Chuyên mục
Nơi ấy… tuy xa mà rất gần
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nơi ấy… tuy xa mà rất gần

Chủ nhật 03/11/2019 03:22 GMT + 7
Triển lãm ảnh “Nơi ấy nước Nga” khai mạc sáng 1/11/2019 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam đã đón tiếp rất đông đảo những người bạn chân tình của xứ sở Bạch Dương ở Việt Nam.


Thực hiện chương trình công tác, triển khai các hoạt động trong "Năm chéo" Việt-Nga nhân kỷ niệm 25 năm Ký hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và LB Nga (16/6/1994-16/6/2019), hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-LB Nga (30/1/1950-30/1/2020), 70 năm ngày thành lập Hội Hữu nghị Việt-Xô/Ngày truyền thống của Hội Hữu nghị Việt-Nga (23/5/1950-23/5/2020), Trung ương Hội Hữu nghị Việt-Nga chủ trì tổ chức cuộc triển lãm ảnh "Nơi ấy nước Nga" giới thiệu đất nước, con người Nga và những hoạt động đoàn kết, hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam và Liên Xô trước đây, LB Nga ngày nay.



Tham dự lễ khai mạc triển lãm có ông Trần Bình Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt-Nga; ông Vadim Bublikov, Tham tán Công sứ Đại sứ quán LB Nga tại Việt Nam; bà Natalya Shafinskaya, Giám đốc Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội; đông đảo cán bộ và hội viên Hội Hữu nghị Việt-Nga; lãnh đạo và phóng viên nhiều cơ quan báo chí trung ương và Hà Nội; những người yêu mến nước Nga và quý trọng quan hệ hữu nghị, hợp tác Việt-Nga.

Phó Chủ tịch thường trực Hội Hữu nghị Việt-Nga Trịnh Quốc Khánh phát biểu khai mạc Triển lãm
Phó Chủ tịch thường trực Hội Hữu nghị Việt-Nga Trịnh Quốc Khánh phát biểu khai mạc Triển lãm
Triển lãm trưng bày gần 150 bức ảnh của các nhà báo Nguyễn Đăng Phát, Lê Phúc Nguyên, Phạm Tiến Dũng, Nguyễn Vinh Quang và Vũ Huyến. Họ là những người đã học tập tại Khoa Báo chí, Đại học Tổng hợp quốc gia Moskva mang tên Lomonosov trong những năm 70 của Thế kỷ 20 và sau khi trở về làm việc tại Việt Nam đã trưởng thành từ phóng viên đến Tổng biên tập. Năm tác giả cũng là những người hoạt động đối ngoại tích cực của Hội Hữu nghị Việt-Nga, đã được đối tác của Hội tại LB Nga là  Hội Hữu nghị Nga-Việt tặng Huy chương “Hữu nghị” nhân dịp kỷ niệm 60 năm thành lập Hội Hữu nghị Xô-Việt/Nga-Việt (1958-2018).

Ông Trần Bình Minh, Chủ tịch (bìa phải), và ông Trịnh Quốc Khánh, Phó Chủ tịch thường trực Hội Hữu nghị Việt-Nga (thứ ba từ trái sang), tặng hoa cảm ơn 5 tác giả.

Ảnh trưng bày tại triển lãm chỉ là một phần trong số hàng nghìn bức ảnh mà 5 nhà báo đã chụp suốt gần 50 năm qua ở Việt Nam cũng như trong thời gian học tập, công tác tại Liên Xô/LB Nga và trong những chuyến thăm lại xứ sở Bạch Dương. Phần lớn ảnh của 5 tác giả là ảnh thời sự - báo chí, phản ánh những sự kiện nóng được dư luận quan tâm, theo dõi và những hoạt động đa dạng của Hội Hữu nghị Việt-Nga. Bên cạnh đó, các tác giả cũng có nhiều tác phẩm nghệ thuật, mô tả chân dung, phong cảnh… Qua ống kính của 5 nhà báo đầy tâm huyết, người xem có thể “đến thăm” nước Nga, chiêm ngưỡng cảnh đẹp làng mạc, thành phố, thiên nhiên Nga và “gặp gỡ” những con người nơi đây; người xem được sống lại với chuyến bay vũ trụ phối hợp Việt-Xô năm 1980 của Phạm Tuân và Viktor Gorbatko, với chuyến thăm Liên Xô của nguyên Phó Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang giải phóng miền Nam Việt Nam Nguyễn Thị Định năm 1974 cũng như nhiều sự kiện đáng nhớ khác trong quan hệ giữa Việt Nam và Liên Xô/LB Nga.



