Chuyên mục
Đưa tinh hoa văn hoá Việt Nam đến với bạn bè Nga
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Đưa tinh hoa văn hoá Việt Nam đến với bạn bè Nga

Thứ năm 23/05/2019 09:57 GMT + 7
Với các chương trình đặc sắc, những ngày văn hóa Việt Nam tại Nga hứa hẹn là cây cầu nối tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước; đồng thời mở ra cơ hội tìm hiểu nhiều hơn nữa về văn hóa Việt Nam cho nhân dân Nga và bạn bè quốc tế.

Chương trình nghệ thuật đặc sắc

Những ngày văn hóa Việt Nam tại Nga diễn ra từ 21-28/5/2019 ở hai thành phố lớn của xứ sở Bạch Dương là Moscow và St.Petersburg. Chương trình giới thiệu đến nhân dân Nga, cộng đồng người Việt tại Nga và bạn bè quốc tế những đặc trưng văn hóa Việt Nam. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Năm Việt Nam tại Nga, Năm Nga tại Việt Nam và chào mừng chuyến thăm Nga của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Những ngày văn hóa Việt Nam tại Nga có 3 chương trình nghệ thuật; 3 triển lãm; Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam.

Cùng với các hoạt động nghệ thuật, triển lãm các hiện vật văn hóa với chủ đề "Những nền văn hóa cổ Việt Nam" diễn ra tại Bảo tàng quốc gia Hermitage, St.Petersburg từ tháng 5 đến tháng 9/2019. Triển lãm trưng bày khoảng 200 hiện vật, cổ vật, bảo vật quốc gia Việt Nam. Qua đó, giới thiệu đến công chúng một hình ảnh Việt Nam thống nhất đa sắc tộc, đa văn hóa ngày nay có nguồn gốc từ các nền văn hóa lâu đời trải dài khắp 3 miền Bắc - Trung - Nam với các khung niên đại khác nhau.

Với những hiện vật đặc trưng nhất của 3 trung tâm văn hóa nổi tiếng của Việt Nam vào thời điểm trước, sau Công Nguyên, đó là: Đông Sơn ở miền Bắc, Sa Huỳnh ở miền Trung và Đồng Nai - Óc Eo ở miền Nam. Đặc biệt, nhiều hiện vật còn thể hiện được mối giao lưu văn hóa giữa 3 trung tâm này: khuyên tai hai đầu thú của văn hóa Sa Huỳnh được tìm thấy tại Cần Giờ - TP. Hồ Chí Minh - địa bàn của văn hóa Đồng Nai.

Theo Bảo tàng Lịch sử quốc gia Việt Nam, những tài liệu tại phần triển lãm góp phần quan trọng phản ánh sức sống Đông Sơn trong những bước thăng trầm của lịch sử dân tộc đồng thời khẳng định văn hóa Đông Sơn là cội nguồn, là nền tảng vững chắc của sức sống văn hóa Việt Nam. Triển lãm cũng làm rõ, cho đến những thế kỷ đầu Công nguyên, văn hóa Đông Sơn vẫn được bảo tồn, phát triển, bên cạnh việc tiếp thu những yếu tố văn hóa mới từ những tinh hoa của nền văn hóa Trung Hoa.

Ngoài ra, trong khuôn khổ chương trình còn có Triển lãm tranh sơn mài Việt Nam, trưng bày 30 tác phẩm nhằm giới thiệu về giá trị thẩm mỹ đặc biệt của tranh sơn mài Việt Nam. Đó là những tác phẩm tranh sơn mài có vẻ đẹp kỳ diệu ẩn sâu dưới lớp sơn, vừa sang trọng, vừa lộng lẫy, và rất đằm thắm, tinh tế như tâm hồn người Việt.

Sơn mài là một trong các chất liệu hội họa độc đáo của Việt Nam. Đây là kết quả tìm tòi sáng tạo của các sinh viên trường Cao đẳng mỹ thuật Đông Dương từ những năm 1930 của thế kỷ 20. Đó là bước ngoặt phát triển kỹ thuật nghề sơn ta thủ công truyền thống của Việt Nam thành chất liệu sáng tác của nghệ thuật hội họa tranh sơn mài.

Những ngày văn hóa Việt Nam tại Nga đang diễn ra, những "tinh hoa" văn hóa Việt sẵn sàng tỏa sáng, giới thiệu đến với nhân dân Nga, cộng đồng người Việt tại Nga về thông điệp hãy đến với Việt Nam, đất nước của những giá trị văn hóa ngàn năm văn hiến, có truyền thống đấu tranh dựng nước và giữ nước, đất nước của lòng nhân hậu và mến khách, yêu chuộng hòa bình, đất nước với nền văn hóa phong phú, giàu bản sắc.

A.N
Nguồn: thoidai.com.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.