Chuyên mục
Việt Nam, Nga còn rất nhiều tiềm năng hợp tác
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Việt Nam, Nga còn rất nhiều tiềm năng hợp tác

Thứ sáu 08/09/2017 17:57 GMT + 7
Phát biểu tại cuộc gặp gỡ báo chí ngay sau khi kết thúc khoá họp lần thứ 20 Uỷ ban liên Chính phủ Việt-Nga, cả Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Phó Thủ tướng thứ nhất LB Nga Igor Shuvalov đều khẳng định hài lòng với những thoả thuận đã đạt được.


Hai Phó Thủ tướng tại cuộc gặp gỡ báo chí. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Cuộc gặp gỡ báo chí diễn ra ngay sau khi Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Phó Thủ tướng thứ nhất LB Nga Igor Shuvalov chứng kiến các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp hai nước ký kết các văn kiện hợp tác quan trọng. 

Tham dự cuộc gặp gỡ báo chí có tất cả các thành viên dự khóa họp thứ 20 của Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam-LB Nga cùng đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí của hai nước.

Hướng tới kim ngạch song phương 10 tỷ USD

Phát biểu tại họp báo, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết với tinh thần trách nhiệm cao, khóa họp lần thứ 20 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam-LB Nga về hợp tác kinh tế-thương mại và khoa học-kỹ thuật đã thành công tốt đẹp, đạt được đồng thuận trên tất cả các vấn đề lớn.

Về hợp tác kinh tế-thương mại, chúng tôi nhất trí cho rằng cần triển khai hiệu quả Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á-Âu để tạo bước đột phá trong hợp tác kinh tế-thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Nga, cũng như giữa Việt Nam và các thành viên khác của Liên minh Kinh tế Á-Âu, đạt mục tiêu đưa kim ngạch thương mại hai chiều lên 10 tỷ USD vào năm 2020 thành hiện thực”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng cho biết hai bên đã thảo luận các biện pháp nhằm thúc đẩy mạnh mẽ kim ngạch thương mại hai nước, trong đó trọng tâm là thúc đẩy xuất khẩu sang Nga các mặt hàng nông-lâm-thủy và mặt hàng tiêu dùng của Việt Nam. Hai bên thống nhất sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong việc nâng cao chất lượng hàng xuất nhập khẩu, bảo đảm yêu cầu về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm.

Hai bên đã rà soát việc triển khai các dự án hợp tác được đưa vào Danh mục các dự án đầu tư ưu tiên Việt-Nga, nhất trí thúc đẩy triển khai các dự án trong các lĩnh vực công nghiệp, năng lượng, dầu khí, xây dựng kết cấu hạ tầng… đồng thời xem xét khả năng triển khai các dự án hợp tác mới như xây dựng đường sắt đô thị, tàu điện ngầm.

Đặc biệt, hai nước sẽ khuyến khích các địa phương thiết lập các mối quan hệ hợp tác nhằm phát huy tối đa lợi thế của nhau. “Giữa các địa phương hai nước còn rất nhiều tiềm năng hợp tác, đặc biệt trong các lĩnh vực như đầu tư xây dựng các trang trại, khu công nghiệp nhẹ tại Nga, đầu tư phát triển cơ sở và dịch vụ du lịch tại Việt Nam”, Phó Thủ tướng cho biết.

Về việc thúc đẩy giải quyết một số vấn đề còn tồn tại hoặc tiến triển chậm, các vấn đề chưa được giải quyết triệt để, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định: “Tôi tin tưởng rằng với sự thiện chí và sự quan tâm sát sao của cả hai phía, các vấn đề này sẽ sớm được giải quyết”.

Kết quả đạt được trong khóa họp hôm nay đã cụ thể hóa những cam kết và quyết tâm chính trị của lãnh đạo cấp cao hai nước; góp phần quan trọng, làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và LB Nga”, Phó Thủ tướng nói.

Trên tinh thần đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị các bộ, ngành và doanh nghiệp hai nước phối hợp chặt chẽ, thực hiện hiệu quả các thỏa thuận đạt được tại Khóa họp lần này.

Tôi khẳng định quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong việc tiếp tục củng cố và không ngừng phát triển quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt-Nga”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Giáo dục và đào tạo sẽ là nền tảng quan hệ Việt-Nga

Tại họp báo, Phó Thủ tướng thứ nhất LB Nga Igor Shuvalov cho biết ông rất hài lòng với kết quả khoá họp lần thứ 20 Uỷ ban liên Chính phủ Việt-Nga. “Chúng tôi đã thảo luận và đạt đồng thuận trên nhiều vấn đề lớn”, Phó Thủ tướng Shuvalov nói.

Phó Thủ tướng Shuvalov cho rằng quan hệ giữa Việt Nam và LB Nga nếu chỉ nhìn trên kim ngạch thương mại hai chiều thì chưa phản ánh đầy đủ, bởi nếu nhìn sâu vào từng lĩnh vực hợp tác sẽ thấy những năm vừa qua đã có bước tiến rất lớn và ngày càng chặt chẽ, hiệu quả.

Tuy nhiên Phó Thủ tướng Nga cũng thừa nhận thương mại song phương vẫn còn khiêm tốn. “Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á-Âu sẽ là giải pháp quan trọng. Nhiệm vụ trong thời gian tới của Chính phủ hai nước và các thành viên khác là triển khai thật hiệu quả những thoả thuận đã đạt được”, Phó Thủ tướng Nga nói.

Phó Thủ tướng Nga cũng khẳng định những thoả thuận đạt được tại khóa họp lần này về nông nghiệp là rất quan trọng, bởi Nga có thị trường và rất quan tâm đến các sản phẩm nông, lâm, thuỷ sản của Việt Nam cũng như có nhiều sản phẩm phù hợp muốn xuất khẩu vào Việt Nam. Phó Thủ tướng Nga cho biết phía Nga rất quan tâm và sẽ tạo điều kiện thuận lợi để triển khai dự án Nhà máy sữa TH tại Nga.

Về công nghiệp, hai nước còn nhiều điều kiện để tiếp tục củng các mối quan hệ sẵn có cũng như mở rộng ra các sản phẩm công nghiệp mà mỗi bên có thế mạnh và nhu cầu.

Trong lĩnh vực thương mại-dịch vụ, Phó Thủ tướng Nga khẳng định Nga rất quan tâm đến thị trường Việt Nam, coi đây là một trong những thị trường trọng điểm mà hàng hoá, dịch vụ Nga cần chinh phục. Đồng thời, phía Nga cũng sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường, mở rộng đầu tư.

Thời gian tới, theo Phó Thủ tướng Shuvalov, cùng với việc triển khai các giải pháp nhằm tăng cường hợp tác trong lĩnh vực kinh tế-thương mại-đầu tư, rất cần tập trung đầu tư cho lĩnh vực giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học, giao lưu thanh thiếu niên, bởi đây là lĩnh vực truyền thống mà hai bên có nhiều thế mạnh.

Giáo dục và đào tạo, nghiên cứu khoa học cần được coi là nền tảng cho mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước, bởi từ đó sẽ tạo ra tiền đề đặc biệt quan trọng cho các lĩnh vực khác như kinh tế, thương mại, đầu tư”, Phó Thủ tướng Nga nói.

Xuân Tuyến
Nguồn: mnews.chinhphu.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.