Chuyên mục
Căn cứ quân sự bí mật của Mỹ gần biên giới Nga vô tình bị lộ
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Căn cứ quân sự bí mật của Mỹ gần biên giới Nga vô tình bị lộ

Thứ năm 05/09/2019 12:27 GMT + 7
Căn cứ quân sự bí mật của Mỹ tại Estonia – quốc gia Baltic nằm ở Tây Bắc biên giới nước Nga – đã vô tình bị lộ trong những hồ sơ ghi chép của Bộ Quốc phòng nước này.

Một binh sĩ Estonia trong chương trình tập trận của NATO gần biên giới Nga năm 2014. Ảnh: AFP

Trong khi sự hiện diện của một quân đoàn Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Estonia là hoàn toàn công khai thì sự hiện diện của binh sĩ Mỹ tại đây vẫn luôn được giấu kín. 

Tuy nhiên, theo đài truyền hình địa phương ERR, điều bí mật của Mỹ đã lộ tẩy sau khi một nhà báo đài này nghiên cứu các hồ sơ công khai của Bộ Quốc phòng Mỹ. 

Mặc dù số giấy tờ trên cố ý che đậy việc Mỹ có một căn cứ quân sự ở Estonia khi gọi nó là một “cơ sở chiến dịch và huấn luyện không xác định”, nhưng chính yếu tố này lại vô tình phơi bày ra sự thật. Bởi lẽ, Washington chưa từng thừa nhận nước này có bất kỳ cơ sở quân sự nào ở Estonia, nơi chính thức chỉ có binh sĩ NATO - cụ thể là lính Anh - được triển khai tại căn cứ Tapa.

Theo các giấy tờ của Bộ Quốc phòng Mỹ, họ đã phân bổ 15,7 triệu USD để phát triển căn cứ quân sự tại Estonia, bao gồm doanh trại, kho vũ khí và khu làm sạch vũ khí. 

Sau nửa năm điều tra, các phóng viên đài ERR đã tìm cách tiếp cận căn cứ bí mật này. Theo Kevin Stringer, một đại tá Quân đội Mỹ, căn cứ này được thành lập năm 2014 sau khi quan hệ giữa Nga và phương Tây bắt đầu đi xuống. 

Đây không phải lần đầu tiên các căn cứ quân sự bí mật của Mỹ bị lộ tẩy do vô tình hoặc sơ sót. Tháng 11/2017, Strava - ứng dụng theo dõi hình thể phổ biến trên điện thoại thông minh – đã đăng tấm bản đồ đánh dấu vị trí của những người dùng chăm chỉ nhất. Bất ngờ nhất, một số địa điểm không hề nằm ở thành phố lớn hay trung tâm thể thao mà lại ở giữa một vùng đất hẻo lánh. 

Vì một số địa điểm này trùng với các căn cứ quân sự, đặc biệt là căn cứ thuộc về Mỹ nên một số cơ quan truyền thông cho rằng ứng dụng này đã được một số binh sĩ sử dụng trong các buổi huấn luyện.

Hoàng Trang
Nguồn: baotintuc.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.