Chuyên mục
Việt Nam - Liên bang Nga: tăng cường hợp tác giữa các địa phương
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Việt Nam - Liên bang Nga: tăng cường hợp tác giữa các địa phương

Thứ sáu 17/05/2019 03:47 GMT + 7
Ngày 16/5, tại Nhà khách Chính phủ, hai Bộ Ngoại giao Việt Nam và Liên bang Nga đã tổ chức Tham vấn cấp Vụ trưởng về công tác điều phối quan hệ quốc tế và kinh tế đối ngoại giữa các địa phương hai nước.

Các đại biểu tham dự buổi Tham vấn. (Ảnh: Tuấn Anh)

Dẫn đầu đoàn Bộ Ngoại giao Liên bang Nga là Vụ trưởng Vụ Liên lạc với các chủ thể của Liên bang, Quốc hội và các liên kết xã hội, Đại sứ Grigoriev Semen; cùng dự có các quan chức của Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Nga tại Hà Nội.

Dẫn đầu đoàn Bộ Ngoại giao Việt Nam là Cục trưởng Cục Ngoại vụ Nguyễn Hoàng Long; cùng dự có đại diện các đơn vị chức năng của Bộ Ngoại giao và 10 địa phương liên quan.

Tại cuộc Tham vấn, hai bên đã chia sẻ thông tin chi tiết về tình hình hợp tác cấp địa phương giữa hai nước; cho rằng hợp tác hai bên đã có những bước tiến tích cực trong thời gian qua, tuy nhiên tiềm năng hợp tác là vô cùng to lớn do có cơ sở quan hệ chính trị vững chắc và tình cảm hữu nghị sâu sắc giữa nhân dân hai nước.

Các địa phương Việt Nam đã nêu những đề xuất hợp tác cụ thể, trong đó nhấn mạnh nhu cầu thiết thực trong quan hệ với các địa phương của Nga, cũng như củng cố và làm sâu sắc hơn các mối quan hệ sẵn có, từ đó nhấn mạnh tầm quan trọng của các lĩnh vực hợp tác ưu tiên lên kinh tế, đầu tư, giáo dục đào tạo, văn hóa và du lịch.

Toàn cảnh cuộc tham vấn. (Ảnh: Tuấn Anh)

Nhiều đại biểu từ các địa phương đã phát biểu bày tỏ tình cảm tốt đẹp đối với nước Nga qua nhiều thế hệ, đồng thời đề xuất nhiều mong muốn cụ thể của địa phương mình. Đại diện Thành phố Hà Nội đề nghị xúc tiến nhanh hơn dự án Ngôi nhà Nga tại Hà Nội. Thành phố Hải Phòng đề xuất mở đường bay trực tiếp từ Nga tới Hải Phòng. Đà Nẵng bày tỏ quan tâm thúc đẩy hợp tác công nghiệp công nghệ cao với các đối tác Nga. Các địa phương Thái Nguyên,Thái Bình, Gia Lai mong muốn tăng cường giao lưu để tiến tới xây dựng các thỏa thuận hợp tác cụ thể vs các địa phương Nga; các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Ninh, Ninh Thuận... kỳ vọng sẽ hợp tác các đối tác Nga trong các lĩnh vực du lịch, nông nghiệp công nghệ cao, năng lượng...

Cục trưởng Cục Ngoại vụ Nguyễn Hoàng Long đánh giá khái quát tình hình quan hệ cấp địa phương giữa hai nước; chính sách của Đảng và Nhà nước ta trong việc hỗ trợ các địa phương chủ động hội nhập phục vụ phát triển; phân tích những ưu tiên hợp tác với các đối tác Nga của các địa phương Việt Nam.

Cục trưởng Cục Ngoại vụ Nguyễn Hoàng Long đánh giá khái quát tình hình quan hệ cấp địa phương giữa hai nước (Ảnh: Tuấn Anh)

Về phía Nga, Vụ trưởng Grigoriev Semen đã chia sẻ những đánh giá toàn diện về tình hình hợp tác cấp địa phương giữa Việt Nam - Liên bang Nga; những định hướng lớn của Chính phủ Liên bang Nga trong việc tăng cường và nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế của các chủ thể Liên bang. Hai bên cũng chia sẻ những sáng kiến cụ thể nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác cấp địa phương.

Vụ trưởng Grigoriev Semen đề nghị các địa phương Việt Nam tích cực khai thác chương trình 1.000 học bổng/năm của Chính phủ Nga dành cho Việt Nam.

Vụ trưởng Grigoriev Semen cho biết số lượng khách du lịch Nga thăm Việt Nam đang tăng đều hàng năm và có ấn tượng rất tốt về đất nước và con người Việt Nam. Ông khẳng định sẽ lưu ý tất cả những ý kiến, đề xuất của các địa phương Việt Nam, chuyển tải rộng rãi tới các địa phương Nga để hai bên sớm tìm được "nửa kia" của mình. Ông mong các địa phương đã thiết lập các khuôn khổ hợp tác, kết nghĩa chủ động khai thác tốt khuôn khổ hợp tác đã có; thống nhất các chương trình, kế hoạch hợp tác cụ thể.

Vụ trưởng Grigoriev Semen đề nghị các địa phương Việt Nam tích cực khai thác chương trình 1.000 học bổng/năm của Chính phủ Nga dành cho Việt Nam. (Ảnh: Tuấn Anh)

Hai nước Việt Nam và Liên bang Nga sẽ kỷ niệm 25 năm ký kết Hiệp ước về các nguyên tắc quan hệ hữu nghị Việt Nam - Nga vào năm 2019 và 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước vào năm 2020. Nhân dịp này, Chính phủ hai nước đã nhất trí sẽ tổ chức Năm Việt Nam tại Nga và Năm Nga tại Việt Nam (Năm chéo Việt - Nga) trong khoảng thời gian từ 5/2019-6/2020.

Văn Anh
Nguồn: baoquocte.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.