Chuyên mục
Trao đổi thương mại Việt-Nga hướng tới 10 tỷ USD vào năm 2020
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Trao đổi thương mại Việt-Nga hướng tới 10 tỷ USD vào năm 2020

Thứ sáu 06/02/2015 04:23 GMT + 7
Các giàn khoan trên mỏ Bạch Hổ. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Bộ Công Thương đang phấn đấu đạt kim ngạch trao đổi thương mại giữa Việt Nam-Liên bang Nga lên con số 10 tỷ USD vào năm 2020.

Nhiệm vụ này hoàn toàn khả thi trước những dự án lớn, nhiều triển vọng, nhất là sau lần đầu tiên quan hệ thương mại hai nước đạt kim ngạch 3 tỷ USD vào năm 2014.

Theo Vụ Thị trường châu Âu-Bộ Công Thương, Liên bang Nga vẫn là một thị trường truyền thống của Việt Nam, nhất là đối với các sản phẩm nông sản, thực phẩm như thủy sản, càphê, hạt tiêu, chè, rau quả, hạt điều, gạo.

Nhưng kim ngạch song phương còn chiếm tỷ trọng chưa cao trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả Việt Nam và Nga, đầu tư trực tiếp trên lãnh thổ của nhau còn ở mức khiêm tốn. Do đó, cần có những phương án cụ thể trong hoạt động nghiên cứu khảo sát thị trường, quảng bá hình ảnh sản phẩm để đẩy mạnh hàng hóa xuất khẩu sang thị trường tiềm năng này.

Về lĩnh vực năng lượng, Bộ Công Thương cho biết hiện hai nước đã có thỏa thuận xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên cho Việt Nam.

Cùng với đó, trong lĩnh vực dầu khí hai nước đã có truyền thống hợp tác tốt đẹp và triển vọng sáng sủa với sự hợp tác của các công ty Nga như Gazprom, Rosneft, Zarubeneft với Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam PetroVietnam trong việc thăm dò và thực hiện các dự án chung khai thác một cách hiệu quả các mỏ dầu không chỉ trên lãnh thổ Việt Nam mà còn trên lãnh thổ Liên bang Nga.

Không những thế, quan hệ kinh tế thương mại hai nước sẽ có thêm một xung lực mới với việc kết thúc đàm phán và đi đến ký kết Thỏa thuận thiết lập Khu vực thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á-Âu. Thỏa thuận đó sẽ được ký kết ngay trong năm nay.

Tuy nhiên, Vụ Thị trường châu Âu cũng đưa ra khuyến cáo khi xuất khẩu vào khu vực này doanh nghiệp rất khó tiếp cận được mạng lưới tiêu thụ, nhất là các chuỗi siêu thị lớn, sự cạnh tranh mạnh mẽ với các nước khác, khó khăn trong giải quyết thủ tục hành chính...

Việc đàm phán về phương thức thanh toán là vấn đề rất khó khăn mà nhiều doanh nghiệp gặp phải. Bên cạnh đó, việc vận chuyển hàng hóa cũng là một khó khăn lớn do việc vận chuyển hàng mất nhiều thời gian có thể làm ảnh hưởng tới chất lượng của hàng hóa.

Vì vậy, để tiếp cận sâu và rộng vào thị trường này, các doanh nghiệp cần đổi mới công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đẩy mạnh hoạt động quảng cáo, quảng bá thương hiệu, sản phẩm của mình. Đồng thời, trực tiếp tham gia các hội chợ, triển lãm, tìm những đối tác tin cậy, tiếp cận các trung tâm phân phối lớn và các mạng lưới tiêu thụ./.

Uyên Hương
Nguồn: Vietnamplus

Thêm một dự án sẽ được thực hiện

Photo: RIA Novosti

Tập đoàn Inter RAO của Nga đã ký với chính quyền tỉnh Quảng Bình biên bản ghi nhớ về xây dựng nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch 2.

Ông Pavel Kochkin, cố vấn Bộ Phát triển Kinh tế Nga cho biết: “Doanh nghiệp Nga đã bắt tay vào công tác chuẩn bị cho công trình nhiệt điện. Doanh nghiệp được Chính phủ Việt Nam đề xuất ba dự án và họ đã chọn công trình nhiệt điện Quảng Trạch 2. Dự án nằm trong danh mục ưu tiên được lãnh đạo cấp cao cả hai nước chấp thuận. Tập đoàn của Nga sẽ tiến hành nghiên cứu, lập dự án thi công, mua và lắp đặt thiết bị. Ngoài ra, bày tỏ sự quan tâm muốn tham gia dự án này còn có Silovye Mashiny của Nga, nhà cung cấp thiết bị uy tín cho nhiều nhà máy điện ở Nga và nước ngoài.”

Nhà máy nhiệt điện sẽ được xây dựng trên diện tích 150 ha. Dự kiến đi vào hoạt động năm 2024 hoặc 2025. Trị giá dự án ước tính gần 2,5 tỷ USD.

Khối lượng công việc này không hề mới mẻ đối với Inter RAO. Ở Nga doanh nghiệp có vị trí hàng đầu trong lĩnh vực xuất nhập khẩu năng lượng điện và thiết bị điện. Tổng công suất các nhà máy điện do hãng khai thác lên đến 35.000 MW.

Nhiệt điện Quảng Trạch 2 sẽ nâng thêm con số này lên 2.400 MW và cùng với thủy điện Sơn La, sẽ là một trong những công trình qui mô lớn được xây dựng tại Việt Nam với sự hỗ trợ của Nga.

Đến đây, có thể nhắc tới trạm thủy điện đầu tiên được xây dựng tại Việt Nam với sự hỗ trợ của Nga là thủy điện Bàn Thạch (nghiên cứu thi công năm 1961). Năm năm sau, công trình bị bom Mỹ phá hủy. Chiến tranh cũng ảnh hưởng tới thủy điện Uông Bí, hoạt động thi công thủy điện Thác Bà. Sau chiến thắng, công suất của các nhà máy điện Việt Nam được nâng cao, thủy điện Hòa Bình - 2.000 MW, thủy điện Sơn La trên sông Đà – 2.400 MW.

Hôm nay, các chuyên gia Nga đang giúp đỡ Việt Nam trang bị cho thủy điện Lai Châu. Trong kế hoạch tiếp đến sẽ là các nhà máy điện Bản Chát, Huội Quảng, công trình điện hạt nhân Ninh Thuận tương lai của Việt Nam.

Nguồn: vietnamese.ruvr.ru

31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.