Chuyên mục
Việt Nam coi trọng phát triển quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - LB Nga
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Việt Nam coi trọng phát triển quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - LB Nga

Chủ nhật 19/05/2019 16:54 GMT + 7
Trước thềm chuyến thăm LB Nga của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân, Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Ngô Đức Mạnh đã có cuộc trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN, trong đó nhấn mạnh chuyến thăm khẳng định Việt Nam coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga, thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hợp tác trên mọi lĩnh vực, nhất là về kinh tế, thương mại, đầu tư.

Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Ngô Đức Mạnh. Ảnh: Dương Trí

Xin Đại sứ cho biết mục đích và ý nghĩa chuyến thăm LB Nga lần này của Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Chuyến thăm lần này của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có ý nghĩa hết sức quan trọng. Chúng ta tiếp tục khẳng định và coi LB Nga là đối tác tin cậy, quan trọng hàng đầu của Việt Nam. Chuyến thăm LB Nga của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đúng vào dịp kỷ niệm 25 năm ngày ký Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị Việt Nam - Nga (1994-2019) và tiến tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (1950-2020). Do đó, chuyến thăm của Thủ tướng chắc chắn sẽ góp phần thúc đẩy việc hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và LB Nga lên một tầm cao mới. Thúc đẩy hợp tác, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư và giao lưu nhân dân giữa hai nước, đồng thời cũng là dịp để Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tham dự Lễ khai mạc Năm hữu nghị Việt Nam tại LB Nga.    

Thưa Đại sứ, ông đánh giá như thế nào về việc trong thời gian gần đây lãnh đạo cấp cao Việt Nam thường xuyên thực hiện các chuyến thăm chính thức LB Nga?

Chuyến thăm LB Nga lần này của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc được thực hiện ngay sau chuyến thăm Nga của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào tháng 9/2018. Tháng 11/2018, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cũng đã có chuyến thăm chính thức đến Việt Nam. Việc trao đổi thường xuyên các đoàn đại biểu giữa hai nước, đặc biệt là chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao chứng tỏ được sự tin cậy chính trị về mọi mặt giữa hai đất nước. Chúng ta luôn khẳng định và nhất quán chính sách đối ngoại coi LB Nga là đối tác quan trọng và tin cậy hàng đầu của Việt Nam. Chính vì vậy, chúng ta rất vui mừng có chuyến thăm lần này của Thủ tướng đúng vào dịp kỷ niệm 25 năm ngày ký Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị Việt Nam-Nga.

Thưa Đại sứ, trong năm qua, hợp tác giữa Việt Nam và LB Nga phát triển hết sức năng động. Theo Đại sứ, trong thời gian tới, hai bên cần phải làm gì để làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và LB Nga?

Chúng ta đều thấy rằng quan hệ chính trị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước, là tài sản vô giá của hai nước. Nhưng mặt khác, trao đổi thương mại, đầu tư giữa hai nước chưa tương xứng với tiềm năng, cũng như mong muốn của lãnh đạo và nhân dân hai nước. Rõ ràng, ở đây còn dư địa để phát triển. Tôi nghĩ rằng trong thời gian tới, chúng ta phải quyết liệt triển khai tất cả những thỏa thuận, cam kết của hai bên. Đặc biệt, phát huy vai trò của Ủy ban liên chính phủ giữa hai nước, do hai Phó Thủ tướng đứng đầu để thúc đẩy thực hiện tất cả các thỏa thuận, dự án, cam kết, đồng thời chúng ta phải khai thác tối đa phát huy tiềm năng, thế mạnh nền kinh tế mỗi nước để có sự bổ sung hỗ trợ cho nhau.

Ở đây, tôi nhấn mạnh đến việc tháo gỡ những rào cản, khó khăn nảy sinh trong quá trình triển khai thực hiện như là phương thức thanh toán, thủ tục hành chính và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, người dân hai nước đi lại dễ dàng hơn, thuận lợi hơn để mà trao đổi kinh nghiệm, cũng như là tìm kiếm các cơ hội kinh doanh và đặc biệt hơn nữa là chúng ta phải huy động tham gia, ngoài các bộ, ngành, thì các địa phương của Việt Nam cũng như của LB Nga là những thành tố rất quan trọng trong việc triển khai, thực hiện toàn bộ, đầy đủ, tất cả những mong muốn của chúng ta.

Được biết, đây là lần đầu tiên Việt Nam và LB Nga tổ chức sự kiện Năm chéo, xin đại sứ cho biết một số nội dung chính của hoạt động này? 

Cả hai nước Việt Nam và LB Nga đều rất coi trọng việc sự kiện năm Hữu nghị, còn được gọi là Năm chéo Việt Nam - LB Nga, được tổ chức lần đầu tiên trong lịch sử quan hệ hai nước. Đây là một sự kiện với hàng trăm hoạt động mang tính toàn diện, đầy đủ nhất từ trước cho tới nay, từ trao đổi đoàn cấp cao, các bộ, ngành địa phương đến các hội thảo, tọa đàm, giao lưu nhân dân, các hoạt động văn nghệ thể thao, giao lưu quân sự.

Lãnh đạo hai nước Việt Nam và LB Nga đã chính thức thành lập Ủy ban tổ chức Năm chéo của mỗi nước. Trong đó, Ban Tổ chức Năm chéo của Việt Nam do Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng lãnh đạo, với sự tham gia của đại diện các Bộ, Ban ngành. Còn về phía Nga, Tổng thống Vladimir Putin cũng đã ký sắc lệnh thành lập Ủy ban tổ chức Năm chéo với Phó Thủ tướng Maxim Akimov lãnh đạo. Hai nước quyết định Năm chéo sẽ kéo dài từ năm 2019 đến 2020 do năm 2019 là năm kỷ niệm 25 năm Ngày ký Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và LB Nga, còn năm sau kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Bởi vậy, lãnh đạo hai nước mong muốn thông qua sự kiện này sẽ thúc đẩy và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác toàn diện hữu nghị giữa hai dân tộc. Hiện nay, sứ quán đã tích cực, chủ động tham mưu các cơ quan, bộ ngành phía Việt Nam và đã xây dựng được kế hoạch với hơn 200 hoạt động.

Về phần mình, Sứ quán đã chủ động đề xuất và có sáng kiến triển khai bảy hoạt động, trong đó có hai hoạt động đã được tiến hành là Hội thảo về giảng dạy tiếng Việt và Việt Nam học ở LB Nga và Hội thi Văn nghệ cộng đồng người Việt toàn LB Nga, gây được tiếng vang lớn trong cộng đồng. Một hoạt động nữa đang được triển khai là dự án "Việt Nam trong trái tim bạn bè Nga" nhằm sưu tầm, hệ thống hóa và trưng bày các hình ảnh, hiện vật, kỷ niệm của các bạn bè Nga đã từng đến và công tác tại Việt Nam. Những hiện vật, kỷ niệm này sẽ tạo nguồn cảm hứng, tạo cơ hội để nhớ lại lịch sử gắn bó giữa hai nước và đây cũng là minh chứng của mối quan hệ giữa hai bên. Còn các hoạt động: Biên soạn cẩm nang về đầu tư ở LB Nga, Hội thảo với các Bộ ban ngành của LB Nga, Lễ hội Ẩm thực Việt Nam và các hoạt động khác, cũng đang được sứ quán tích cực triển khai.

Dương Trí - Hồng Quân
Nguồn: baotintuc.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.