Chuyên mục
Hội thảo khoa học quốc tế về sự nghiệp và tư tưởng Hồ Chí Minh tại Nga
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Hội thảo khoa học quốc tế về sự nghiệp và tư tưởng Hồ Chí Minh tại Nga

Thứ hai 09/09/2019 18:15 GMT + 7
Ngày 9/9, Hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề “Sự nghiệp và tư tưởng Hồ Chí Minh ở Việt Nam và trên thế giới” đã diễn ra tại thủ đô Moskva nhằm tưởng nhớ 50 năm ngày mất của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Hội thảo do Học viện Các nước Á – Phi thuộc Đại học Tổng hợp quốc gia Moskva (MGU), Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam và ASEAN thuộc Viện Viễn Đông (Viện Hàn lâm khoa học Nga) phối hợp với Khoa Khoa học chính trị - trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn của Việt Nam tổ chức trong khuôn khổ Năm hữu nghị chéo Việt Nam – LB Nga. 

Tiến sỹ V. Maryzin (Nga) phát biểu tại Hội thảo. 

Theo phóng viên TTXVN tại Nga, hội thảo đã thu hút đông đảo các nhà nghiên cứu, các học giả đến từ khắp các địa phương của LB Nga, từ thành phố Saint Petersburg cho đến vùng Viễn Đông xa xôi, các sinh viên Nga học tiếng Việt và những người bạn Nga yêu quý Việt Nam, ngưỡng mộ nhân cách, tư tưởng và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tham gia hội thảo, về phía Đại sứ quán Việt Nam có Tham tán Nguyễn Quỳnh Mai và đại diện một số phòng, ban Đại sứ quán, đoàn công tác của trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn Hà Nội do Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Quốc Thành, Phó trưởng Khoa Khoa học chính trị, dẫn đầu đã tham dự và chủ trì tại 3 phiên thảo luận với các chủ đề: “Tư tưởng Hồ Chí Minh và cách mạng giải phóng dân tộc ở Việt Nam”; “Hồ Chí Minh như một nhà cộng sản quốc tế” và “Sự hình thành văn hoá, đạo đức và con người mới”.

Hơn 10 tham luận được trình bày tại hội thảo là những công trình nghiên cứu sâu sắc về sự nghiệp và tư tưởng Hồ Chí Minh; về vai trò của Người đối với thắng lợi của Cách mạng Việt Nam; ảnh hưởng của tư tưởng Hồ Chí Minh đối với việc xây dựng nhà nước pháp quyền ở Việt Nam; vai trò của Người trong việc sáng lập và xây dựng nhà nước theo mô hình chính trị mới cũng như trong việc sáng lập Đảng Cộng sản Việt Nam… Các tham luận tại hội thảo khoa học quốc tế này còn đi sâu phân tích sự nghiệp và những tư tưởng của Hồ Chí Minh như một nhà cách mạng quốc tế vĩ đại, một nhà hoạt động văn hoá mang tầm quốc tế. 

Phát biểu bên lề hội thảo, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Quốc Thành đánh giá cao ý nghĩa thực tiễn của các tham luận được trình bày tại hội thảo và cho biết mọi nghiên cứu khoa học về sự nghiệp và tư tưởng Hồ Chí Minh sẽ được tổng hợp và in thành cuốn sách chuyên khảo chung, xuất bản bằng Tiếng Anh với tiêu đề “Ho Chi Minh in Vietnamese and global retrospestives” (tạm dịch: Hồ Chí Minh trong lòng người Việt Nam và bạn bè thế giới). Cuốn sách này, ngoài giá trị nghiên cứu, sẽ là tài liệu giúp cho bạn bè quốc tế hiểu thêm về Chủ tịch Hồ Chí Minh, những tư tưởng của Người, cũng như giới thiệu với bạn bè quốc tế về đất nước Việt Nam, đường lối đối ngoại của Việt Nam luôn được xây dựng dựa trên tư tưởng đại đoàn kết dân tộc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. 

Ông Phạm Quốc Thành cũng đánh giá cao việc sự kiện được tổ chức trong khuôn khổ Năm chéo hữu nghị Việt – Nga, coi đây là một biểu hiện sáng ngời của tình hữu nghị, mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và LB Nga.

Giáo sư, Tiến sĩ khoa học kinh tế Vladimir Mazyrin, lãnh đạo Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam và ASEAN thuộc Viện Viễn Đông (Viện Hàn lâm khoa học Nga) cũng đánh giá cao dự án hợp tác chung đầu tiên giữa trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn Hà Nội, khoa Khoa học Chính trị với trường Đại học Các nước Á-Phi. Tiến sỹ V.Mazyrin đánh giá cao những đóng góp của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với tình hữu nghị và hợp tác giữa hai nước Việt – Nga, cho rằng thông qua các tư liệu được giới thiệu ở Nga, có thể thấy cuộc đời và sự nghiệp của Hồ Chí Minh luôn là đề tài nghiên cứu của nhiều nhà khoa học.

Trong khuôn khổ hội thảo, ban tổ chức còn trưng bày một số cuốn sách về Việt Nam và ASEAN bằng tiếng Nga và tiếng Anh do Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam và ASEAN, Viện Viễn Đông- Viện Hàn lâm khoa học Nga xuất bản thời gian gần đây.

Tin, ảnh: Hồng Quân (TTXVN)
Nguồn: baotintuc.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.