Chuyên mục
Việt Nam góp phần làm nên thành công của Diễn đàn Kinh tế quốc tế tại Nga
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Việt Nam góp phần làm nên thành công của Diễn đàn Kinh tế quốc tế tại Nga

Thứ năm 05/07/2018 17:32 GMT + 7
Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg lần thứ 22 (SPIEF-2018) diễn ra trong các ngày từ 24 đến 26-5 tại thành phố St Petersburg, đã kết thúc. với những con số kỷ lục được xác lập, cao hơn hẳn diễn đàn năm trước, cho thấy thành công của nước chủ nhà Nga không chỉ trên phương diện kinh tế. Trong đó, đoàn Việt Nam cũng đã có những đóng góp đáng kể cho thành công của diễn đàn năm nay.



Ông Anton Kobyakov, Cố vấn Tổng thống Nga, Phó trưởng Ban Tổ chức SPIEF-2018 cho biết diễn đàn năm nay thu hút số lượng đại biểu tham dự kỷ lục, với 17.000 người đến từ 143 quốc gia và vùng lãnh thổ, thay vì con số 14.000 đại biểu tham gia SPIEF năm ngoái. Tại đây, chỉ tính riêng con số công khai, đã có tới 550 thỏa thuận hợp tác kinh tế - thương mại và đầu tư với tổng trị giá đạt 2.365 nghìn tỷ rúp (khoảng 39,5 tỷ USD) được ký kết, trong khi con số này của diễn đàn năm ngoái chỉ là 386 thỏa thuận, trị giá gần 2.000 nghìn tỷ rúp (khoảng 32,5 tỷ USD).

Ông Anton Kobyakov nhấn mạnh nếu như thế giới đã quen thấy cụm từ “trừng phạt” gắn liền với nước Nga, thì diễn đàn lần thứ 22 này lại chứng minh rằng trên thực tế nước Nga đang hội nhập thế giới và nước Nga chính là “vùng đất của cơ hội”. Ông cho biết Mỹ chính là quốc gia có phái đoàn đại biểu lớn nhất tham gia diễn đàn năm nay với hơn 500 người. Đứng thứ hai là các phái đoàn của Nhật Bản và Pháp.

Đặc biệt, Việt Nam cũng có những đóng góp đáng kể vào thành công của Diễn đàn năm nay. Điều đó thể hiện qua ghi nhận của Phó trưởng Ban Tổ chức diễn đàn A. Kobyakov rằng: “Việt Nam có thể được nhận quy chế quốc gia - khách mời của SPIEF năm 2019 tới”. Ông Kobyakov cho biết đã nhận được lời đề nghị từ Ban lãnh đạo Việt Nam, thông qua Trưởng Đoàn công tác cấp cao của Đảng ta, đồng chí Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương, và ông Kobyakov khẳng định sẽ báo cáo điều này lên Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Bên cạnh những hoạt động tích cực tại diễn đàn của Đoàn công tác cấp cao của Đảng ta, theo thông tin đăng tải trên trang web của Quỹ Đầu tư Trực tiếp Nga (RFPI), hôm 24-5, Quỹ này cũng đã ký với Tập đoàn TH Group của Việt Nam thỏa thuận đầu tư xây dựng tổ hợp sản xuất sữa và các sản phẩm sữa ở các vùng Moscow và Kaluga, với tổng giá trị đầu tư đạt 633 triệu USD. Theo đó dự kiến xây dựng 2 nhà máy sữa với tổng sản lượng sữa đạt hơn 300.000 tấn mỗi năm.

Ông Kirill Dmitriev, Tổng Giám đốc RFPI thừa nhận ngành công nghiệp sữa của Nga hiện chưa đáp ứng đủ nhu cầu trong nước, đặc biệt là ở khu vực Moscow. Bởi vậy, ông tin tưởng vào thành công của dự án chung với TH Group, có thể cung cấp cho người dân các sản phẩm sữa nội địa chất lượng cao, cũng như góp phần giảm phụ thuộc các mặt hàng sữa nhập khẩu.

Ngoài ra, làm nên con số đầu tư 39,5 tỷ USD được ký kết công khai tại SPIEF-2018 còn có sự góp mặt của một nhóm doanh nhân người Việt đang sinh sống tại cố đô phương Bắc nước Nga. Cụ thể, tối 25-5, trong khuôn khổ các hoạt động tại diễn đàn, trước sự chứng kiến của Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Ngô Đức Mạnh, nhóm doanh nhân người Việt sinh sống tại thành phố St. Petersburg đã ký kết với chính quyền thành phố dự án sửa chữa, cải tạo và khai thác trong thời hạn 43 năm một tổ hợp khách sạn ở trung tâm thành phố. Dự án khách sạn này có quy mô 130 phòng đạt chuẩn quốc tế 3 sao, với vốn đầu tư ban đầu hơn 10 triệu USD. Dự án sẽ khởi công vào quý III năm nay, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác sau 3 năm.

Đại diện nhóm doanh nhân cho biết mục đích đầu tư ngoài lợi ích kinh tế, còn nhằm tạo dựng một cơ sở cho phép giới thiệu và quảng bá văn hóa ẩm thực và hình ảnh của Việt Nam đến với người Nga và khách quốc tế tới St. Petersburg, cũng như góp phần xây dựng hình ảnh và thương hiệu sản phẩm Việt Nam trên đất Nga.

QUẾ ANH
Phóng viên báo Nhân Dân thường trú tại LB Nga
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.