh hãi bộ ba súng phóng lựu “đánh đông, dẹp bắc” của Nga
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Kinh hãi bộ ba súng phóng lựu “đánh đông, dẹp bắc” của Nga

Thứ tư 27/03/2019 17:09 GMT + 7
Trong các cường quốc quân sự trên thế giới hiện nay, Nga là một trong một vài nước hiếm hoi chú trọng tới việc phát triển các loại vũ khí mới cho lực lượng bộ binh, và bên cạnh những khẩu súng trường tấn công họ còn có cả súng phóng lựu tự động.

Theo đó bộ binh Nga bên cạnh các dòng súng trường tấn công hiện đại họ AK, thì binh sĩ Nga còn được trang bị thêm các loại hỏa lực cầm tay cỡ nhỏ hỗ trợ tác chiến tầm gần trong phạm vi từ 150 – 2.000m. Trong đó nổi bật và phổ biến nhất vẫn là các dòng súng phóng lựu cầm tay và tự động. Nguồn ảnh: mil.today.

Các loại súng phóng lựu Nga thường được thiết kế để bắn các loại đạn 40mm có khả năng gây sát thương lớn, tầm bắn xa nhưng vẫn đảm bảo khả năng cơ động của người lính trên chiến trường. Nguồn ảnh: mil.today.

Điều đáng nói là hầu hết các mẫu súng phóng lựu cầm tay của Nga hiện tại đều được phát triển từ GP-25 – mẫu súng phóng lựu kẹp nòng do Liên Xô phát triển dành cho súng trường tấn công AK-47. Và sau đó được phát triển thành mẫu súng phóng lựu ổ quay RG-6 hay biến thể cải tiến GP-30, tất cả chúng đều sử dụng đạn 40mm. Nguồn ảnh: mil.today.

Nói về RG-6 đây là mẫu súng phóng lựu tiêu chuẩn của Quân đội và Vệ binh Quốc gia Nga. Như đã nói ở trên RG-6 được phát triển từ GP-25 trong đầu những năm 1990, mẫu súng này còn có tên gọi khác là 6G30. Nguồn ảnh: mil.today.

Trong quá trình thử nghiệm cho đến khi được đưa vào trang bị chính thức, RG-6 luôn thể hiện nó là một vũ khí hỗ trợ hỏa lực tốt dành cho bộ binh, nhất là trong môi trường tác chiến độ thị. Điển hình nhất có thể kể tới các cuộc xung đột ở Chechnya, chiến trường Iraq và mới đây nhất là tại Syria. Nguồn ảnh: mil.today.

Trọng lượng chiến đấu của RG-6 chỉ nhỉnh hơn 6kg, được trang bị hộp đạn ổ xoay 6 viên – 40mm. Tầm bắn hiệu quả của RG-6 là hơn 400m với tốc độ bắn trung bình 2 phát/phút và tối đa là 18 phát/phút, còn bán kính sát thương của GR-6 rơi vào khoảng 5m. Nguồn ảnh: mil.today.

Dù được đánh giá là mạnh mẽ, GR-6 vẫn có yếu điểm khi nó chỉ là mẫu súng phóng lựu đơn thuần có khả năng tác chiến hạn chế và không phù hợp cho cận chiến, và trong trường hợp này nếu binh sĩ Nga cần đến một khẩu súng phóng lựu đa năng hơn thì họ sẽ sử dụng GP-30. Nguồn ảnh: mil.today.

Về thiết kế GP-30 không có quá nhiều điểm khác biệt so với người tiền nhiệm GP-25, với cơ chế bắn tương tự và cũng sử dụng đạn tiêu chuẩn 40mm. Tuy nhiên GP-30 lại tương thích với các dòng súng trường tấn công AK series 2000 trở lên, trong đó chủ yếu vẫn là AK-74M – súng tiêu chuẩn của bộ binh Nga hiện tại. Nguồn ảnh: mil.today.

Theo đó GP-30 thường được gắn bên dưới ốp tay phía trước AK-74M hoặc dòng AK-100, với các mẫu súng mới này việc gắn súng phóng lựu có phần đơn giản hơn AK-47 khi chúng được tích hợp thêm thanh rail kỹ thuật thay vì sử dụng khớp lẫy. Bản thân GP-30 cũng được tích hợp sẵn thước ngắm cơ khí trên súng nên quá trình ngắm bắn cũng dễ dàng hơn GP-25. Nguồn ảnh: mil.today.

Trọng lượng của GP-30 vào khoảng 1.3kg chưa bao gồm đạn, súng nạp đạn thủ công bằng tay. Tầm bắn hiệu quả của súng rơi vào khoảng 150m với bán kính sát thương 5m, tốc độ bắn của GP-30 hoàn toàn phụ thuộc vào xạ thủ nhưng trung bình là từ 4-5 phát/phút. Nguồn ảnh: mil.today.

Nếu cả RG-6 và GP-30 vẫn chưa bạn hài lòng thì lính Nga vẫn còn một “bảo bối” khác đó là AGS‑40 Balkan - súng phóng lựu tự động 40mm, đây cũng là mẫu súng phóng lựu mạnh nhất của Quân đội Nga hiện nay. Nguồn ảnh: mil.today.

Súng phóng lựu AGS-40 hay 6G27 là sản phẩm kế thừa từ AGS-17 do Liên Xô chế tạo trước đây, được Tập đoàn công nghiệp quốc phòng Kalashnikov giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2016. Nguồn ảnh: mil.today.

AGS-40 có trọng lượng chiến đấu 46kg, ống phóng có đường kính 40 mm, và dài 400 mm, sơ tốc đầu đạn 240 m/s, và có tốc độ bắn lên tới 400 viên/phút, đây là tốc độ đáng nể cho một khẩu súng phóng lựu tự động. Nguồn ảnh: mil.today.

Tầm tác chiến của súng lên tới 2.500 m, đây là loại súng phóng lựu phóng loạt độc nhất trên thế giới có thể đạt tới tầm bắn này, cao hơn hẳn các loại súng cùng loại của Phương Tây từ 500 đến 600 m. Bán kính sát thương của AGS-40 cũng rơi vào khoảng từ 5-6m. Nguồn ảnh: mil.today.

Khả năng chiến đấu của các loại vũ khí này không chỉ được chứng minh ở Nga mà còn ở nhiều cuộc xung đột trên thế giới. Nguồn ảnh: mil.today.

Ánh Dương
Nguồn: kienthuc.net.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.