Chuyên mục
Ngoại trưởng Nga đánh giá cao hợp tác nhiều mặt giữa Nga và Việt Nam
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Ngoại trưởng Nga đánh giá cao hợp tác nhiều mặt giữa Nga và Việt Nam

Chủ nhật 24/02/2019 18:55 GMT + 7
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tuyên bố Nga và Việt Nam là đối tác chiến lược, hai bên duy trì đối thoại chính trị hết sức tốt đẹp và hợp tác hiệu quả trong nhiều lĩnh vực.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: AFP/ TTXVN.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn trước thềm chuyến thăm chính thức Việt Nam trong hai ngày 24-25/2, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tuyên bố Nga và Việt Nam là đối tác chiến lược, hai bên duy trì đối thoại chính trị hết sức tốt đẹp và hợp tác hiệu quả trong nhiều lĩnh vực.

Theo phóng viên TTXVN tại LB Nga, Ngoại trưởng Nga nêu rõ Việt Nam là một trong những nước láng giềng gần gũi mà Moskva duy trì sự phối hợp chặt chẽ về các vấn đề quốc tế tại Liên hợp quốc (LHQ), các cơ cấu khác của khu vực châu Á-Thái Bình Dương, cũng như trong khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược giữa Nga và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Ngoại trưởng Nga cho biết kim ngạch thương mại giữa hai nước năm ngoái đã vượt trên 6 tỷ USD với triển vọng hợp tác kinh tế rất tích cực.

Ông cũng nhấn mạnh: “Hợp tác kỹ thuật quân sự giữa hai nước chúng ta vốn đóng vai trò quan trọng. Nga sẵn sàng đáp ứng các nhu cầu của Việt Nam về các loại vũ khí hiện đại nhằm bảo đảm an ninh, chủ quyền của đất nước”.

An ninh mạng, văn hóa và nhân đạo cũng là những lĩnh vực mà hai nước đã và đang duy trì hợp tác tốt đẹp. Việt Nam là nước hàng đầu về số lượng sinh viên theo học tại LB Nga với hơn 6.000 sinh viên, trong đó có 2.000 sinh viên học tập bằng nguồn ngân sách Nga.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Nga bày tỏ hài lòng về quan hệ Nga-Việt, đánh giá cao sự thủy chung và luôn giúp đỡ lẫn nhau của Việt Nam.

Về công tác chuẩn bị cho năm chéo Nga-Việt (Năm Việt Nam tại LB Nga và Năm Nga tại Việt Nam), Ngoại trưởng Lavrov nêu rõ hiện Nga đang hoàn tất việc thành lập Ủy ban tổ chức đứng đầu là Phó Thủ tướng Nga Maxim Akimov và Nga hy vọng Việt Nam cũng sẽ cử một cấp tương ứng.

Chương trình hành động sẽ được xây dựng hoàn chỉnh sớm nhất, bao gồm hàng trăm hoạt động từ cả hai phía tại hầu hết tất cả các lĩnh vực hợp tác: từ đầu tư cho đến trình diễn nghệ thuật.

Về việc Việt Nam sẽ tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ hai vào hai ngày 27-28/2 tới đây, Ngoại trưởng Nga cho biết Nga hoan nghênh quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên và hy vọng cuộc gặp sẽ thành công.

Ông cũng bật mí đại diện phía Mỹ đã tiến hành tham vấn với Nga về công tác chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh quan trọng này.

Ông Lavrov nhận định Việt Nam được lựa chọn để tổ chức cuộc gặp này vì Việt Nam hiện đang tiến hành chính sách đối ngoại rất có trách nhiệm, là đất nước cởi mở cho hợp tác với tất cả các bên, Việt Nam chung thủy với bạn bè và không muốn đối đầu với bất cứ nước nào.

Ông nêu rõ bầu không khí thân thiện tại Việt Nam cũng rất thuận lợi cho các cuộc đàm phán chính trị. Cá nhân ông luôn cảm thấy hài lòng mỗi khi đến thăm Việt Nam.

Tâm Hằng/TTXVN
Nguồn: bnews.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.