Chuyên mục
Trao đổi hàng hóa Việt - Nga tăng 23% trong năm 2018
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Trao đổi hàng hóa Việt - Nga tăng 23% trong năm 2018

Thứ tư 26/12/2018 09:12 GMT + 7
Sáng 26/12 tại TP.HCM đã diễn ra buổi họp báo thảo luận về những kết quả phát triển của mối quan hệ Nga - Việt trong năm 2018, sự kiện do Tổng lãnh sự quán Liên bang Nga tổ chức.

Tại buổi họp báo, Tổng lãnh sự Liên bang Nga tại TP. Hồ Chí Minh ông Alexey Popov đã nhấn mạnh sự phát triển quan hệ hữu nghị giữa hai nước trong năm vừa qua với đầy ắp sự kiện, bao gồm một loạt chuyến thăm cấp nhà nước được thực hiện.

Tiêu biểu là chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vào tháng 9 và sau đó là chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev vào tháng 11.

Tổng lãnh sự Alexey Popov cho biết mối quan hệ hợp tác Nga - Việt đã tiến bộ rõ rệt trong các lĩnh vực kinh tế - thương mại, kỹ thuật, quốc phòng và giáo dục. Kim ngạch thương mại hai chiều đang đạt mức kỷ lục 5,2 tỷ USD vào năm 2017 và hai nước đang nỗ lực để hướng tới con số 10 tỷ USD vào năm 2020.


Tổng lãnh sự Nga tại thành phố Hồ Chí Minh Alexey Popov (trái) và Trưởng chi nhánh TP. HCM của Cơ quan Đại diện Thương mại Liên bang Nga Dmitry Makarov. Ảnh: Quốc Thăng.

Theo ông Popov, chỉ tính riêng trong 10 tháng đầu năm 2018 trao đổi hàng hóa đã tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt gần 4,8 tỷ USD. Tổng lãnh sự Nga cho rằng những con số này là hết sức tích cực và nhiệm vụ đạt cột mốc 10 tỷ USD vào năm 2020 là hoàn toàn khả thi.

Bên cạnh những lĩnh vực hợp tác truyền thống như năng lượng và máy móc cơ khí và nông nghiệp, Tổng lãnh sự Popov chia sẻ hai nước đang bắt đầu xúc tiến hợp tác trong những lĩnh vực mới, đặc biệt là công nghệ, trong đó có việc áp dụng công nghệ Nga trong việc xây dựng tuyến metro số 2 (Tân Tạo - Sân bay Long Thành) tại thành phố Hồ Chí Minh.

Hai bên cũng đang tích cực công tác chuẩn bị xây dựng tại Việt Nam Trung tâm Khoa học và công nghệ nguyên tử, và một loạt những dự án điện gió ở Việt Nam sẽ được sử dụng tuốc-bin sản xuất tại Nga.

Du lịch tiếp tục là điểm nhấn trong quan hệ thương mại giữa hai nước, chỉ tính riêng 10 tháng đầu năm nay, Việt Nam đón hơn 550 nghìn lượt du khách Nga, tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tổng lãnh sự cũng nhận định quá trình hợp tác tiếp xúc trực tiếp giữa các địa phương Nga với các tỉnh thành Việt Nam đã được nâng lên tầm cao mới trong năm 2018.

Hiện hai nước đang hướng tới năm 2019 - năm Việt Nam tại Nga và năm Nga tại Việt Nam, nhân dịp kỷ niệm 25 năm ký Hiệp định về mối quan hệ hữu nghị, và cột mốc 2020 đánh dấu 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước. Tổng lãnh sự Popov cũng bày tỏ tin tưởng vào một chuyến thăm chính thức tới Việt Nam của Tổng thống Nga Vladimir Putin trong thời gian tới.


Toàn cảnh buổi họp báo. Ảnh: Quốc Thăng.

Phát biểu tại sự kiện, Trưởng chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh của Cơ quan Đại diện Thương mại Nga, ông Dmitry Makarov cho rằng thương mại hai nước sẽ tiếp tục phát triển vượt bậc do nhà nước và các doanh nghiệp Nga đang có chính sách "hướng về phương Đông".

Theo ông Makarov, nếu như trước đây các doanh nghiệp Nga trong nhiều lĩnh vực thường nhắm tới phục vụ thị trường châu Âu thì giờ đây quan niệm này đã thay đổi, Việt Nam là thị trường chiến lược trong tương lai của các doanh nghiệp Nga.

Cũng theo vị Trưởng đại diện thương mại Liên bang Nga tại TP. HCM, Việt Nam chính là đối tác thương mại trọng điểm của Nga ở khu vực Đông Nam Á và các doanh nghiệp công nghệ Nga đang rất quan tâm đến các dự án xây dựng thành phố thông minh ở Việt Nam.

Mặc dù quan hệ thương mại hai nước đang ngày càng phát triển do Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á Âu đi vào hiệu lực, nhưng ông Makarov cho rằng vẫn còn một số rào cản phi thuế quan, rào cản kỹ thuật mà hai bên cần giải quyết để có thể phát triển hơn nữa việc trao đổi hàng hóa.

Theo lời ông Makarov, các cơ quan kiểm tra chất lượng của Liên bang Nga đang thúc đẩy việc hướng dẫn các doanh nghiệp Việt Nam tuân thủ các quy định chất lượng cho thực phẩm và nông sản cho thị trường Nga.

Trong khi đó các nhà xuất khẩu Nga cũng đang tìm cách để đưa những sản phẩm nổi tiếng của xứ sở bạch dương như cá hồi, giò heo và một số hoa quả đặc trưng như táo và anh đào đến tay người tiêu dùng Việt Nam.

Quốc Thăng 
Nguồn: news.zing.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.