Phát biểu tại lễ khai mạc, Thiếu tướng Trịnh Quốc Khánh, Phó Chủ tịch thường trực Hội Hữu nghị Việt-Nga đánh giá, “các nhà báo Vũ Huyến, Nguyễn Đăng Phát, Phạm Tiến Dũng, Nguyễn Vinh Quang và Lê Phúc Nguyên cũng là những người chép sử về quan hệ Việt-Xô/Việt-Nga và chép sử về hoạt động của Hội Hữu nghị Việt-Nga”. Ông Trịnh Quốc Khánh đánh giá cao đóng góp của 5 nhà báo vào việc giới thiệu, tuyên truyền về Hội Hữu nghị Việt-Nga cũng như Hội Hữu nghị Nga-Việt và hoạt động đối ngoại nhân dân nói chung.
 
Ông Vadim Bublikov, Tham tán Công sứ Đại sứ quán LB Nga tại Việt Nam, đã bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc Hội Hữu nghị Việt-Nga, các tác giả ảnh trưng bày và nhân dân Việt Nam nói chung đã luôn luôn gìn giữ, bồi đắp tình cảm hữu nghị chân thành với nhân dân Nga. Ông cho rằng những hoạt động như cuộc triển lãm ảnh “Nơi ấy nước Nga” góp phần rất hiệu quả tăng cường hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước Việt Nam và LB Nga.

Triển lãm ảnh “Nơi ấy nước Nga” là một trong số nhiều hoạt động đa dạng, thường xuyên của Hội Hữu nghị Việt-Nga từ trung ương đến cơ sở. Trong hai năm 2019 - 2020, Hội Hữu nghị Việt-Nga tổ chức những hoạt động nổi bật như hội thảo khoa học - thực tiễn về vai trò của đối ngoại nhân dân trong việc phát triển quan hệ Việt-Nga; xuất bản sách nói về tình cảm của người Nga đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh; sách về những gương mặt tiêu biểu trong hoạt động đoàn kết, hữu nghị của hai nước; tổ chức thi vẽ tranh thiếu nhi quốc tế “Em vẽ Việt Nam - Em vẽ nước Nga”; tham gia thực hiện các chương trình ca nhạc về Ngày Chiến thắng, về những kỷ niệm gắn bó người Việt Nam với xứ sở Bạch Dương… Bên cạnh đó, Hội Hữu nghị Việt - Nga cũng tiến hành hoạt động đền ơn, đáp nghĩa, tri ân những người Xô-viết, người Nga có đóng góp đặc biệt, kể cả xương máu, cho sự nghiệp đấu tranh vì độc lập, tự do của Việt Nam. Nhiều hoạt động được Hội Hữu nghị Việt-Nga phối hợp tổ chức với Hội Hữu nghị Nga-Việt và các đơn vị khác.

"Những tấm ảnh về vẻ đẹp thiên nhiên Nga, nền văn hóa Nga và con người Nga mà chúng tôi bất chợt ghi lại vào những dịp có thể, giờ đây trở thành một phần của cuộc đời mình. Từ những cuốn album gia đình hay từ những trang báo, hôm nay những bức ảnh bước ra với công chúng, để mọi người cùng chia sẻ, cùng cảm nhận những cung bậc tình cảm khác nhau của những nhà báo đã gắn tuổi trẻ, một phần cuộc đời mình với nước Nga. Là những hội viên Hội Hữu nghị Việt - Nga, chúng tôi mong muốn và rất tự hào nếu những bức ảnh của mình được gánh thêm một sứ mệnh mới - làm cho người Việt Nam yêu nước Nga hơn, tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Liên bang Nga mỗi ngày thêm được bồi đắp trên nền tảng những tình cảm tốt đẹp của biết bao thế hệ người Việt Nam và Nga trong quá khứ, hiện tại và tương lai".

Nhóm tác giả



Nhà báo Nguyễn Đăng Phát – Tổng thư ký Hội Hữu nghị Việt-Nga, Tổng biên tập tạp chí Bạch Dương, nguyên Trưởng Ban biên tập Tin thế giới và nguyên Trưởng Ban biên tập Tin kinh tế, TTXVN.

Nhà báo Lê Phúc Nguyên - Trung tướng, nguyên Tổng biên tập báo Quân đội nhân dân.

Nhà báo Phạm Tiến Dũng – nguyên Trưởng Ban biên tập ảnh – TTXVN, nguyên Phó Tổng biên tập Phụ trách Báo Ảnh, TTXVN; nguyên Tổng biên tập tạp chí Nhiếp ảnh.

Nhà báo Nguyễn Vinh Quang – nguyên Tổng biên tập Báo Ảnh, TTXVN.

Nhà báo Vũ Huyến – nguyên Phó Chủ tịch thường trực Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, nguyên Tổng biên tập tạp chí Nhiếp ảnh.

Đức Hà
Nguồn: hoihuunghivietnga.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.