Chuyên mục
Khả năng răn đe hạt nhân của Nga tiếp tục được tăng cường năm 2021

Khả năng răn đe hạt nhân của Nga tiếp tục được tăng cường năm 2021

Chủ nhật 07/02/2021 11:39 GMT + 7

Hải quân Nga sẽ tiếp tục nhận được 2 siêu tàu ngầm hạt nhân lớp Borei-A để nâng cao khả năng trả đũa chống lại bất kỳ quốc gia nào tấn công hạt nhân vào Moscow.

Theo báo cáo mới đây của hãng thông tấn Sputnik (Nga), Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cùng ngày cho biết, năm 2021, Hải quân Nga sẽ tiếp nhận 2 tàu ngầm hạt nhân chiến lược Borei-A ngoài ra Hải quân sẽ nhận được tổng cộng 32 tàu chiến.

Ông Shoigu cho biết: “Bộ Quốc phòng Nga sẽ giải quyết một loạt vấn đề quan trọng vào năm 2021. Hải quân Nga sẽ nhận được hai tàu ngầm chiến lược Borei-A, đó là tàu ngầm Hoàng tử Oleg và tàu ngầm Đại thống soái Suvorov mang tên lửa đạn đạo Bulava. Tổng số tàu Hải quân Nga sẽ nhận được là 4 tàu ngầm, 6 tàu mặt nước, 22 tàu cao tốc và các tàu hỗ trợ khác".

 


Tàu ngầm hạt nhân Borei-A là “sát thủ” kinh hoàng của Nga ở đáy đại dương. Nguồn: Huanqiu.

 

Ông Shoigu cũng cho biết rằng, trong năm 2020 Hải quân Nga nhận được tổng cộng 29 tàu ngầm và tàu mặt nước, bao gồm 2 tàu ngầm hiện đại, 7 tàu mặt nước, 10 tàu cao tốc quân sự và 10 tàu hỗ trợ hậu cần.

Số lượng các hệ thống tên lửa bờ biển Bal và Bastion đã đạt 74% yêu cầu tác chiến trong năm nay. Hải quân Nga cũng đã thành lập các sư đoàn bộ binh cơ giới và các lữ đoàn phòng thủ bờ biển.

Được biết, tàu ngầm lớp Borei được nghiên cứu thiết kế bởi Viện thiết kế Rubin. Tàu được trang bị 20 tên lửa đạn đạo liên lục địa Bulava, có khả năng xoá sổ một quốc gia khi khai hoả cùng lúc.

Bulava sử dụng nhiên liệu rắn 3 tầng với tầm bắn hơn 8.300 km, mỗi quả tên lửa Bulava có thể mang theo 10 đầu đạn hạt nhân, nâng tổng số đầu đạn hạt nhân trên tàu từ 96 đến 160. Tên lửa có kích thước nhỏ gọn, được phóng từ dưới nước và vượt qua mọi hệ thống phòng thủ tối tân nhất.

Tàu dài 170 m, rộng 13,5 m và có lượng giãn nước 24.000 tấn, tốc độ tối đa khi lặn đạt tới 56 km/h, tầm hoạt động không giới hạn. Dự trữ nhu yếu phẩm của tàu cho phép nó hoạt động liên tục hơn một năm mà không cần cập cảng.

Trong khi tàu ngầm lớp Borei đời đầu được chế tạo một cách chắp vá, sử dụng cả phần thân của các tàu ngầm lớp Akula và lớp Oscar, thì lớp Borei-A lại thể hiện những ưu điểm vượt trội, được đóng tỉ mỉ và kỹ lưỡng ngay từ ban đầu.

Thay vì thỏa hiệp với thiết kế sử dụng lại phế liệu từ các tàu ngầm chưa hoàn thiện, lớp Borei-A là sản phẩm từ ý tưởng trực tiếp của các kỹ sư. Nó dường như phá vỡ quy chuẩn thiết kế tàu ngầm truyền thống của Liên Xô, với bánh lái thẳng đứng theo kiểu phương tây. "Cánh buồm" (phần cao nhất đặt các thiết bị quan sát) và phần đuôi có cấu hình giống với thiết kế của phương Tây.

Giải thích lý do tại sao tàu ngầm lớp Borei-A lại là một sự cải tiến so với tàu ngầm lớp Borei đầu tiên, một chuyên gia quân sự chia sẻ: “So sánh với lớp Borei đời đầu, tàu ngầm lớp Borei-A được trang bị thêm 4 ống phóng tên lửa, có thân nhỏ hơn và ít khiếm khuyết hơn cùng nhiều cải tiến kỹ thuật khác. Nó không chỉ được vũ trang tốt hơn mà còn tạo ra ít tiếng ồn hơn".

Hải quân Nga hiện có trong biên chế 4 tàu ngầm tên lửa hạt nhân Dự án 955 (Borey) thuộc thế hệ thứ 4 - bao gồm chiếc Knyaz Vladimir, Yuri Dolgoruky, Alexander Nevsky và Vladimir Monomakh.

Tàu ngầm hạt nhân là phương tiện hiệu quả, hoạt động độc lập và bí mật nhất trong bộ ba hạt nhân chiến lược của Nga. Với đặc điểm là không phụ thuộc vào điều kiện thời tiết và liên tục có mặt trên khắp các đại dương, do vậy tàu ngầm hạt nhân là phương tiện răn đe hạt nhân có hiệu quả nhất trong bộ ba hạt nhân chiến lược của Nga.

Trong Chương trình hiện đại hóa vũ khí cho quân đội Nga giai đoạn 2018-2027 (State Armament Programme - SAP), bắt đầu từ năm 2020, tàu ngầm lớp Borei-A sẽ là nhân tố hải quân chính trong lực lượng răn đe hạt nhân chiến lược Nga, dần thay thế tàu ngầm hạt nhân lớp Typhoon và Delta IV.

Các tàu ngầm lớp Borei-A là lớp tàu ngầm nguy hiểm nhất mà Nga hiện đang sở hữu, nó có thể tấn công các mục tiêu trên toàn thế giới bằng vũ khí hạt nhân. Điều này làm cho các tàu ngầm trở thành một bộ phận quan trọng nhất không thể thiếu trong bộ ba hạt nhân của Nga, cung cấp khả năng trả đũa mạnh mẽ nhất chống lại bất kỳ quốc gia nào tấn công hạt nhân vào Moscow.

 

Đức Trí (lược dịch)

Nguồn: infonet.vietnamnet.vn
27 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.