Chuyên mục
Tập đoàn TH đón đàn bò sữa cao sản HF đầu tiên về trang trại ở Mátxcơva
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Tập đoàn TH đón đàn bò sữa cao sản HF đầu tiên về trang trại ở Mátxcơva

Thứ ba 02/01/2018 09:08 GMT + 7

Sau gần 4 tuần đi đường biển, đàn bò đã cập cảng an toàn. (Nguồn: Vietnam+)


12h45 phút ngày 1/1/2018 (giờ địa phương), tại cảng Novorossiysk (vùng Krasnodar, Liên bang Nga), tập đoàn TH đã đón đàn bò cao sản đầu tiên nhập khẩu từ Mỹ, khởi đầu tốt đẹp cho Dự án Tổ hợp chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa công nghệ cao có quy mô đầu tư 2,7 tỷ USD mà tập đoàn TH đang triển khai tại Nga.

Sau gần 4 tuần đi đường biển, đàn bò cập cảng an toàn và sẽ tiếp tục di chuyển 1.500 km để về “ngôi nhà mới” là trang trại bò sữa TH ở làng Ivanovskoe và làng Mikhailovskoe, quận Volokolamsk, tỉnh Moscow.

Đại diện tập đoàn TH- ông Ngô Thanh Hoàn- Giám đốc TH RUS, ông Maxim Pakhomenko- Bác sĩ Thú y và ông Dmitry Lyamin- Luật sư của TH RUS đã choàng hoa chào đón những “cô bò” đầu tiên đặt chân lên đất Nga ngay ngày đầu tiên của năm mới 2018.

Đàn bò sữa của TH gồm 1.100 con - là bò sữa thuần chủng HF, được chọn giống bằng công nghệ cao - kỹ thuật sinh học phân tử (di truyền học phân tử), có ngoại hình tốt và được quản lý lý lịch (phả hệ) 3 đời. Đây là những con bò đứng trong nhóm đầu của đàn bò sữa HF Mỹ về tiềm năng năng suất (sản lượng sữa dự kiến đạt 11-12 tấn sữa/con/chu kỳ 305 ngày).

Toàn bộ đàn bò nhập về Nga lần này đều đã mang thai, được áp dụng công nghệ cấy truyền phôi và thụ tinh bằng tinh phân ly giới tính để thụ thai. Đàn bò sinh sản ở Nga sẽ có tiềm năng di truyền cá thể cao, có thể tạo những đột phá về phẩm cấp giống bò sữa HF như tăng năng suất sữa; giảm tỉ lệ đẻ khó; giảm tế bào soma trong sữa (giảm nguy cơ viêm nhiễm, đặc biệt là viêm vú)... Trong đó, đột phá nhất là khả năng tăng năng suất sữa. Hiện tại, trung bình đàn bò sữa ở Nga chỉ đạt năng suất 5,5 tấn/con/chu kỳ, trong khi đàn bò sữa của TH sẽ đạt năng suất tới 11 -12 tấn/con/chu kỳ.

Với sự ủng hộ của các cơ quan chuyên môn như Bộ Nông nghiệp Mỹ, Cục Thú y Mỹ và Bộ Nông nghiệp Nga, tập đoàn TH đã được tạo điều kiện thuận lợi để đưa được giống bò sữa Mỹ có chất lượng tốt về dự án của TH tại Nga. Trong đó đặc biệt là đảm bảo được yêu cầu kiểm dịch động vật, đàn bò được giám sát kiểm dịch tại khu cách ly kiểm dịch động vật ở Mỹ.

Dự kiến việc di chuyển đàn bò sữa đặc biệt này từ cảng về trang trại sẽ diễn ra trong 2 ngày. Tại trang trại bò sữa TH, bò tiếp tục được cách ly 1 tháng để đảm bảo các yêu cầu kiểm dịch của Liên bang Nga.

Hiện tại, trang trại bò sữa TH tại Moscow đã sẵn sàng đón đàn bò. Tại đây, các hạng mục xây dựng chính như chuồng bò, khu sinh sản, khu ủ chua thức ăn, các hạng mục xử lý phân và nước thải đã được hoàn thiện. TH đã tiến hành cày bừa, cải tạo và gieo hạt trên nhiều ngàn ha đất nông nghiệp của dự án, các loại cỏ thức ăn cho bò và ngô phát triển rất tốt nhờ công nghệ hiện đại và quy trình canh tác chuẩn quốc tế của Tập đoàn TH. Trang trại cũng triển khai các ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp để quản trị đàn bò.

Sự kiện đàn bò sữa đầu tiên của tập đoàn TH được nhập khẩu từ Mỹ về Liên bang Nga là dấu mốc đặc biệt quan trọng đối với Dự án Tổ hợp chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung quy mô công nghiệp của Tập đoàn TH tại Nga nói riêng và Hợp tác kinh tế Việt- Nga nói chung.

Đây là dự án đầu tiên của Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất, chế biến sữa tại Nga- quốc gia có truyền thống lâu đời về sử dụng sữa, các sản phẩm từ sữa và cũng là Dự án lớn nhất về đầu tư nông nghiệp của Việt Nam tại Liên bang Nga. Ngày 18.5.2016, Tập đoàn TH đã tổ chức Lễ khởi công Dự án này tại tỉnh Moscow. Chỉ sau 19 tháng thần tốc, trang trại bò sữa đã hoàn thành để đón đàn bò sữa đầu tiên, chuẩn bị cho ra đời sản phẩm sữa tươi sạch mang thương hiệu TH true MILK tại Liên bang Nga, ghi dấu ấn tự hào về thương hiệu Việt, trí tuệ Việt tại Nga.

