Chuyên mục
Năm 2018 quan hệ Việt - Nga phát triển tích cực trên mọi lĩnh vực
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Năm 2018 quan hệ Việt - Nga phát triển tích cực trên mọi lĩnh vực

Thứ năm 31/01/2019 09:18 GMT + 7
Nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ và phối hợp với báo chí sở tại, thúc đẩy và quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, ngày 30/1, tại Moskva, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại LB Nga Ngô Đức Mạnh đã có cuộc gặp với đại diện một số hãng truyền thông Nga và các cơ quan báo chí Việt Nam thường trú tại LB Nga.

Đại sứ Việt Nam tại Nga Ngô Đức Mạnh phát biểu tại buổi gặp mặt với báo chí.

Mở đầu cuộc gặp, ban tổ chức đã trình chiếu một video clip tổng kết các sự kiện nổi bật trong quan hệ Việt – Nga năm 2018, qua đó những người có mặt cảm nhận được mức độ phát triển quan hệ song phương thời gian qua. Sau khi điểm lại một số thành tựu mà Việt Nam đạt được trong năm 2018, Đại sứ Ngô Đức Mạnh đã trả lời câu hỏi của phóng viên sở tại và Việt Nam. 

Về thực trạng quan hệ Việt - Nga, Đại sứ nhấn mạnh: “Quan hệ song phương phát triển tích cực trong tất cả các lĩnh vực, từ chính trị cho đến kinh tế, quốc phòng và an ninh, khoa học và kỹ thuật, giáo dục và hợp tác nhân văn”.

Theo Đại sứ, tận dụng những lợi thế do Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á – Âu mang lại, doanh nghiệp hai nước đã nỗ lực đưa hợp tác kinh tế- thương mại, đầu tư phát triển năng động hơn, đạt kết quả đáng khích lệ.

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, kim ngạch thương mại hai chiều đạt 4,57 tỷ USD, tăng 28,6% so với năm 2017. Phát huy những kết quả tốt đẹp trong hợp tác khai thác năng lượng, hai bên đang tích cực thúc đẩy các dự án hợp tác trọng điểm, nhất là triển khai dự án Trung tâm Khoa học và Công nghệ hạt nhân, các dự án phát triển giao thông đô thị và đường sắt tại Việt Nam, đồng thời mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực công nghệ số, chính phủ điện tử, năng lượng tái tạo, sản xuất giống cây trồng, thuốc trừ sâu cho nông nghiệp, thiết bị y tế và thuốc chữa bệnh... 

Về du lịch, trong năm 2018 lượng du khách Nga vào Việt Nam đạt mức kỷ lục (hơn 600.000 lượt), đứng đầu châu Âu và xếp thứ 6 trong số các nước có khách du lịch vào Việt Nam và ngược lại, cũng ngày càng có nhiều người Việt Nam sang Nga du lịch.

Trên lĩnh vực chính trị, mức độ tin cậy tiếp tục được củng cố và tăng cao nhờ hai bên tích cực trao đổi đoàn các cấp. Trong đó đáng chú ý có chuyến thăm Nga của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, các chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev và Chủ tịch Đuma quốc gia (Hạ viện) Nga Vyacheslav Volodin, cũng như nhiều chuyến thăm của lãnh đạo bộ, ngành, địa phương hai nước. Một trong những trụ cột và điểm sáng trong quan hệ hai nước là hợp tác quốc phòng – an ninh tiếp tục phát triển sâu rộng và toàn diện hơn. Nổi bật nhất là việc Việt Nam lần đầu tiên tham dự Hội thao quốc phòng Army Games tại Nga, tàu của Hạm đội Thái Bình Dương Nga thăm cảng Cam Ranh…

Ngoài ra, thời gian gần đây, quan hệ giữa các địa phương hai nước được thúc đẩy mạnh mẽ và ngày càng đi vào thực chất, chú trọng hơn đến việc đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa, giáo dục. Nhiều địa phương đã chủ động tìm hiểu các cơ hội hợp tác về thương mại và đầu tư, tiến tới thiết lập quan hệ kết nghĩa, hợp tác giữa hai bên.

Quang cảnh buổi gặp mặt với báo chí. 

Đề cập triển vọng hợp tác Việt Nam – LB Nga trong năm 2019, Đại sứ Ngô Đức Mạnh cho biết năm nay hai nước sẽ cùng nhau kỷ niệm 25 năm ngày ký Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị và hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – LB Nga. Theo thỏa thuận giữa Lãnh đạo cấp cao hai nước, hai bên sẽ lần đầu tiên tổ chức Năm chéo - Năm Nga tại Việt Nam và Năm Việt Nam tại Nga.

Đây là một sự kiện lớn, mang nhiều ý nghĩa trong việc tăng cường quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước. “Năm Chéo” không đơn thuần chỉ là hoạt động giao lưu văn hóa, mà còn có một loạt các hoạt động, sự kiện trải dài suốt trong hai năm 2019 và 2020, từ các chuyến thăm cấp cao, trao đổi đoàn, đến các hội thảo, triển lãm, các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch, biểu diễn nghệ thuật, các hoạt động liên quan đến việc học và dạy tiếng Nga và tiếng Việt, giao lưu thanh niên...  với sự tham gia của nhiều bộ, ngành, địa phương của cả hai nước.

Đại sứ tin tưởng Năm Hữu nghị  Việt – Nga với rất nhiều hoạt động phong phú và ý nghĩa sẽ thành công tốt đẹp, góp phần tăng cường hiểu biết giữa hai dân tộc, thúc đẩy hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – LB Nga.

Tin, ảnh: Hồng Quân
Nguồn: baotintuc.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.