Chuyên mục
Triển vọng mở rộng xuất khẩu lao động sang Nga
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Triển vọng mở rộng xuất khẩu lao động sang Nga

Thứ bảy 02/03/2019 04:25 GMT + 7
3 năm trở lại đây, hoạt động xuất khẩu lao động (XKLĐ) của Việt Nam đang phát triển mạnh. Nhằm đẩy mạnh hơn nữa hoạt động này, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã có nhiều giải pháp để tạo việc làm, tăng cường quản lý, mở rộng thị trường tiếp nhận lao động, trong đó có thị trường mới là Liên bang Nga.

Duy trì ổn định thị trường cũ

Theo thông tin mới nhất từ Cục Quản lý lao động ngoài nước, năm 2018 là năm thứ 3 liên tiếp, số lượng lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài vượt mức 100.000 lao động. Cụ thể, năm 2018 có 142.860 lao động Việt Nam đi làm việc ở hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ, vượt 30% so với kế hoạch đề ra và tăng hơn 6% so với con số trong năm 2017.

Người lao động Việt Nam làm việc tại Nga. Ảnh: N.T

Ông Nguyễn Gia Liêm – Phó Cục trưởng Cục Quản lý Lao động ngoài nước cho biết, sở dĩ hoạt động XKLĐ đều mang lại những tín hiệu lạc quan bởi chúng ta đang duy trì tốt nhiều thị trường truyền thống như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan.
Ông Nguyễn Gia Liêm – Phó Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết: “Bên cạnh việc duy trì các thị trường truyền thống, chúng ta đã có những nỗ lực thúc đẩy tìm kiếm cơ hội việc làm tại thị trường tiềm năng là Nhật Bản. Nhờ vậy, trong năm 2018, thị trường XKLĐ đi Nhật Bản đã vươn lên soán ngôi đầu thay vì thị trường Đài Loan như năm 2017. Năm 2018, chúng ta đã đưa được hơn 68.000 lao động đi Nhật Bản làm việc và con số này ở Đài Loan là hơn 60.000”.

Theo ông Liêm, lao động Việt Nam được đánh giá cao bởi sự tiếp cận nhanh chóng với công việc và môi trường lao động. Một số ngành nghề mà Việt Nam có khả năng đáp ứng tốt gồm: Điều dưỡng, hộ lý, nuôi trồng thủy sản, may mặc, xây dựng...

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đưa lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đã và đang từng bước chủ động tìm kiếm, phát triển thị trường, đầu tư bài bản cho công tác tạo nguồn lao động và đào tạo nâng cao tay nghề, ngoại ngữ, kiến thức văn hóa, xã hội cho người lao động trước khi xuất cảnh.

Việc đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài được thực hiện chặt chẽ theo quy định của pháp luật. Hiện nay, tổng số doanh nghiệp có giấy phép dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài là 362 doanh nghiệp.

Bên cạnh lao động ra nước ngoài làm việc, trong những năm gần đây, số lượng lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam cũng có xu hướng tăng. Hiện nay, cả nước có trên 80.000 người lao động nước ngoài, trong đó, đa số đã được cấp giấy phép lao động (chiếm trên 90% tổng số lao động nước ngoài thuộc diện cấp giấy phép lao động), số còn lại không thuộc diện cấp giấy phép lao động hoặc đang làm thủ tục xin cấp giấy phép lao động. Lao động ở khu vực này cũng được quản lý bởi hệ thống văn bản pháp luật quy định việc quản lý lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam.

Tiếp tục mở rộng thị trường XKLĐ

Ngày 20.2, Bộ LĐTBXH đã tổ chức hội thảo thúc đẩy việc làm và quản lý lao động nhằm học hỏi kinh nghiệm quốc tế về quản lý lao động, tuyển dụng, chính sách pháp luật đối với lao động nước ngoài, đặc biệt là các kinh nghiệm của Liên bang Nga nhằm thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và Liên bang Nga nói chung và trong lĩnh vực lao động nói riêng.

Ông Doãn Mậu Diệp - Thứ trưởng Bộ LĐTBXH cho rằng, hiện nay, việc thiếu hụt nguồn nhân lực và già hóa dân số đang diễn ra tại nhiều quốc gia trên thế giới. Vì vậy, việc hợp tác lao động sẽ thúc đẩy việc làm tạo nên xu hướng chung và cũng là mối quan tâm hợp tác của nhiều quốc gia đối tác, trong đó có Việt Nam.

Trong bối cảnh đó, Việt Nam cố gắng hoàn thiện hệ thống luật pháp, chính sách về quản lý và sử dụng lao động nước ngoài tại Việt Nam, đảm bảo quyền, lợi ích của người lao động khi đi làm việc ở nước ngoài, phục vụ cho phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội.

Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cho biết, năm 2019, Việt Nam chủ trương tiếp tục mở rộng thị trường lao động, chủ động lựa chọn thị trường, đặc biệt sẽ thống nhất nguyên tắc đưa lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài có tổ chức, đồng thời nâng cao chất lượng nguồn lao động thông qua việc đào tạo, nâng cao trình độ ngoại ngữ, kỹ năng tay nghề, giáo dục định hướng cho lao động trước khi đi làm việc ở nước ngoài. Việt Nam cũng đặc biệt quan tâm tới việc thúc đẩy ký kết các thỏa thuận hợp tác lao động.

Đề cập đến triển vọng hợp tác về lao động giữa Việt Nam và Liên bang Nga, ông Ivankov Mikhail Yurievich - Phó Thủ trưởng Cục Lao động và Việc làm Liên bang Nga cho biết, năm 2018, nhu cầu của Liên bang Nga trong việc huy động lao động từ Việt Nam là khoảng 15.000 người (chiếm 10,4% tổng nhu cầu của Liên bang Nga trong huy động lao động nước ngoài). Tính đến hết tháng 9.2018, thống kê cho thấy gần 12.000 lao động Việt Nam sang làm việc tại Liên bang Nga.

Đại diện phía Liên bang Nga cũng khẳng định sẽ bảo vệ quyền lao động của công dân nước ngoài, trong đó có lao động Việt Nam. Các công dân nước ngoài cũng có các quyền lao động như công dân Liên bang Nga.

Nguyệt Tạ
Nguồn: danviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.