Chuyên mục
Nga sẽ giúp xây metro hạng nhẹ ở TP.HCM
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga sẽ giúp xây metro hạng nhẹ ở TP.HCM

Thứ tư 26/09/2018 03:25 GMT + 7
Tập đoàn Đường sắt Nga cho biết, các chuyên gia Nga sẽ tham gia xây dựng dự án giao thông tại TP. Hồ Chí Minh.

Mới đây, trả lời phỏng vấn Sputnik Việt Nam, đại diện của công ty Đường sắt quốc tế (RZD International) thuộc Tập đoàn Đường sắt Nga, ông Sergey Stolyarov cho biết chi tiết về sự hợp tác giữa công ty và Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô của Việt Nam trong xây dựng hệ thống giao thông đô thị cho TP.HCM.

Theo giải thích của ông Sergey Stolyarov, thuật ngữ "metro hạng nhẹ" có nghĩa là hầu hết tuyến đường sẽ nằm trên mặt đất hoặc trên cao.

Nga sẽ tham gia xây dựng dự án metro hạng nhẹ từ Sân bay Tân Sơn Nhất đi sân bay Long Thành.

Do đặc thù phát triển của thành phố, chỉ có một phần nhỏ trong tuyến đường sẽ chạy ngầm dưới mặt đất.

"Tuyến này kết nối trung tâm thành phố với sân bay Tân Sơn Nhất và sau đó đến sân bay đang được xây dựng tại tỉnh Đồng Nai [Sân bay Long Thành -PV]. Chiều dài của đoạn đường trong thành phố là 30 km, và tổng chiều dài cả tuyến là khoảng 80 km.

Phía bên ngoài ranh giới thành phố, tuyến đường sẽ được xây dựng để phục vụ tàu cao tốc giống như tàu trên không Aero express - hệ thống trong nhiều năm qua đã nối trung tâm Moscow với các sân bay lớn nhất của Thủ đô Nga.

Ở một mức độ thậm chí còn lớn hơn, tuyến đường sắp được xây dựng sẽ tương tự như tuyến metro hạng nhẹ mà trong một vài năm nữa sẽ vươn tới tận sân bay Vnukovo" - ông Sergey Stolyarov tiết lộ.

Vị này cho biết thêm, các địa điểm cụ thể để xây dựng các nhà ga đang được thảo luận với chính quyền TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai.

"Tất cả các chi tiết: thời điểm khởi đầu và điểm kết thúc, số lượng và chiều dài của tàu, khoảng cách giữa các chuyến... sẽ được xác định trong khi nghiên cứu tính khả thi của dự án, có tính đến nguyện vọng của phía Việt Nam" - vị này cho biết thê.

Công trình nghiên cứu khả thi của "RZD International" sẽ bắt đầu trong năm nay, để năm tới chuyển sang giai đoạn thảo luận cụ thể về việc thực hiện dự án.

"Cả hai nhà thầu Nga và Việt Nam sẽ tham gia xây dựng và nếu cần thiết sẽ thêm các nước thứ ba. Nguồn lực và lao động Việt Nam sẽ được sử dụng ở mức tối đa" - ông Sergey Stolyarov nhấn mạnh.

Theo ông Sergei Stolyarov, tất cả các tuyến cần được tích hợp vào một hệ thống duy nhất, chứ không phải là các thành phần riêng biệt. Chỉ có cách tiếp cận như vậy mới có thể khai thác tối đa tất cả các khả năng của metro, với tư cách là phương tiện giao thông công cộng đô thị phổ biến nhất.

Vị này chia sẻ, tại Moscow, với dân số 13 triệu người, metro đã vận chuyển hơn 2 tỷ hành khách trong năm 2017. Trong khi đó, dân số TP. Hồ Chí Minh cũng không mấy thua kém so với Moscow.

Tàu tốc hành Aeroexpress hai tầng chuyên chở hành khách từ Trung tâm Moscow tới các sân bay ở Thủ đô Nga.

Trước đó, Công ty Đường sắt quốc tế đã ký thỏa thuận với Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô của Việt Nam về việc xây dựng tuyến giao thông đường sắt đô thị trên cao (LRT) Tân Tạo - Linh Đồng- Sân bay Long Thành (Đồng Nai)- TP. HCM” - thông báo được đăng chính thức trên trang của rzdint.ru.

Thoả thuận được ký kết giữa hai bên xác định các nguyên tắc cơ bản cho sự phát triển của dự án, quy định rõ vai trò của các bên trong giai đoạn hợp tác hiện tại.

Theo tài liệu này, Công ty RZD International của Nga sẽ đảm nhận sự hỗ trợ chuyên gia cho dự án và chuẩn bị một nghiên cứu khả thi để xây dựng tuyến đường sắt đô thị hạng nhẹ trên cơ sở vận dụng những kỹ thuật tốt nhất hiện nay của Nga và thế giới, thông báo của RZD International nêu chi tiết.

Thỏa thuận này được thực hiện tiếp nối lễ ký kết Biên bản ghi nhớ về phát triển chung các dự án cơ sở hạ tầng trong lĩnh vực vận tải đường sắt tại Việt Nam giữa Công ty Đường sắt Quốc tế của Nga (RZD International) và Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô (Lung Lo Construction Corporation) hồi tháng 9/2017.

Cúc Phương
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.