Chuyên mục
Đi nước cờ S-400 lợi hại, Putin khiến phương Tây bất an
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Đi nước cờ S-400 lợi hại, Putin khiến phương Tây bất an

Thứ ba 09/04/2019 03:21 GMT + 7
Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm qua (8/4) đã thảo luận về hợp đồng S-400 đang bị Mỹ và các đồng minh phương Tây lên án gay gắt và tìm mọi cách phá bỏ. Ngoài chủ đề S-400, hai nhà lãnh đạo của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ còn bàn đến mối quan hệ hợp tác quân sự ngày càng chặt chẽ giữa hai nước. Tổng thống Erdogan đang có chuyến thăm đến Moscow.

Tên lửa S-400

Phát biểu mở màn cuộc họp Hội đồng Hợp tác Cấp Cao Nga-Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Putin khẳng định, việc thực hiện hợp đồng bàn giao các hệ thống tên lửa phòng không tối tân S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ là một ưu tiên cho cả Moscow và Ankara.

"Hai nước chúng tôi đang đối mặt với các nhiệm vụ nghiêm túc nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác quốc phòng. Trước hết, đó là về việc thực hiện hợp đồng bàn giao các tên lửa S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ”, ông Putin cho biết.

Theo ông chủ điện Kremlin, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ có nhiều dự án hợp tác quốc phòng đầy hứa hẹn khác ở phía trước. Trong lĩnh vực này, ông Putin đề cập đến cả việc bán cho Thổ Nhĩ Kỳ các sản phẩm vũ khí quân sự khác.

Về phía Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Erdogan hôm qua một lần nữa thể hiện lập trường cứng rắn trước sự phẩn đối mạnh mẽ của phương Tây đối với hợp đồng S-400. Đó là quyền chủ quyền của Thổ Nhĩ Kỳ khi mua các hệ thống tên lửa phòng không S-400 từ Nga, ông Erdogan tuyên bố.

"Chúng tôi đã vạch ra một lộ trình để thực hiện thỏa thuận S-400. Chúng tôi đã thực hiện những bước đi tương ứng. Mọi thứ hiện tại đã hoàn thiện. Khi mà mọi việc đã được hoàn tất, một ai đó vẫn tiếp tục chống đối, kêu gọi từ bỏ thỏa thuận, phải chăng đó là hành động không thừa nhận lập trường, ý kiến của chúng tôi? Một khi chúng tôi đã đạt được thỏa thuận, đã ký hợp đồng thì chúng tôi đương nhiên sẽ tiếp tục tiến về phía trước. Đó là quyền chủ quyền của chúng tôi. Không ai có thể yêu cầu chúng tôi phải hủy bỏ nó”, Tổng thống Erdogan nhấn mạnh.

Hồi tháng 12 năm 2017, Moscow và Ankara đã ký một thỏa thuận 2,5 tỉ USD để mua hệ thống S-400 của Nga. Nga dự kiến cung cấp các tổ hợp S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ vào đầu năm 2020. Tuy nhiên, thời hạn này đã được đẩy sớm lên.

Hợp đồng mua các khẩu đội tên lửa phòng không tinh vi S-400 của Nga là thỏa thuận vũ khí ý nghĩa nhất của Ankara với một quốc gia không phải là thành viên của NATO.

Tuy nhiên, Mỹ và phương Tây đặc biệt quan ngại về hợp đồng vũ khí nói trên. Giới chức Mỹ trong thời gian qua liên tiếp đe dọa sẽ tung đòn trừng phạt nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ vì hợp đồng S-400, trong đó có lời đe dọa không bán những chiếc chiến đấu cơ F-35 cho Ankara. Mặc dù vậy, mọi lời cảnh báo và đe dọa của Mỹ đến nay không làm Ankara dao động trong quyết tâm có được những hệ thống phòng không cực mạnh của Nga.

S-400 Triumph là thế hệ tên lửa chiến thuật hiện đại nhất của Nga và cũng là một trong những loại tổ hợp tên lửa phòng không hiện đại nhất thế giới hiện nay. Nó là thứ vũ khí phòng không được rất nhiều nước thèm muốn. S-400 được phát triển và cải tiến từ hệ thống tên lửa phòng không S-200 và S-300. NATO gọi S-400 của Nga bằng cái tên SA-21 Growler.

S-400 có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở độ cao từ 5m đến 27km trong phạm vi 400km. Những mục tiêu mà tên lửa S-400 có thể tiêu diệt là các thiết bị bay, tên lửa có cánh kích thước nhỏ và tên lửa hỏa tiễn có tầm hoạt động không quá 3.500km và tốc độ bay tối đa 4,8 km/s. S-400 Triumph có thể tác chiến trong mọi điều kiện địa hình, thời tiết, trong môi trường có nhiễu cường độ mạnh và chế áp điện tử cao.

Một trong những đặc tính khiến S-400 trở thành hệ thống tên lửa độc nhất vô nhị trên thế giới là nó có khả năng cùng lúc giám sát 300 mục tiêu khác nhau và bắn hạ 36 mục tiêu chỉ bằng một lần phóng.

Kiệt Linh (tổng hợp)
Nguồn: vnmedia.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.