Chuyên mục
Gặp mặt chuyên gia y tế Nga gìn giữ thi hài Bác Hồ
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Gặp mặt chuyên gia y tế Nga gìn giữ thi hài Bác Hồ

Thứ ba 29/04/2014 11:40 GMT + 7
Nga sẽ tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng chuyên gia Việt Nam hoàn thiện và áp dụng các công nghệ mới nhằm gìn giữ thi hài Bác

Nhân dịp kỷ niệm 45 năm gìn giữ thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 28/4 tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga, Ban quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tổ chức gặp mặt, tri ân các chuyên gia y tế Liên Xô trước đây, Liên bang Nga ngày nay đã có nhiều đóng góp cho nhiệm vụ gìn giữ thi hài của Bác Hồ.


Gặp mặt nhân kỷ niệm 45 năm gìn giữ thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh


Phát biểu tại buổi gặp mặt, Thiếu tướng Phạm Văn Lập- Chính ủy Bộ Tư lệnh bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã điểm lại các mốc thời gian và sự giúp đỡ to lớn, hợp tác hiệu quả, toàn diện của Trung tâm nghiên cứu Y Sinh Moscow, các cơ sở khoa học, các chuyên gia y tế của Liên Xô trước đây và nước Nga ngày nay đối với Việt Nam trong suốt quá trình 45 năm thực hiện nhiệm vụ bảo vệ, gìn giữ lâu dài thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong gần nửa thế kỷ thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng được Đảng và nhân dân giao phó, Ban quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn giữ thi hài Bác ở trạng thái tốt nhất, Lăng Bác đã đón tiếp hơn 50 triệu lượt người đến chiêm viếng, trong đó có 7 triệu lượt khách quốc tế, xứng đáng là kỳ đài lịch sử, biểu tượng của tình hữu nghị Việt - Nga. Có được kết quả này là sự đóng góp hạt nhân nòng cốt của các thế hệ chuyên gia, các nhà khoa học trong lĩnh vực y tế, kỹ thuật của Viện nghiên cứu Y Sinh Moscow.

Thiếu tướng Phạm Văn Lập đã thay mặt lãnh đạo Ban quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh bày tỏ tình cảm trân trọng và lòng biết ơn sâu sắc tới các thế hệ chuyên gia Liên Xô/Nga đã giúp đỡ Việt Nam, nhất là trong những năm tháng chiến tranh đã luôn bên cạnh Việt Nam để bảo vệ, gìn giữ thi hài Bác.

Nói về mục đích của cuộc gặp gỡ tại Moscow, Thiếu tướng Phạm Văn Lập - Chính ủy Bộ Tư lệnh bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh cho biết: "Chúng tôi đang chuẩn bị tiến tới kỷ niệm 45 năm ngày Bác đi xa, chúng tôi rất muốn tri ân những nhà khoa học Liên Xô, cũng như những nhà khoa học Liên bang Nga ngày nay, những người đã cùng chúng ta giữ gìn thi hài Bác trong những năm kháng chiến ác liệt. Các chuyên gia lúc bấy giờ đã từ hậu phương của chủ nghĩa xã hội sang những nơi còn chiến tranh ác liệt như ở Việt Nam. Các nhà khoa học đã lên K9 cùng chúng ta chia ngọt sẻ bùi, vượt qua bao gian khó để giữ gìn thi hài Bác".

Về phần mình, lãnh đạo Viện nghiên cứu Y Sinh Moscow  bày  tỏ lòng tự hào, vinh dự của tập thể và các thế hệ chuyên gia Nga đã gần nửa thế kỷ qua cùng với các chuyên gia Việt Nam thực hiện rất thành công nhiệm vụ giữ gìn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Giáo sư Igor Matvetruc - Giám đốc Viện nghiên cứu Y sinh Moscow đã hết lời ca ngợi tài năng, tinh thần vượt khó và sự trưởng thành của các chuyên gia Việt Nam, đến nay đã làm chủ các quy trình, công nghệ trong thực hiện nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Giáo sư Igor Matveitruc khẳng định Viện nghiên cứu Y sinh Moscow sẽ tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng các chuyên gia Việt Nam chuyên ngành giữ gìn thi hài, đẩy mạnh hợp tác nghiên cứu khoa học và hợp tác với Ban quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh để hoàn thiện và áp dụng các công nghệ mới nhằm gìn giữ thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh trong điều kiện tốt nhất. Cá nhân Giáo sư Igor Matvetruc cũng sẽ hết lòng vì công việc vẻ vang này.


Thiếu tướng Phạm Văn Lập và Đại sứ Phạm Xuân Sơn trao tặng Huy hiệu Hồ Chí Minh
cho các chuyên gia Nga


Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Y khoa Igor Matveitruc - Giám đốc Viện nghiên cứu Y Sinh Moscow chia sẻ: "Đối với tôi được làm việc với các chuyên gia Việt Nam trong 30 năm qua là một vinh dự. Trong thời gian tới, tôi sẽ cố gắng hết sức với kinh nghiệm và hiểu biết của mình để giúp các chuyên gia Việt Nam để giải quyết các yêu cầu thực tiễn khoa học, y tế, kỹ thuật trong quá trình thực hiện nhiệm vụ quan trọng và đầy trách nhiệm là giữ gìn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh".

Tại buổi gặp mặt này, Thiếu tướng Phạm Văn Lập và Đại sứ Phạm Xuân Sơn đã trao tặng Huy chương Hồ Chí Minh, tặng quà tri ân các nhà khoa học, các chuyên gia y tế Nga đã luôn hỗ trợ, giúp đỡ, hướng dẫn và hợp tác hiệu quả với Việt Nam, giúp Ban quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giữ gìn lâu dài thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh, cũng như phát huy ý nghĩa chính trị, giá trị lịch sử và văn hóa của công trình lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh./.

Đoan Hải/VOV- từ Moscow
Nguồn: vov.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.