Chuyên mục
Đối thoại doanh nghiệp và lãnh đạo Chính phủ Việt Nam - Liên bang Nga
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Đối thoại doanh nghiệp và lãnh đạo Chính phủ Việt Nam - Liên bang Nga

Thứ ba 29/10/2019 14:38 GMT + 7
Ngày 29/10 tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Cơ quan trực thuộc Tổng thống Liên bang Nga về bảo vệ quyền doanh nghiệp tổ chức Diễn đàn đối thoại cấp cao giữa cộng đồng doanh nghiệp và lãnh đạo Chính phủ Việt Nam – Liên bang Nga nhân chuyến thăm và làm việc chính thức của Phó Thủ tướng Liên Bang Nga Maxim Akimov cùng đoàn doanh nghiệp tới Việt Nam.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng phát biểu. Ảnh: Minh Quyết/TTXVN

Phát biểu chỉ đạo tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đánh giá cao sáng kiến tổ chức diễn đàn đối thoại, như một trong những nỗ lực nhằm tăng cường hiệu quả hợp tác giữa Việt Nam và Liên bang Nga trên nhiều lĩnh vực, tạo tiền đề quan trọng thúc đẩy và nâng tầm mối quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia. 

Phó Thủ tướng cũng khái quát những kết quả và thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam sau 30 năm đổi mới như đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế ở mức xấp xỉ 7%/năm, chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa và dịch vụ hóa; kiểm soát tốt lạm phát và thu nhập, sức mua của người dân ngày càng tăng lên. GDP năm 2018 của Việt Nam đã đạt mức 2.590 USD/đầu người.

Việt Nam hiện có 28.000 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài đến từ 138 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới với tổng nguồn vốn đầu tư đăng ký khoảng 350 tỷ đô la Mỹ… Môi trường kinh doanh tại Việt Nam cũng không ngừng được cải thiện. Các chỉ số về năng lực cạnh tranh, về đổi mới sáng tạo, về môi trường đầu tư cũng liên tục được nâng hạng theo đánh giá của các tổ chức nghiên cứu thế giới.

Để có được những thành quả này là nhờ những nỗ lực to lớn của Chính phủ, người dân và cộng đồng doanh nghiệp, cho dù trong bối cảnh hiện nay có không ít những thách thức từ bất ổn địa chính trị thế giới hay diễn biến bất lợi vì điều kiện thiên tai, dịch bệnh…

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Việt Nam đang ngày càng chủ động hội nhập sâu rộng với thế giới khi đã ký kết 13 hiệp định thương mại tự do (FTA) với nhiều quốc gia và khu vực kinh tế trên toàn cầu; trong đó, 12 FTA đã có hiệu lực. Việc thực hiện đầy đủ các cam kết toàn diện với cộng đồng kinh tế quốc tế chính là yếu tố, là động lực để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam theo hướng thuận lợi hơn, tạo cơ hội tốt hơn cho các nhà đầu tư tiếp cận với thị trường Việt Nam hoặc thông qua Việt Nam để tiếp cận thị trường khu vực Đông Nam Á.

Đánh giá cao mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Liên bang Nga đã trải qua nhiều giai đoạn lịch sử, Phó Thủ tướng mong muốn sự gắn bó giữa Chính phủ và nhân dân 2 nước sẽ tiếp tục tiến xa hơn, gần gũi, tin cậy và yêu thương để tạo nền tảng và những giá trị vô giá trong tương lai.

Phó Thủ tướng cam kết, Chính phủ Việt Nam sẽ luôn là đối tác chiến lược, tin cậy và tạo thuận lợi để các doanh nghiệp Liên bang Nga được tiếp cận và đầu tư tại Việt Nam; luôn coi các doanh nghiệp Nga là công dân Việt Nam và thành công của doanh nghiệp nước bạn cũng chính là thành công của Việt Nam.

Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Trịnh Đình Dũng và Phó Thủ tướng Liên bang Nga Maxim Akimov chụp ảnh với đại biểu. Ảnh: Minh Quyết/TTXVN

Đại diện phía Nga, Phó Thủ tướng Liên bang Nga Maxim Akimov ghi nhận sự đón tiếp nồng hậu của Chính phủ, các cơ quan, ban, ngành và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Sự kiện đối thoại cấp cao giữa doanh nghiệp và lãnh đạo Chính phủ Việt Nam - Liên bang Nga có ý nghĩa quan trọng trong những nỗ lực chung nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa hai nước, hai Chính phủ ngày càng tốt đẹp, thu lại nhiều hiệu quả tích cực.    

