Chuyên mục
Một số hoạt động hợp tác và giao lưu giữa Bộ Quốc phòng hai nước Việt Nam và Liên bang Nga
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Một số hoạt động hợp tác và giao lưu giữa Bộ Quốc phòng hai nước Việt Nam và Liên bang Nga

Thứ ba 05/06/2018 13:23 GMT + 7
Ngày 3/6, Đoàn tàu thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của Nga đã đến cảng quốc tế Cam Ranh trong chuyến thăm Việt Nam từ ngày 3 đến 6/6. Đoàn gồm chiến hạm chống ngầm cỡ lớn mang tên “Đô đốc Vinogradov”, chiến hạm chống tàu ngầm cơ trung mang tên “Đô đốc Tributs”, tàu chở dầu hạng trung “Pechenga” cùng 76 sĩ quan, 680 quân nhân, thủy thủ và 63 nhân viên. Theo TTXVN, tại cảng Cam Ranh đã diễn ra buổi lễ đón tiếp long trọng, với sự tham dự của Tổng Lãnh sự Liên bang Nga ở thành phố Hồ Chí Minh, các vị đại diện Bộ Quốc phòng Việt Nam, Chỉ huy Hải Quân khu vực thuộc lực lượng Hải quân Quốc gia, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Chỉ huy Biên phòng, bộ chỉ huy quân sự và UBND tỉnh Khánh Hòa.


Chiến hạm chống tàu ngầm Đô đốc Tribut

Kênh truyền hình Zvezda và TASS ngày 4/6 dẫn lời của Đại tá Oleg Korolev cho biết trong khuôn khổ chuyến thăm sẽ diễn ra các cuộc tập trận chung với đội tàu tuần phòng Quân khu 4 của Hải quân Việt Nam vào ngày 6/6 theo Bộ quy tắc của Đối tác Tây Thái Bình Dương. Đây là một thỏa thuận cho phép các thủy thủ của hai phía có cơ hội tăng sự hiểu biết lẫn nhau trên biển, đặt ra các quy tắc hành xử trong những tình huống tranh chấp và xảy ra chạm trán ngoài ý muốn trên biển.cuộc tập trận. Theo lời ông Korolev, việc ghé vào căn cứ Cam Ranh là sự kiện quan trọng đối với hạm đội Nga. Cam Ranh có vị trí chiến lược quan trọng toàn cầu ở Đông Nam Á, ở đây có thể thực hiện tất cả các loại hình đảm bảo hậu cần, cung cấp dịch  vụ tàu biển không chỉ cho Hạm đội Thái Bình Dương, mà còn cho tàu thuộc những  hạm đội khác của Nga. Đại tá Korolev đánh giá Nga và Việt Nam là những đồng minh chiến lược, nhân dân hai nước gắn bó với nhau bằng quan hệ hữu nghị và tình cảm bạn chiến đấu đã được thử lửa và đạt tới vinh quang nhiều thập kỷ qua. Chuyến thăm lần này của đoàn tàu Nga là một trong những hoạt động cụ thể triển khai các nội dung thỏa thuận giữa lãnh đạo Bộ Quốc phòng hai nước thời gian qua, góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước, thúc đẩy quan hệ hợp tác quốc phòng song phương, trong đó có hợp tác hải quân. Tại cuộc gặp với đối tác Việt Nam, phía Nga đã nêu đề xuất “mời các tàu chiến Việt Nam tới thăm căn cứ chính của Hạm đội Thái Bình Dương ở Vladivostok".


Chiến hạm chống tàu ngầm lớn Đô đốc Vinogradov


Trong một tin khác, theo thông báo từ Bộ Quốc phòng Nga, thực hiện các thỏa thuận giữa Bộ Quốc phòng Nga và Việt Nam trong chuyến thăm Nga mới đây của Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch vào đầu tháng 4 năm nay, đội tuyển thể thao quân sự Việt Nam sẽ tham dự International Army Games 2018 do Nga đăng cai tổ chức vào mùa hè năm nay ở ba nội dung cơ bản là "Đua xe tăng - Tank Biathlon, "Sơ cứu chiến trường - Military Medical Relay Race" và "Bếp dã chiến - Field Kitchen". Ngoài ra, Việt Nam còn góp mặt ở các nội dung thi của Binh chủng Công binh - Engineering Formula, đó là phá mìn và vật cản, lắp đặt cầu phao và đặc biệt là đua xe công binh. 


Xe tăng các quốc gia tham gia cuộc thi Tank Biathlon do Nga tổ chức

Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Việt Nam, nội dung thi bắc cầu phao có lẽ đây là phần thi đấu mà Công binh Việt Nam có nhiều kinh nghiệm nhất khi quân đội ta thường xuyên diễn tập khoa mục này và còn triển khai thực địa trong thời gian dài nhằm phục vụ đảm bảo giao thông tại Hà Nội. Bộ đội Công binh Việt Nam có trong trang bị các bộ cầu phao hạng nặng PMP do Nga sản xuất, đây hiện vẫn là khí tài cơ bản của công binh Nga. Nếu được sử dụng phương tiện này trong thi đấu thì chúng ta có quyền kỳ vọng vào việc giành huy chương. Còn nếu trường hợp khác xảy ra, đó là thi trên bộ cầu phao thế hệ mới PP-2005M thì cũng là dịp tốt để Việt Nam làm quen với trang bị hiện đại của phía bạn, qua đó đánh giá tính năng để có thể lên phương án mua sắm trong tương lai.

Như vậy sau nhiều lần làm quan sát viên, năm nay Việt Nam sẽ tham dự cuộc thi International Army Games 2018 do Nga tổ chức, đây là một giải đấu tổng hợp dành cho các quân binh chủng với rất nhiều phần thi hấp dẫn. Tham gia sự kiện trên là cơ hội không thể tốt hơn giúp cho các chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam có cơ hội đánh giá thực tế tình hình huấn luyện, làm chủ vũ khí, khí tài quân sự của mình, từ đó so sánh với các nước bạn để rút ra bài học kinh nghiệm và từng bước tiến bộ trong tương lai, do chúng ta vẫn là quốc gia đi sau trong việc xây dựng một quân đội hiện đại.

Bên cạnh đó, thông qua dự thi, Việt Nam còn có lợi lớn khi được mượn vũ khí tối tân của Nga và được tập bắn miễn phí (tham dự Tank Biathlon 2018 chúng ta sẽ thực hành trên chiếc xe tăng T-72B3 tối tân), tạo tiền đề cho việc khai thác tốt hơn vũ khí hiện đại sau khi chính thức tiếp nhận.
Nguồn: ĐSQ Việt Nam
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.