Chuyên mục
Nga giới thiệu với Việt Nam chiến hạm Karakurt bản tối tân
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga giới thiệu với Việt Nam chiến hạm Karakurt bản tối tân

Thứ tư 02/10/2019 17:24 GMT + 7
Tại Triển lãm DSE 2019 đang diễn ra tại Hà Nội, Nga đã giới thiệu cho Việt Nam nhiều ứng viên sáng giá để hiện đại hóa đội tàu mặt nước.

Hiện tại Hải quân nhân dân Việt Nam đang có nhu cầu đối với một lớp tàu hộ vệ tên lửa cỡ nhỏ thế hệ mới nhằm thay thế những chiếc Molniya 1241.8 để tăng khả năng hoạt động tại những vùng biển xa.

Yêu cầu được đặt ra là lớp chiến hạm này phải có thiết kế tàng hình với lượng giãn nước đầy tải lớn hơn. Bên cạnh đó tàu phải được vũ trang cực mạnh, bao gồm cả tên lửa hành trình chống hạm siêu âm lẫn tên lửa phòng không có tầm bắn xa hơn loại 9M311 Sosna-R của tổ hợp Palma trang bị cho tàu Gepard 3.9.

Với các đòi hỏi trên, phiên bản nâng cấp hay còn gọi là "tàng hình hóa" của Molniya 1241.8 có vẻ không đáp ứng đầy đủ nhu cầu khi lượng giãn nước, tầm hoạt động, thời gian bám biển liên tục hay hỏa lực phòng không chưa có gì cải thiện, ngoài ra còn phải nhắc tới việc cơ số tên lửa chống hạm Kh-35 Uran-E bị giảm đi một nửa.

Mô hình tàu hộ vệ tên lửa tàng hình cỡ nhỏ Karakurt-E - Dự án 22800E được Nga giới thiệu tại Triển lãm IDMS 2019.

Sau khi đối chiếu các điều kiện trên thì ứng viên được đánh giá phù hợp nhất với Hải quân nhân dân Việt Nam chính là tàu tên lửa cỡ nhỏ thế hệ mới Karakurt-E - Dự án 22800E, đây là phiên bản xuất khẩu dựa trên nguyên mẫu đang phục vụ trong Hải quân Nga.

Tại Triển lãm IDMS 2019, Nga đã lần đầu giới thiệu mô hình của lớp chiến hạm này, với cấu hình có một chút thay đổi so với bản nội địa. Trên tháp radar là 4 ăng ten mảng pha quét chủ động (AFAR) quay về 4 hướng loại khác với khí tài Hải quân Nga đang dùng nhưng tính năng không thua kém.

Tàu được trang bị cụm bệ phóng thẳng đứng đa năng UKSK mang 8 tên lửa hành trình chống hạm siêu âm 3M-54 Kalibr-NK, bên cạnh đó còn phóng được cả tên lửa hành trình đối đất 3M-14T hoặc tên lửa chống ngầm 91RE.

Phía trước cabin chỉ huy là pháo hạm AK-176MA cỡ 76,2 mm với tháp pháo được thiết kế theo dạng tàng hình hóa đi kèm các thiết bị ngắm bắn quang điện tử tối tân hơn.

Hỏa lực phòng không của tàu tên lửa Dự án 22800E cũng rất đáng chú ý khi nó được lắp đặt module tên lửa - pháo phòng không tiên tiến Pantsir-M có tầm bắn tối đa 20 km, phát huy tác dụng tốt nhất khi chống lại tên lửa đối hạm bay thấp.

Mô hình tàu hộ vệ tên lửa tàng hình cỡ nhỏ Karakurt-E - Dự án 22800E nâng cấp được trưng bày tại Triển lãm DSE Vietnam 2019.

Điều bất ngờ là tại Triển lãm DSE 2019 đang diễn ra tại Hà Nội, Nga lại mang sang Việt Nam mô hình nâng cấp mới nhất của lớp tàu tên lửa tàng hình cỡ nhỏ này với tháp radar được thiết kế lại nhằm tăng khả năng tàng hình.

Mặc dù chưa nhìn thấy các mảng radar AFAR như trên mô hình được trưng bày tại Triển lãm IDMS 2019 nhưng nhiều khả năng chúng được ẩn bên trong để giảm tác hại của môi trường nước biển, còn lại vũ khí trang bị không có gì thay đổi.

Theo đánh giá thì rất có thể phiên bản Karakurt-E này được Nga thiết kế theo các yêu cầu riêng, như một sản phẩm chủ lực nhằm chào hàng để thay thế hợp đồng chế tạo thêm các tàu tên lửa Molniya 1241.8

Tùng Dương
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.