Chuyên mục
Tin về hoạt động của PTT Nguyễn Thiện Nhân trong ngày cuối cùng ở thăm Nga
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Tin về hoạt động của PTT Nguyễn Thiện Nhân trong ngày cuối cùng ở thăm Nga

Thứ tư 18/09/2013 00:12 GMT + 7
Hôm qua (17/9), ngày cuối cùng ở thăm LB Nga, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã có cuộc hội đàm với Phó Thủ tướng LB Nga Ol-ga Vơ-lô-đest; gặp mặt Phó Chủ tịch Đuma Quốc gia Men-nhi-côp và gặp mặt quyền Bộ trưởng Giáo dục – Khoa học Nga.

Cuộc hội đàm giữa đoàn đại biểu Nga do phó Thủ tướng Vơ-lô-đést dẫn đầu với đoàn đại biểu Việt Nam do phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân dẫn đầu diễn ra trong bầu không khí thân mật, cởi mở và thắm tình nghĩa anh em Nga-Việt.

Phát biểu mở đầu cuộc hội đàm, Phó Thủ tướng Vơ-lô-đest đề cập một số nội dung cụ thể liên quan đến quan hệ hợp tác Nga - Việt trong các lĩnh vực Giáo dục, đào tạo, nghiên cứu và ứng dụng khoa học - công nghệ, du lịch ... Đây là những nội dung chuẩn bị cho chuyến thăm VN của Tổng thống LB Nga Putin sẽ diễn ra vào tháng 11 tới.

Những lĩnh vực hợp tác được đề cập là thành lập một trường đào tạo đại học Nga -Việt tại Việt Nam, tăng cường đào tạo sinh viên VN tại các trường đại học chuyên nghiệp Nga, mở rộng hợp tác trong lĩnh vực kỹ thuật quân sự và nhiều lĩnh vực khác mà Nga có thế mạnh. Bà Phó Thủ tướng Vơ-lô-đes nhấn mạnh: “Chúng tôi đánh giá cao sự đóng góp cá nhân của ngài Phó thủ tướng trong việc củng cố và phát triển mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước. Việc gặp gỡ ở cấp Phó thủ tướng cũng góp phần quan trọng trong phát triển đối thoại chính trị giữa hai nước chúng ta.

Về phần mình, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ niềm vui được sang thăm Nga và nhận được sự đón tiếp thân tình và gần gũi của những người bạn Nga từ lãnh đạo cấp cao, các nhà khoa học, nhà giáo... đến những người dân Nga bình thường. Phó Thủ tướng cũng một lần nữa bày tỏ lời cảm ơn tới Chính phủ Nga và trước kia là Liên bang Xô Viết, trong suốt 50 năm qua đã giúp đào tạo một đội ngũ đông đảo các cán bộ có trình độ cho Việt Nam, trong đó có nhiều người nắm những cương vị quan trọng trong bộ máy Nhà nước của Việt Nam. Trao đổi về những kế hoạch cụ thể   tăng cường các mối quan hệ hợp tác với các quốc gia có nền giáo dục đào tạo và khoa học công nghệ phát triển, mà đáng ghi nhận trong số đó là LB Nga, phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đề cập một số dự án cụ thể và cùng trao đổi với Phó Thủ Tướng Nga, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: “Phần trình bày của Phó thủ tướng thể hiện quan tâm sâu sắc của chính phủ Nga, của Phó thủ tướng đối với thúc đẩy quan hệ hai nước. Tháng 5 năm nay, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm đất nước của các bạn đã thống nhất sẽ phối hợp để nâng hợp tác về khoa học và giáo dục ở tầm chiến lược giữa Việt Nam và Nga giai đoạn 2014-2020. Quan hệ lịch sử, truyền thống 50 năm vừa qua, hợp tác về khoa học và giáo dục luôn luôn là thế mạnh, là điểm sáng trong quan hệ hai nước”.

Trước đó, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và đoàn đại biểu Việt Nam đã có cuộc gặp Phó Chủ tịch Đuma Quốc gia Nga (tức Hạ viện) Ivan Mennhicop. Phát biểu chào đón đoàn ĐB cấp cao Việt Nam thăm Nga, phó Chủ tịch Mennhicop khẳng định tình đoàn kết, gắn bó Việt Nam - LB Nga và bày tỏ niềm vui từng có nhiều dịp thăm Việt Nam, chứng kiến nhiều điều đổi thay to lớn của Việt Nam.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cũng nhân dịp này thông báo với phó Chủ tịch Đuma QG Nga về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam thời gian gần đây và về nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực cho tương lai để tiếp tục xây dựng và phát triển đất nước. Phó Thủ tướng cũng thông báo về kế hoạch thành lập một trường ĐH quốc tế Việt - Nga đầu tiên tại Việt Nam để trực tiếp đào tạo nguồn nhân lực cho Việt Nam ngay ở trong nước. Những lĩnh vực hợp tác phát triển công nghệ cao giữa Việt Nam và LB Nga vốn đã khá khăng khít nay sẽ được thúc đẩy lên tầm cao mới trong chiến lược phát triển đến năm 2030. 

Phó Chủ tịch Đuma phát biểu bày tỏ lời cảm ơn và đánh giá cao những hoạt động hợp tác, giao lưu đối ngoại giữa hai nước. Ông cũng đề cập một số vấn đề thế giới và khu vực cùng quan tâm và những việc làm của Nga đang nhận được sự ủng hộ của nhiều quốc gia trong đó có VN. Về tình hình VN phó Chủ tịch Menhicov đánh giá cao những thành tựu quan trọng mà nhân dân VN đã và đang giành được ngày càng nhiều. Nói về triển vọng quan hệ hợp tác Việt Nam - LB Nga thời gian tới, phó Chủ tịch Đuma QG thông tin thêm về những Hiệp định hợp tác có thể sẽ được ký kết trong dịp Tổng thống LB Nga Putin sẽ thăm VN vào tháng 11 tới, trong đó có Hiệp định nâng cấp quan hệ trong lĩnh vực GD - ĐT và Hiệp định hợp tác trong lĩnh vực kỹ thuật quân sự.
 
