Chuyên mục
Nước Nga đang chờ đón những người bạn Việt Nam
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nước Nga đang chờ đón những người bạn Việt Nam

Thứ năm 16/05/2019 15:49 GMT + 7
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc sẽ thăm chính thức Liên bang Nga từ ngày 20-23/5. Trước thềm chuyến thăm trong thời điểm quan trọng trong quan hệ hai nước, Đại sứ Nga tại Việt Nam Konstantin Vnukov đã có bài viết dành riêng cho Báo TG&VN...

Đại sứ Nga tại Việt Nam Konstantin Vnukov. (Nguồn: Đại sứ quán Nga tại Hà Nội).

Chuyến thăm chính thức tới Nga của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc có tầm quan trọng to lớn đối với sự phát triển hợp tác giữa hai nước. Tôi rất hài lòng bởi đối thoại chính trị Nga - Việt được tiến hành thường xuyên, thân thiện và trong bầu không khí ấm áp của quan hệ hai nước.

Chuyến thăm lần này giúp tôi nhớ lại những cuộc tiếp xúc cấp cao gần đây giữa lãnh đạo hai nước, trong đó có chuyến thăm đến Moscow và Sochi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào tháng 8/2018; liên tiếp hai tháng 11 và tháng 12/2018, Thủ tướng Nga D.A. Medvedev và Chủ tịch Duma Quốc gia V.V. Volodin đến thăm Việt Nam.

Tôi nghĩ rằng, khi các nhà lãnh đạo hai nước trao đổi trực tiếp, nhiều vấn đề có thể được giải quyết nhanh chóng và hiệu quả hơn. Vì vậy, tôi hy vọng, tại các cuộc gặp gỡ sắp tới trong khuôn khổ chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo hai nước sẽ thảo luận tất cả vấn đề hợp tác song phương, trong các lĩnh vực như thương mại - đầu tư, khoa học, giáo dục, công nghệ và quan hệ nhân văn. Nhân dịp này, hai bên dự kiến ký một loạt văn bản hợp tác.

Đặc biệt, một sự kiện rất quan trọng là trong thời gian ở Moscow, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ tham dự lễ khai mạc Năm Nga tại Việt Nam và Năm Việt Nam tại Nga, diễn ra ngày 22/5 tại Công viên Zaryadye. Công viên mới được khai trương cách đây vài năm và cách Điện Kremlin khoảng 5 phút đi bộ. Song song với sự kiện này, Bộ Ngoại giao Nga và Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Việt Nam sẽ tổ chức Những ngày Việt Nam tại Moscow với sự tham dự của hàng nghìn người dân và quan khách.

Năm Nga tại Việt Nam và Năm Việt Nam tại Nga là sự kiện độc đáo và lần đầu tiên được tổ chức trong quan hệ hai nước, kể cả thời kỳ Xô Viết. Năm Nga tại Việt Nam và Năm Việt Nam tại Nga trùng với hai sự kiện: 25 năm ngày ký Hiệp ước về các vấn đề cơ bản trong quan hệ hữu nghị và năm 2020 sắp tới kỷ niệm 70 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Vì vậy, các hoạt động trong khuôn khổ của Năm sẽ diễn ra cùng lúc trong vòng 2 năm Dương lịch.

Những sự kiện này không chỉ liên quan đến văn hóa, mà còn trên cả lĩnh vực chính trị, kinh tế, khoa học,... Theo tôi, cần phải làm nhiều hơn nữa để người dân hai nước giao lưu với nhau nhiều hơn, tiếp cận được thông tin về sự phát triển hiện đại của Nga và Việt Nam.

Chúng tôi nhận thấy rõ ràng rằng, bất kể mọi thay đổi đã và đang diễn ra trên thế giới, người dân hai nước vẫn luôn mong muốn tìm hiểu về văn hóa, nghệ thuật và cuộc sống hàng ngày ở Nga và Việt Nam. Tôi tin rằng, tinh thần này cần được khích lệ và hỗ trợ thông qua đẩy mạnh các hoạt động của Trung tâm Văn hóa ở Hà Nội và Moscow trong những năm gần đây.

Lịch trình thăm Nga của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ bắt đầu không phải từ Moscow, mà là từ St. Petersburg – “Thủ đô phương Bắc” của Nga, một trong những thành phố đẹp nhất thế giới. Tại đây, đoàn Việt Nam đã có kế hoạch tham quan một số địa điểm và khu tưởng niệm chính của thành phố (Hermitage, nghĩa trang Piskarevskoye, tàu tuần dương Aurora) và trao đổi với lãnh đạo thành phố. Có thể nói, ở Moscow và St. Petersburg, mọi thứ đã sẵn sàng để chào đón những người bạn Việt Nam. Tôi hy vọng thời tiết sẽ ấm áp và tràn đầy nắng Xuân!

Tôi tin rằng, chuyến thăm sắp tới của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ thành công trên mọi phương diện, từ đó tăng cường hơn nữa hợp tác Nga - Việt cả ở cấp nhà nước, chính phủ cũng như giữa những người dân.

KONSTANTIN VNUKOV
Đại sứ Nga tại Việt Nam
Nguồn: baoquocte.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.