Chuyên mục
Bị S-400
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Bị S-400 "chiếu tướng" ngay cửa ngõ, NATO phải "nín lặng" trước Nga?

Thứ năm 28/03/2019 09:35 GMT + 7
Không chỉ gây ám ảnh cho NATO khi trở thành vũ khí “hot” hàng đầu trên thị trường vũ khí, S-400 của Nga còn vừa được tung đến triển khai ngay cửa ngõ của liên minh quân sự mạnh nhất thế giới, khiến liên minh này phải sống trong cảm giác bất an, lo ngại.

Hệ thống tên lửa S-400

Mới đây, Hạm đội Baltic của Nga đã ra thông cáo báo chí cho biết, "Hệ thống phòng thủ tên lửa mới S-400 Triumf đã được vận chuyển từ khu huấn luyện Kapustin Yar thuộc Vùng Astrakhan đến căn cứ đóng quân thường trực ở Khu vực Kaliningrad sau khi các cuộc thử nghiệm bắn đạn thật ban đầu của hệ thống vũ khí nói trên được tiến hành một cách thành công”.

Hãng tin RT của Nga cho hay, trung đoàn phòng không của khu vực đã chào đón sự xuất hiện của hệ thống tên lửa phòng không tối tân và đình đám S-400 bằng một màn diễu binh. Trong clip được công bố, người ta thấy hình ảnh hệ thống S-400 tập trận ở Kaliningrad cùng với những bức hình cận cảnh S-400 đang được triển khai ở khu vực.

Chỉ huy đơn vị phòng thủ tên lửa số 1 ở khu vực – ông Vitaly Semerenko trực tiếp có mặt trong buổi lễ đón nhận hệ thống S-400. Ông này phát biểu rằng, “trước đây, khu vực này được bảo vệ bởi hệ thống tên lửa phòng không S-300. Tuy nhiên, hệ thống vũ khí này không hiện đại bằng và cũng có ít cơ hội để bắn phá mục tiêu hơn hệ thống S-400."

Tuy nhiên, đây không phải là hệ thống S-400 đầu tiên được triển khai đến khu vực được vũ trang dày đặc của Nga – Kaliningrad. Hệ thống S-400 đầu tiên được triển khai đến Kaliningrad là từ năm 2012 mặc dù khi đó thông tin này không gây sóng gió như thời điểm hiện tại. Hệ thống S-400 tiếp theo được triển khai đến Kaliningrad là vào năm 2016 cùng với hệ thống tên lửa Iskander.

Những hoạt động triển khai vũ khí liên tiếp nói trên của Nga đến Kaliningrad được giới chính khách Nga miêu tả là chiến lược đáp trả việc Mỹ có kế hoạch thiết lập hệ thống phòng thủ tên lửa ở Đông Âu cũng như việc NATO ngày càng bành trướng về sát biên giới của Nga.

S-400 Triumph là thế hệ tên lửa chiến thuật hiện đại nhất của Nga và cũng là một trong những loại tổ hợp tên lửa phòng không hiện đại nhất thế giới hiện nay. Nó là thứ vũ khí phòng không được rất nhiều nước thèm muốn. S-400 được phát triển và cải tiến từ hệ thống tên lửa phòng không S-200 và S-300. NATO gọi S-400 của Nga bằng cái tên SA-21 Growler.

S-400 có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở độ cao từ 5m đến 27km trong phạm vi 400km. Những mục tiêu mà tên lửa S-400 có thể tiêu diệt là các thiết bị bay, tên lửa có cánh kích thước nhỏ và tên lửa hỏa tiễn có tầm hoạt động không quá 3.500km và tốc độ bay tối đa 4,8 km/s. S-400 Triumph có thể tác chiến trong mọi điều kiện địa hình, thời tiết, trong môi trường có nhiễu cường độ mạnh và chế áp điện tử cao.

Một trong những đặc tính khiến S-400 trở thành hệ thống tên lửa độc nhất vô nhị trên thế giới là nó có khả năng cùng lúc giám sát 300 mục tiêu khác nhau và bắn hạ 36 mục tiêu chỉ bằng một lần phóng. Chính vì tính hiệu quả của S-400 nên Nga đã cho triển khai các hệ thống tên lửa phòng không này ở Moscow để bảo vệ thủ đô.

Thông tin về việc Nga triển khai hệ thống tên lửa S-400 đến Khu vực Kaliningrad chắc chắn sẽ khiến phương Tây lo ngại bởi đây là khu vực giáp với các nước thành viên NATO.

Nga và NATO vốn đang đối đầu nhau kịch liệt. Nga và NATO đang rơi vào một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh. Cả hai bên đều có những động thái quân sự khiến cộng đồng quốc tế lo ngại về viễn cảnh bùng nổ xung đột trong khu vực.

Sau khi Nga tiến hành sáp nhập bán đảo Crimea, NATO đã tuyên bố cắt đứt mối quan hệ với Moscow. Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương ra sức cáo buộc Nga can thiệp vào tình hình ở Ukraine. Bất chấp việc Nga kiên quyết bác bỏ cáo buộc trên, NATO vẫn đẩy mạnh sự hiện diện quân sự của mình tại các quốc gia nằm sát biên giới với Nga như Ba Lan, một số quốc gia vùng Baltic thuộc Liên xô cũ như Latvia, Lithuania và Estonia. NATO thậm chí đang triển khai các lực lượng hàng nghìn quân đến đóng tại các khu vực sát với biên giới Nga. Những bước đi của NATO khiến Nga không thể ngồi yên. Nga liên tục cáo buộc NATO muốn bành trướng vào khu vực ảnh hưởng hậu Xô-viết của Nga. Moscow bắt đầu thực hiện một loạt bước đi nhằm sẵn sàng đối phó và đáp trả NATO.

Kiệt Linh (tổng hợp)
Nguồn: vnmedia.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.