Chiều qua, cũng trong khuôn khổ chuyến thăm Nga, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân có cuộc gặp gỡ và trao đổi với quyền Bộ trưởng Giáo dục và Khoa học LB Nga A-lêch-xan-đrơ Pô-gal-kô. Mở đầu cuộc gặp, quyền Bộ trưởng Giáo dục và Khoa học Nga hoan nghênh đoàn đại biểu Việt Nam do Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân dẫn đầu thăm Nga và có những hoạt động rất thiết thực trong 3 ngày qua mà kết quả thu được là rất đáng khích lệ, góp phần quan trọng thúc đẩy quan hệ hợp tác chiến lược trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng khoa học - công nghệ trong thời gian sắp tới. 

Về phần mình, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cũng một lần nữa khẳng định vai trò to lớn của Liên Xô trước kia và LB Nga sau này trong việc đào tạo một đội ngũ cán bộ có trình độ cao trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là trong kỹ thuật giao thông vận tải, năng lượng,  ngoại giao, sư phạm... Phó Thủ tướng cũng nhân dịp này giới thiệu tình hình giáo dục, đào tạo ở Việt Nam và về quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với quốc tế trong lĩnh vực rất quan trọng này. Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho biết: “Giáo dục VN đã đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế nhưng còn nhiều yếu kém. Do quá trình lịch sử để lại nên ngày nay, trong số những người lao động bình thường thì có tới 50% được đào tạo và trong số đó cũng chỉ có 10% là được đào tạo đại học. Còn lại 50% là chưa có bằng cấp, cần đào tạo lại. Về chất lượng giáo viên thì ở bậc phổ thông nhìn chung đáp ứng, còn ở bậc đại học thì chưa đáp ứng. Chính vì vậy chúng tôi có chương trình từ 2010 đến 2020 gửi cán bộ đi nước ngoài học để nâng cao trình độ ngoại ngữ, nâng cao trình độ đại học”.

Từ tình hình đó Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân khẳng định nhu cầu hợp tác giáo dục đào tạo với Nga là rất lớn và cần tiếp tục mở rộng. Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cũng đề xuất cần nâng cấp phân viện Pu-shkin ở Việt Nam lên, để nơi đây trở thành trung tâm đào tạo tiếng Nga cho cả khu vực. Việc đề nghị phía Nga tăng chỉ tiêu đào tạo sinh viên đại học hàng năm cho Việt Nam cũng được Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đưa ra trao đổi và nhận được sự tán đồng của phía Nga.

Quyền Bộ trưởng Giáo dục – Khoa học Nga Pô-gal-cô hoan nghênh những đề xuất của Việt Nam về các phương thức hợp tác mới cũng như ý tưởng tăng cường phát triển hợp tác giữa hai ngành khoa học công nghệ và giáo dục rất cụ thể. Cuối cùng, Quyền Bộ trưởng Giáo dục và Khoa học Nga nhấn mạnh: “Chúng tôi cho rằng, mô hình hợp tác theo những dự án chung là rất hiệu quả và đáp ứng nhu cầu của cả hai bên. Vấn đề đặt ra là phải xây dựng được cơ chế nhằm thực hiện được trên thực tế từng loại hình cụ thể.” Ông Pô-gal-kô cũng nêu một số việc cần thực hiện trong thời gian tới như: cần ứng dụng khoa học công nghệ mới trong phát triển; cần tìm đối tác nước ngoài một cách thận trọng và hữu hiệu; cần cung cấp nhiều hơn nữa thông tin về hoạt động của Hội đồng Giáo dục ASEAN, vì phía Nga cũng quan tâm để thúc đẩy quan hệ hợp tác quốc tế với khu vực này.

Những công việc cụ thể được trao đổi giữa Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân với quyền Bộ trưởng Giáo dục và Khoa học Nga cũng là những nội dung sẽ được xem xét, thông qua ở cấp cao hơn trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Nga Putin. Cuộc gặp gỡ và trao đổi này cũng kết thúc chuyến thăm và làm việc tại LB Nga trong suốt 3 ngày với rất nhiều hoạt động có hiệu quả của đoàn đại biểu Việt Nam do Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân dẫn đầu./.

Một số hình ảnh về buổi làm việc cuối cùng của phó thủ tướng :

 
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân hội đàm với Phó Thủ tướng Nga Olga Golodest



Bà Phó Thủ tướng Nga trao đổi những vấn đề cụ thể trong hợp tác giáo dục - khoa học với Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân

 
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân hội đàm với Phó Thủ tướng Nga về hợp tác giáo dục - đào tạo và KHCN




 
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân gặp Quyền Bộ trưởng Giáo dục và Khoa học Nga


 
Quyền Bộ trưởng Giáo dục - Khoa học Nga trao đổi với Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân về phương hướng thúc đẩy hợp tác giáo dục đào tạo



Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân gặp mặt với Phó CT Duma QG Nga

 
Phó CT Duma QG Nga tặng Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân món quà lưu niệm của Nga


 
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân trao tặng Phó CT Duma QG Nga bức tranh phong cảnh


 (Điệp Anh, Đoan Hải, Mat-xco-va, 17/9/2013)
Nguồn: VOV.VN
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.