Theo Liên hiệp sữa Nga, sữa và các sản phẩm từ sữa là những sản phẩm được tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới cũng như ở Nga. Sau lệnh cấm vận nhập khẩu sữa và một số mặt hàng thực phẩm ở Mỹ và Châu Âu năm 2014, nước Nga rơi vào tình trạng thiếu sữa. Dù đã đẩy mạnh sản xuất trong nước và đa dạng nguồn nhập khẩu nhưng tới thời điểm này, thâm hụt sữa nguyên liệu trong nước của Nga vẫn ở mức 19%; thâm hụt sữa hàng hóa lên đến 27%.

Bởi vậy, Dự án Tổ hợp chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa công nghệ cao của TH ở Nga sẽ góp phần cùng nước Nga từng bước giải quyết tình trạng thiếu sữa, cũng như tiết kiệm được một lượng lớn ngoại tệ từ việc nhập khẩu sữa và các sản phẩm từ sữa hàng năm.

Ngoài tỉnh Moscow, tập đoàn TH đang tiến hành xây dựng trang trại bò sữa tại tỉnh Kaluga; xem xét đầu tư vào tỉnh Tyumen, Cộng hòa Bashkortostan và chuẩn bị triển khai Dự án bò sữa tại vùng Viễn Đông.

Bà Thái Hương- Chủ tịch HĐQT tập đoàn TH, trong cuộc gặp Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin khẳng định: “Chúng tôi sang Nga với tình cảm tri ân đất nước Nga vĩ đại và nhân hậu; Tập đoàn TH chúng tôi cam kết sẽ trở thành một trong những đơn vị sản xuất và cung cấp các sản phẩm nông nghiệp hàng đầu cho hàng triệu người Nga và người tiêu dùng thế giới. Chúng tôi rất mong các sản phẩm của TH tại Nga sẽ được người tiêu dùng tin yêu và đón nhận là sản phẩm mang thương hiệu quốc gia của nước Nga”

Cùng với sữa tươi sạch, sữa tươi organic (hữu cơ), tập đoàn TH cũng sẽ đầu tư sản xuất các loại thực phẩm organic khác như rau quả, dược liệu để cung cấp cho thị trường Nga và các quốc gia lân cận. Tập đoàn đã có kinh nghiệm sản xuất hữu cơ tiêu chuẩn Châu Âu, Mỹ và tự tin có thể sản xuất những sản phẩm organic tuyệt vời nhất phục vụ người tiêu dùng Nga./.


THÔNG TIN THÊM VỀ DỰ ÁN

Ngày 18.5.2016, bà Thái Hương- Chủ tịch HĐQT tập đoàn TH công bố Dự án Tổ hợp chăn nuôi bò sữa, chế biến sữa công nghệ cao và một số dự án về thực phẩm với tổng vốn đầu tư là 2,7 tỷ USD tại Liên bang Nga. Trong đó, Dự án sữa là Dự án chủ đạo, được triển khai theo 3 giai đoạn. Khi hoàn thành Dự án ở giai đoạn 3, tổng số đàn bò sữa dự kiến là: 350.000 con, tổng công suất chế biến sữa là 5.900 tấn/ngày, tương đương gần 1.800.000 tấn/năm, tổng diện tích vùng nguyên liệu tập trung là 140.000 ha. Tập đoàn cũng dự kiến thành lập chuỗi phân phối với 300 cửa hàng True Mart trên toàn nước Nga.

THÔNG TIN VỀ DỰ ÁN CHĂN NUÔI BÒ SỮA VÀ CHẾ BIẾN SỮA TẠI VIỆT NAM
Tại Việt Nam, Tập đoàn TH đã thành công vang dội với Dự án sữa tươi sạch TH (triển khai từ năm 2009), sở hữu trang trại bò sữa lớn nhất Châu Á với quy mô đàn bò sữa hơn 45.000 con tại Nghĩa Đàn (Nghệ An); nhà máy chế biến sữa TH lớn nhất Đông Nam Á, tiên phong trong cuộc cách mạng sữa tươi sạch ở Việt Nam và chiếm tới hơn 40% thị phần trong phân khúc sữa tươi. Sản phẩm của TH đã kiêu hãnh sánh vai với nhiều thương hiệu lớn trên thế giới tại các Hội chợ thực phẩm hàng đầu quốc tế, giành nhiều giải thưởng quốc tế uy tín tại Asean, Mỹ, Nga và Dubai (UAE), hội tụ đủ điều kiện để bước chân ra thế giới. Trong đó, sản phẩm sữa TH true MILK đã liên tiếp đoạt giải Vàng, Bạc, Đồng; giải Sản phẩm mới xuất sắc nhất tại Triển lãm thực phẩm quốc tế Moscow 2015, 2016, 2017.
Trong lĩnh vực chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa, tập đoàn tiếp tục phát triển hệ thống trang trại bò sữa ra các tỉnh thành của Việt Nam, trong đó có Hà Giang, Thanh Hóa, Phú Yên, Sóc Trăng.


Nguồn: vietnamplus.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.