Chuyên mục
Tỉnh Kaluga của Nga sẽ kết nghĩa với tỉnh Bình Thuận của Việt Nam
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Tỉnh Kaluga của Nga sẽ kết nghĩa với tỉnh Bình Thuận của Việt Nam

Chủ nhật 28/04/2019 08:52 GMT + 7
Đây là lần thứ tư Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Ngô Đức Mạnh, người tích cực ủng hộ việc mở rộng hợp tác giữa hai nước chúng ta ở cấp khu vực, đến thăm tỉnh Kaluga ở miền Trung nước Nga.

Thực tế là trong chuyến thăm lần trước, Thống đốc tỉnh Kaluga đã bày tỏ ý muốn thiết lập quan hệ hợp tác kết nghĩa với một trong những tỉnh ven biển của Việt Nam.

Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik-Vietnam, Đại sứ Việt Nam nói: Tôi đã nghĩ ngay đến tỉnh Bình Thuận, vì tôi từng có hai nhiệm kỳ đại biểu Quốc hội tại tỉnh này. Tỉnh Kaluga nằm cách Matxcơva khoảng 200 km, tỉnh Bình Thuận cách Thành phố Hồ Chí Minh 200 km, mà đây là hai khu vực phát triển kinh tế. Trong năm 2018, kim ngạch thương mại giữa khu vực Kaluga và Việt Nam đã tăng gấp 3,7 lần. Tỉnh Kaluga có các tuyến đường sắt kết nối với các nước châu Á - hàng ngàn container với hàng hóa Nga đã được vận chuyển bằng đường sắt trực tiếp từ Nga tới Việt Nam. 

 

Gần đây, Trường Đại học Nghiên cứu Hạt nhân Quốc gia Nga MEPhI nằm tại thành phố Obninsk, tỉnh Kaluga, đã được trao tặng Huân chương Hữu nghị Việt Nam. Hiện nay trường MEPhI đào tạo 246 chuyên gia tương lai của Việt Nam. Vào năm ngoái, tỉnh Bình Thuận đã đón 150 nghìn lượng khách du lịch từ Nga - đây là một phần tư lượng du khách nước ngoài.

Tại vùng Kaluga, tập đoàn TH của Việt Nam đang thực hiện một dự án quy mô lớn – Trang trại thuộc khuôn khổ dự án tổ hợp chăn nuôi bò sữa, chế biến sữa. Vào mùa thu năm 2018, tại đó đã cử hành Lễ Khởi công Nhà máy. Tham dự ngày lễ có Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương ĐCSVN - ông Nguyễn Phú Trọng ngay trước khi ông được Quốc hội bầu làm Chủ tịch nước Việt Nam. Các công việc tại cơ sở này đang đúng tiến độ và nhà máy sẽ được đưa vào hoạt động vào năm tới. 

Theo Đại sứ Việt Nam tại LB Nga, tỉnh Kaluga và tỉnh Bình Thuận có triển vọng hợp tác tốt ở cấp khu vực. Các cơ quan đối ngoại của cả hai nước đã chấp thuận phương án thiết lập quan hệ hợp tác kết nghĩa giữa hai khu vực này. Và bây giờ, đoàn công tác Bình Thuận bao gồm các trưởng phòng chịu trách nhiệm về kinh tế, văn hóa, giáo dục, du lịch và thể thao đến thăm khu vực này cùng với ông đại sứ để nghiên cứu chi tiết về triển vọng hợp tác trong các lĩnh vực này. Ví dụ, cung cấp hải sản và trái cây từ Bình Thuận cho khu vực Kaluga, mở rộng khả năng của sinh viên Việt Nam theo học tại các trường đại học trong khu vực, quảng bá sản phẩm du lịch của hai tỉnh. 

Tại buổi làm việc, Thống đốc tỉnh Kaluga Anatoly Artamonov nhiệt liệt chào mừng đoàn công tác của tỉnh Bình Thuận, và đặc biệt lưu ý rằng, việc hai tỉnh sang một cấp độ quan hệ mới diễn ra trong khuôn khổ Năm Chéo Nga-Việt 2019. Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik-Vietnam, ông Ngô Đức Mạnh bày tỏ hy vọng rằng, thỏa thuận về quan hệ hợp tác kết nghĩa giữa Kaluga và Bình Thuận có thể được ký kết trong thời gian chuyến thăm Nga sắp tới của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc.

Alexei Syunnerberg
Nguồn: vn.sputniknews.com
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.