Chuyên mục
Chốt thời hạn S-500 sẵn sàng chiến đấu
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Chốt thời hạn S-500 sẵn sàng chiến đấu

Thứ ba 24/10/2017 09:45 GMT + 7
Bộ Quốc phòng Nga đã đưa ra thời gian trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa hiện đại nhất S-500 cho lực lượng vũ trang nước này.

Quân đội Nga đã xác định rõ thời hạn đưa vào trang bị cho các lực lượng vũ trang hệ thống phòng thủ tên lửa S-500 “Prometheus”.

Phó Tư lệnh lực lượng hàng không vũ trụ, Trung tướng Gumenny Viktor cho biết, hệ thống S-500 sẽ bắt đầu được trang bị cho các lực lượng vũ trang vào năm 2020.

Khả năng phòng thủ của quân đội Nga sẽ được tăng cường đáng kể nhờ sự xuất hiện của hệ thống S-500.

Hệ thống phòng thủ hiện đại này được phát triển từ năm 2011 và theo kế hoạch sẽ được trang bị từ năm 2016.

“Prometheus” có khả năng gì?

Hệ thống phòng thủ tên lửa mới nhất này của Nga được đánh giá cao nhờ khả năng tích hợp nhiều chức năng. Chúng có khả năng hoạt động trong phạm vi lớn và có thể đánh chặn các loại tên lửa và thậm chí có thể phá hủy các vệ tinh tầm thấp.

Theo nhiều tài liệu được công bố, hệ thống S-500 có tầm tiêu diệt mục tiêu khoảng 600 km. Tổ hợp có khả năng phát hiện và đồng thời tiêu diệt đến 10 tên lửa đạn đạo siêu thanh bay với tốc độ 7 km/s.

Ngoài ra chúng cũng có thể tiêu diệt các khối đầu đạn của các tên lửa siêu thanh.

Điều này có nghĩa là tổ hợp tên lửa này sẽ trở thành một trong những thành phần chống lại kế hoạch “Cuộc tấn công chớp nhoáng toàn cầu” của Mỹ.

Truyền thông Mỹ cũng từng nhấn mạnh rằng, hệ thống S-500 của Nga tương tự như THAAD của Mỹ.

Hệ thống này là một hệ thống mở, có khả năng tích hợp được với hệ thống khác như S-400, S-300VM4 (“Antey-2500”) và S-350 (“Vityaz”) để tạo thành một hệ thống phòng không mạnh mẽ nhất thống nhất bao trùm cả đất nước.

Lực lượng vũ trang Nga hiện bố trí hệ thống phòng không ở những đâu?

Hiện tại S-400 là tổ hợp phòng không chính của Nga. Tính đến tháng 5/2017 lực lượng vũ trang Nga có 19 trung đoàn S-400.

Ngày 23/10/2017 lực lượng vũ trang Nga đã được chuyển giao lần thứ hai hệ thống S-400 trong năm 2017.

Như vậy các lực lượng vũ trang Nga đã được trang bị ít nhất 20 trung đoàn tên lửa S-400.

Hiện nay hệ thống S-400 đang thu hút được sự chú ý của truyền thông thế giới chủ yếu là do các hợp đồng mua bán với các quốc gia khác.

Tại Washington thời gian này cũng đang diễn ra tranh luận gay gắt khi nói đến hợp đồng mua bán S-400 của các đồng minh thân cận của Mỹ, đặc biệt trong khu vực Trung Đông như Thổ Nhĩ Kỳ và Ả Rập Xê-út. 

Nhờ sự thành công của S-400, S-500 cũng đang thu hút sự quan tâm của truyền thông thế giới. Theo dự kiến, chúng sẽ trang bị tại các khu vực chiến lược và có nhiệm vụ liên kết, tích hợp với tất các hệ thống phòng thủ khác của Nga.

Các nhà phê bình đánh giá như thế nào hệ thống này?

Cũng giống như S-400, S-500 đang trong quá trình sản xuất và thử nghiệm nhận được nhiều ý kiến khác nhau. Đặc biệt những tính năng có một không hai trên thế giới của chúng khiến các chuyên gia hoài nghi về khả năng thành công của hệ thống này.

Các chuyên gia Mỹ thuộc tạp chí The National Interest cho biết: “Mỹ mất hàng chục năm để tiến hành nghiên cứu và thử nghiệm hệ thống THAAD đã trải qua nhiều lần thất bại. Vì vậy có lý do để tin rằng, Nga sẽ không dễ dàng thành công với hệ thống này. Hơn nữa là những tính năng đặc biệt được công bố sẽ cần nhiều thời gian hơn nữa”.

Thực tế khả năng thất bại hoàn toàn có thể xảy ra. Tuy nhiên các chuyên gia Nga tin rằng, với kinh nghiệm trong thực tế khá phong phú của Nga trong việc phát triển hệ thống tên lửa phòng không từ trước đến nay khả năng thành công tương đối cao.

Tất cả những nghi ngờ sẽ được sáng tỏ sau khi Nga tiến hành thử nghiệm và trang bị cho các lực lượng vũ trang.

Nguyễn Đông
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.