Chuyên mục
Vai trò của ngoại giao nhân dân trong phát triển quan hệ Nga - Việt
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Vai trò của ngoại giao nhân dân trong phát triển quan hệ Nga - Việt

Thứ sáu 20/09/2019 03:16 GMT + 7
Các chính khách, học giả đã nhấn mạnh vị trí, vai trò của đối ngoại nhân dân trong việc gắn kết, củng cố và phát triển quan hệ Việt Nam – LB Nga

Ngày 19/9, tại thủ đô Moscow, LB Nga đã diễn ra Hội thảo khoa học: Vai trò của ngoại giao nhân dân trong phát triển quan hệ Nga - Việt. Đây là sự kiện trong khuôn khổ các chương trình hoạt động Năm chéo hữu nghị Việt – Nga, được Hội hữu nghị Nga – Việt và Hội hữu nghị Việt – Nga đồng tổ chức.

Tham dự Hội thảo có đoàn đại biểu Hội hữu nghị hai nước, đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga, đại diện Bộ ngoại giao Nga, các hội hữu nghị của Nga với các nước Lào, Campuchia, Triều Tiên, các học giả đến từ Viện Hàn lâm khoa học Nga, các tổ chức, trung tâm nghiên cứu tại Nga…

Phát biểu tại Hội thảo, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt - Nga Trần Bình Minh cho biết trong khuôn khổ Năm chéo hữu nghị, có rất nhiều hoạt được tổ chức ở hai nước nhằm tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, tình hữu nghị và sự hợp tác toàn diện, trong đó có hội thảo khoa học thực tiễn này.

Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt - Nga Trần Bình Minh phát biểu tại Hội thảo.

Ông Trần Bình Minh khẳng định quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt – Nga đã trải qua thử thách, không ngừng phát triển vì lợi ích lâu dài của nhân dân hai nước, vì sự hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới. Phát huy truyền thống vẻ vang của các tổ chức tiền thân, Hội hữu nghị Việt – Nga và Hội hữu nghị Nga – Việt đã và đang hoàn thành tốt các kế hoạch chung, trong đó có Thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2015 – 2020, với nhiều hoạt động phong phú, cụ thể, thiết thực và sáng tạo.

Chủ tịch Hội hữu nghị Nga - Việt, Tiến sỹ Vladimir Buyanov nêu bật vai trò của ngoại giao nhân dân, ngoại giao công chúng trong đời sống xã hội, được coi là “sức mạnh mềm” trong triển khai chính sách đối nội cũng như đối ngoại của LB Nga ngày nay. Ông Buyanov nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ thông tin để tiếp cận công chúng tốt hơn trong quá trình triển khai công tác ngoại giao nhân dân, cho rằng cần thu hút thêm giới trẻ, sinh viên tham gia vào công tác này để đạt hiệu quả cao hơn.

Chủ tịch Hội hữu nghị Nga - Việt, Tiến sỹ Vladimir Buyanov.

Nhấn mạnh vai trò của cộng đồng người Việt tại Nga tham gia hoạt động của Hội, ông Buyanov khẳng định: “Hiện nay, cộng đồng người Việt tại Nga giúp đỡ nhiệt tình và hoạt động rất tích cực trong công tác của Hội hữu nghị Nga Việt. Chúng tôi cũng hỗ trợ cộng đồng người Việt sinh sống và làm việc tại Nga. Ở đây chúng ta là một tập thể thống nhất”.

Ông Trịnh Quốc Khánh – Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt – Nga cho biết, đối ngoại nhân dân là 1 trong 3 trụ cột đối ngoại của Việt Nam là đối ngoại kênh đảng, kênh nhà nước và đối ngoại nhân dân. Mặc dù xã hội có nhiều biến động, song vai trò của hai Hội hữu nghị luôn được càng đề cao, nhất là huy động kết nối các nguồn lực để nhân dân hai nước thêm gần gũi, quan hệ hai nước thêm bền chặt.

Ông Khánh cho biết: “Nhiệm vụ chủ yếu của Hội hữu nghị Việt - Nga là huy động tầng lớp nhân dân để củng cố phát triển tình hữu nghị giữa hai nước. Huy động, kết nối các nguồn lực để hỗ trợ hoạt động kinh tế thương mại, khoa học giáo dục đào tạo, hỗ trợ địa phương thiết lập quan hệ, qua đó thúc đẩy quan hệ giữa các địa phương, cũng như giữa hai nước Việt Nam và LB Nga”.

Hội thảo là hoạt động thiết thực trong Năm chéo hữu nghị Việt – Nga.

Tại Hội thảo, các chính khách, học giả đã trình bày khoảng 10 tham luận nhấn mạnh vị trí, vai trò của đối ngoại nhân dân trong việc gắn kết, củng cố và phát triển quan hệ Việt Nam – LB Nga, chia sẻ kinh nghiệm trong việc áp dụng các phương tiện của ngoại giao nhân dân tại Nga và Việt Nam. Kết thúc Hội thảo, trên cơ sở các bài tham luận, Ban tổ chức dự kiến sẽ gửi các kiến nghị và nội dung liên quan đến lãnh đạo Bộ Ngoại giao Việt Nam và Nga./.

Văn Thường/VOV-Moscow
Nguồn: vov.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.