Chuyên mục
Hợp tác GD-ĐT là điểm sáng trong mối quan hệ tốt đẹp Việt Nam - LB Nga
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Hợp tác GD-ĐT là điểm sáng trong mối quan hệ tốt đẹp Việt Nam - LB Nga

Thứ ba 28/05/2019 13:38 GMT + 7
Chiều 28/5 tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, Hà Nội, diễn ra Diễn đàn hiệu trưởng đại học Việt Nam- LB Nga lần thứ nhất. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ các hoạt động liên quan đến GD của Năm hợp tác Việt Nam-LB Nga.

Hai thứ trưởng chứng kiến lễ kí kết hợp tác giữa các trường đại học của hai nước

Dự sự kiện có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Lê Hải An, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Giáo dục Đại học LB Nga Medvedev Alexey Mikhailovich; Đại sứ Liên bang Nga Konstantin Vasilievich Vnukov cùng đại diện lãnh đạo các cơ sở GDĐH của LB Nga và Việt Nam.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Thứ trưởng Lê Hải An cho biết: Diễn đàn hiệu trưởng đại học Việt Nam - LB Nga được tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy quan hệ hợp tác về GD-ĐT giữa Việt Nam và LB Nga. Đây là điểm nhấn trong các hoạt động của Năm hợp tác Việt Nam-LB Nga.

Diễn đàn với sự tham dự của 30 cơ sở GDĐH của LB Nga và 40 cơ sở GDĐH của Việt Nam, là cơ hội quý báu để tiếp tục mở rộng các mối quan hệ, thúc đẩy hợp tác sâu sắc hơn nữa giữa các cơ sở giáo dục đại học của hai nước.


Đại biểu tham dự diễn đàn

Cùng với 90 văn bản hợp tác giữa các cơ sở GDĐH hai nước đã ký kết còn hiệu lực, 16 văn bản sẽ được ký mới ngay tại Diễn đàn lần này là minh chứng cho sự quan tâm của các cơ sở GDĐH trong việc khai thác tiềm năng và cơ hội hợp tác về GD-ĐT giữa hai nước.

Thứ trưởng Lê Hải An nhấn mạnh: Hợp tác về GD-ĐT là điểm sáng trong mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và LB Nga. Số lượng học bổng LB Nga cấp cho công dân Việt Nam tăng dần hàng năm và đã tăng đáng kể từ 795 học bổng năm 2015 đến 965 học bổng vào năm 2019.


Thứ trưởng Lê Hải An phát biểu khai mạc tại diễn đàn

Đồng thời, phía Việt Nam cũng tiếp tục cử lưu học sinh đi học tại Nga. Hiện nay Liên bang Nga là nước được Việt Nam cử số lượng SV và cán bộ sang học tập và nghiên cứu nhiều nhất trong số gần 50 nước tiếp nhận lưu học sinh diện Hiệp định.

Hiện nay có hơn 6.000 lưu học sinh Việt Nam đang học tập tại Liên bang Nga ở mọi bậc học, trong đó có khoảng 3.000 lưu học sinh diện tự túc.

Về phía Việt Nam, Bộ GD&ĐT và các cơ sở GDĐH của Việt Nam cũng luôn sẵn sàng tiếp nhận và đào tạo lưu học sinh LB Nga. Đến nay đã có hơn 250 SV và GV Nga sang thực tập tiếng Việt tại Việt Nam và khoảng gần 50 SV đại học và sau đại học tại Việt Nam.

Ngoài ra, hai bên cũng có những hoạt động hợp tác khác như tổ chức các kỳ thi Olympic tiếng Nga, Olympic Toán học, Vật lý và Tin học cho học sinh các trường phổ thông; bồi dưỡng giáo viên tiếng Nga cho Việt Nam.


Các đại biểu tham dự diễn đàn
 
Thứ trưởng Lê Hải An mong muốn với những ý tưởng, đề xuất và cam kết giữa các cơ sở giáo dục đại học tại Diễn đàn này, hợp tác về giáo dục và đào tạo giữa Việt Nam và LB Nga sẽ phát triển mạnh hơn trong thời gian tới.

Tại Diễn đàn, Hiệu trưởng các trường đại học của hai nước tập trung trao đổi, thảo luận về các vấn đề nhằm tăng cường các chương trình liên kết đào tạo, trong đó ưu tiên các lĩnh vực mà LB Nga có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu như năng lượng, công nghệ thông tin, luật, giao thông, kinh tế - quản lý, nông nghiệp, nghiên cứu về biển, thủy sản, và môi trường.

Hai bên đẩy mạnh trao đổi sinh viên thông qua việc hợp tác các cơ sở giáo dục đại học của 2 nước, đồng thời công nhận tín chỉ và văn bằng của nhau. Tăng cường trao đổi giảng viên thông qua việc sử dụng hiệu quả chương trình học bổng hiệp định đã ký kết giữa hai Chính phủ.


 Có 16 văn bản được kí kết giữa các trường đại học hai nước tại diễn đàn

Vấn đề hai bên cùng quan tâm là hình thành các nhóm nghiên cứu quốc tế xuất sắc với sự tham gia của giảng viên, nhà khoa học của 2 nước, trong đó có việc đồng hướng dẫn nghiên cứu sinh, phối hợp nghiên cứu và công bố khoa học. Chủ động kết nối với doanh nghiệp để đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp trong HS, SV.

Hai bên sẽ cụ thể hóa các thỏa thuận hợp tác đã ký bằng các kế hoạch chi tiết đảm bảo tính thiết thực, khả thi và đạt được hiệu quả cao nhất. Định kỳ rà soát, đánh giá tình hình triển khai các thỏa thuận hợp tác đã ký.

Lan Anh
Nguồn: giaoducthoidai.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.