Chuyên mục
Không gì có thể lay chuyển hợp tác Việt-Nga trong lĩnh vực dầu khí
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Không gì có thể lay chuyển hợp tác Việt-Nga trong lĩnh vực dầu khí

Thứ hai 19/08/2019 17:20 GMT + 7
Trang mạng “Mùa xuân nước Nga” đăng tải bài viết của học giả Elena Niculina, phân tích đánh giá về hiệu quả hợp tác Nga - Việt trong lĩnh vực dầu khí.

Trang mạng “Mùa xuân nước Nga” hôm nay (17/8), đăng tải bài viết của học giả Elena Niculina – Viện Viễn Đông, Viện Hàn lâm khoa học Nga, với tiêu đề “Rosneft và Gazprom đang tích cực khám phá Việt Nam”, phân tích đánh giá về hiệu quả hợp tác Nga - Việt trong lĩnh vực thăm dò, khai thác dầu khí trên thềm lục địa Việt Nam và trên lãnh thổ Nga.

Bài viết đã điểm lại những mốc son quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và LB Nga trong lĩnh vực dầu khí, theo đó hai nước bắt đầu hợp tác vào năm 1981, khi Tập đoàn dầu khí PetroVietnam và công ty Zarubezhneft của Liên Xô thành lập liên doanh Vietsovpetro.

Giàn khai thác trung tâm mỏ Bạch Hổ. (Ảnh: Petrotimes).

Ngày 26/6/1986, Vietsovpetro đã khai thác tấn dầu đầu tiên tại mỏ Bạch Hổ, mỏ dầu lớn nhất của Việt Nam. Từ khi thành lập, công ty đã khai thác 230 triệu tấn dầu, hơn 33 tỷ mét khối khí đốt, hơn 450 giếng đã được khoan, 8 mỏ dầu được phát hiện, hàng chục cơ sở ngoài khơi đã được xây dựng, hệ thống đường ống cũng đã được lắp đặt.

Từ năm 2000, Công ty Gazprom của Nga, công ty hàng đầu thế giới về khai thác khí đốt tự nhiên, đã có mặt tại Việt Nam. Năm 2002, PetroVietnam và Gazprom đã thành lập liên doanh Vietgazprom, bắt đầu hoạt động tại các mỏ Lan Tây và Lan Đỏ, ngoài khơi bờ biển phía nam Việt Nam. Năm 2008, một thỏa thuận đã được ký kết về sự tham gia của Vietgazprom trong việc phát triển các lô 129-132 ở vùng nước sâu của thềm lục địa phía nam Việt Nam.

Hiện nay, công ty dầu khí Rosneft của Nga là nhà điều hành hai dự án thăm dò địa chất, khai thác khí đốt và khí ngưng tụ tại hai lô trên thềm lục địa phía nam Việt Nam. Rosneft lần đầu tiên trong lịch sử là nhà điều hành dự án trong vùng đặc quyền kinh tế của một quốc gia khác, tại lô 06.1. Rosneft Việt Nam cũng sở hữu cổ phần trong khu phức hợp Nam Côn Sơn, bao gồm các các nhà máy nhiệt điện chạy bằng khí đốt và nhà máy hóa chất.

Một bước tiến mới trong sự phát triển hợp tác giữa Nga và Việt Nam trong sản xuất dầu khí là việc thành lập các liên doanh làm việc tại Nga. Tháng 9/2007, thỏa thuận thành lập công ty liên doanh Rusvietpetro đã được ký kết. Công ty bắt đầu hoạt động khai thác thùng dầu đầu tiên từ năm 2009 ở miền bắc nước Nga. Cũng trong năm này, Gazprom và Tập đoàn Dầu khí quốc gia PetroVietnam, đã thành lập công ty TNHH Gazpromviet LLC để phát triển các dự án dầu khí ở Nga, Việt Nam và các nước thứ ba.

Với việc Việt Nam thực thi chính sách thu hút đầu tư nước ngoài trong tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế, trong đó có lĩnh vực dầu khí, đây là điều kiện thuận lợi để các công ty liên doanh Nga và Việt Nam tiếp tục tìm kiếm đối tác mới và các dự án mới để mở rộng hợp tác trong lĩnh vực này ở Việt Nam.

Bài viết cho rằng, mặc dù việc thăm dò và sản xuất dầu khí của các doanh nghiệp Nga ở một số khu vực thuộc thềm lục địa Việt Nam trên Biển Đông làm Trung Quốc “không hài lòng” song nhấn mạnh Việt Nam sẽ kiên định bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của mình, đồng thời khẳng định không gì có thể lay chuyển mối quan hệ hợp tác lâu dài và cùng có lợi giữa Nga - Việt Nam trong lĩnh vực này.

Anh Tú-Văn Thường
Nguồn: vov.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.