Chuyên mục
Hàng hóa Nga sẽ tăng mạnh tại thị trường Việt Nam?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Hàng hóa Nga sẽ tăng mạnh tại thị trường Việt Nam?

Thứ ba 05/11/2019 04:13 GMT + 7
"Cần tận dụng mối quan hệ tin cậy và gần gũi anh em giữa Việt Nam và Nga để hỗ trợ phát triển quan hệ đối tác chiến lược ASEAN-EAEU".

Ngày 4/11, phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Đông Á lần thứ 14 tại thủ đô Bangkok của Thái Lan, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho biết, Brunei, Indonesia, Campuchia, Thái Lan và Philippines đã bày tỏ quan tâm đến việc ký kết các Hiệp định thương mại tự do (FTA) với Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU).

"Liên minh kinh tế Á-Âu có kinh nghiệm trong việc tạo ra một thị trường chung và tôi muốn nhấn rằng, Liên minh sẵn sàng hợp tác với tất cả các đối tác. Chúng tôi hoan nghênh sự quan tâm mà Brunei, Indonesia, Campuchia, Thái Lan và Philippines đã thể hiện", ông Medvedev.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev

Thủ tướng Nga lưu ý rằng, các Hiệp định thương mại tự do đã được ký kết với Việt Nam, Singapore và Trung Quốc, các cuộc đàm phán khác đang được tiến hành với Ấn Độ.

Ông Medvedev nhấn mạnh sự cần thiết phải kết hợp sức mạnh giữa các nước ASEAN, EAEU và Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO). Ông cũng nhấn mạnh rằng, Hội nghị thượng đỉnh Nga-ASEAN 2016 đã ủng hộ ý tưởng thiết lập quan hệ đối tác Á-Âu.

Thủ tướng Nga cho rằng, các lệnh trừng phạt đã trở thành một công cụ gây ra áp lực chính trị và những cuộc chiến thương mại, điều đó dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh giữa các nước. Tình trạng bảo hộ kinh tế đang phát triển mạnh ở một số nước, chúng dẫn đến các cuộc chiến thương mại quy mô lớn.

Trong bối cảnh đó, các nước châu Á cần phải tích cực tương tác với nhau thông qua các tổ chức hợp tác, các khối liên minh, tạo ra một thị trường mở mà ở đó không có "phân biệt đối xử".

Nga và Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEU) đã thành thị trường quan trọng đối với cộng đồng doanh nghiệp châu Á, đặc biệt trong bối cảnh nhu cầu đa dạng hóa hợp tác kinh tế-thương mại giữa các nước đang gia tăng.

Đối với Việt Nam, Hiệp định thương mại tự do ký kết với EAEU đã mang lại những kết quả quan trọng. Kể từ khi có hiệu lực năm 2016, Hiệp định này đã góp phần quan trọng phát triển thương mại hai chiều giữa Việt Nam và các nước EAEU.

Kim ngạch thương mại song phương đạt 6,1 tỷ USD vào năm 2018, tăng 103% so với năm 2016. Ngoài ra, nhằm tăng cường hợp tác kinh tế song phương trong khuôn khổ Hiệp định, hai bên đã ký kết thêm nhiều Nghị định thư bổ sung.

FTA Việt Nam và EAEU trở thành một khung khổ pháp lý hữu hiệu cho thúc đẩy hợp tác song phương giữa Việt Nam và khối EAEU, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa.

Là các đối tác chiến lược toàn diện, hợp tác kinh tế chuyên sâu đã được Việt Nam và Nga thiết lập trên mọi lĩnh vực kinh tế, đặc biệt là các lĩnh vực như công nghiệp, năng lượng, bao gồm khai thác dầu khí, khai thác và chế biến, sản xuất các sản phẩm hóa dầu, năng lượng tái tạo và năng lượng hạt nhân.

Thông tin cập nhật của Tổng cục Hải quan cho thấy, hết tháng 4/2019, tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Liên bang Nga đạt hơn 1,5 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 931 triệu USD và nhập khẩu từ Nga là 592 triệu USD. Như vậy, nước ta đang xuất siêu hơn 300 triệu USD.

4 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Liên bang Nga tăng trưởng ở mức cao đạt hơn 23,3%, tương đương con số tăng thêm gần 180 triệu USD so với cùng kỳ 2018.

Nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam là điện thoại và linh kiện với kim ngạch đạt 441 triệu USD, chiếm tới 47,4% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước sang thị trường này trong cùng thời điểm, tăng 16,3% so với cùng kỳ 2018. Các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực khác có thể kể đến như: Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; dệt may...

Kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Liên bang Nga đã tăng từ 826,8 triệu USD trong năm 2014 lên 2,131 tỷ USD vào năm 2018, tăng tới gần 158%, trong khi kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam giai đoạn này chỉ tăng 42%.

5 năm gần đây hàng loạt các nhóm hàng xuất khẩu từ Nga đã tìm được chỗ đứng ở thị trường Việt Nam như lúa mì, than đá, sắt thép. Đặc biệt, mặt hàng than nhập từ quốc gia này có mức tăng trưởng đột biến.

Trường An
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.