Phó Thủ tướng Liên bang Nga cũng khẳng định, không những lãnh đạo cấp cao, các cơ quan Chính phủ mà cộng đồng doanh nghiệp 2 nước đã có nhiều điều kiện, cơ hội tiếp xúc và hợp tác cùng nhau qua nhiều năm trước đây, thu lại nhiều kết quả tích cực.  

Các doanh nghiệp Nga chắc chắn sẽ có mặt tại Việt Nam nhiều hơn và thiết lập quan hệ đối tác với các doanh nghiệp Việt Nam. Cũng như Chính phủ Nga cam kết sẽ tạo nhiều thuận lợi để doanh nghiệp Việt tiến xa hơn trong mối quan hệ hợp tác đầu tư tại Nga; đồng thời, sẵn sàng thảo luận các điều kiện để đưa doanh nghiệp Nga sang Việt Nam hoặc các chương trình đào tạo sinh viên và người lao động Việt Nam về công nghệ thông tin… 

Phó Thủ tướng Liên bang Nga Maxim Akimov đánh giá rất cao những thành tựu phát triển kinh tế Việt Nam đã đạt được trong nhiều năm qua. Đặc biệt là cuộc cách mạng tiêu dùng, tiến trình hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng…. đã đưa Việt Nam trở thành một thị trường tiêu dùng tốt, có nhiều điều kiện thuận lợi phát triển và mở rộng. Tới đây, ngoài dầu khí và năng lượng, phía Nga sẽ tiếp tục mở rộng thêm nhiều lĩnh vực hợp tác khác với Việt Nam như công nghệ cao, các dự án viễn thông điện tử, công nghệ số... Hợp tác và xây dựng Chính phủ điện tử, an ninh thông tin và phát triển thành phố thông minh là 3 trọng tâm chính cho mối quan hệ hợp tác giữa Liên bang Nga và Việt Nam trong thời gian tới đây.  

Đại diện Cơ quan trực thuộc Tổng thống Liên bang Nga về bảo vệ quyền doanh nghiệp, Chủ tịch Boris Titov cho hay, các doanh nghiệp Nga rất vui mừng khi tham gia diễn đàn đối thoại lần này. Sau 1 năm nghiên cứu, tìm hiểu thị trường, phía Nga thấy rằng, tiềm năng về quan hệ hợp tác giữa 2 nước hiện đang ở mức cao nhất song tiềm năng hợp tác kinh tế chưa chưa tận dụng hết hiệu quả và cơ hội. Chính vì lẽ đó, việc cần làm là phải thúc đẩy để quan hệ hợp tác song phương phát triển hơn, tiến xa hơn và cần những giải pháp cụ thể, căn bản để tháo gỡ được những vấn đề mà cộng đồng doanh nghiệp hai nước cùng quan tâm và còn nhiều băn khoăn muốn tìm hiểu

Đại diện cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh, năm 2020, Việt Nam và Liên bang Nga sẽ kỷ niệm 70 năm thành lập quan hệ ngoại giao. Hai nước đã có quan hệ truyền thống anh em hữu nghị, thân thiết và trải qua nhiều khó khăn, thử thách trong suốt một thế kỷ.

Điểm lại một số dấu mốc hợp tác, ông Lộc cho biết, sau hơn 2 năm ký kết Hiệp định thương mại Việt Nam - Liên minh kinh tế Á - Âu, tốc độ tăng trưởng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Liên bang Nga đã có bước tiến mạnh mẽ với mức tăng trung bình khoảng 30%/năm.

Cụ thể, năm 2018 kim ngạch thương mại giữa 2 nước tăng đến 28,6% so với năm 2017 đạt gần 4,6 tỷ USD. Xuất khẩu từ Nga sang Việt Nam trong năm 2018 đạt 2,44 tỷ USD. Hiện Liên bang Nga đứng thứ 24 trên 129 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, với 123 dự án và tổng vốn đăng ký là 932 triệu USD.

Ở chiều ngược lại, Việt Nam cũng đã có 22 dự án đầu tư vào Liên bang Nga với tổng số vốn đầu tư mới và tăng vốn đạt gần 3 tỷ USD. Các dự án nuôi bò sữa và chế biến sữa hơn 2 tỷ USD do TH True Milk đầu tư tại Moscow và Kaluga đã trở thành điểm sáng trong quan hệ Việt - Nga, ông Lộc cho biết.

Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 23 của Liên bang Nga, đứng đầu trong ASEAN và đứng thứ 6 trong số các nước APEC. Những con số này cho thấy quan hệ hai bên đã thực sự phát triển mạnh mẽ, không chỉ dựa trên những lợi thế truyền thống cũ mà đã tận dụng được những cơ hội để cùng nhau phát triển.

Với vai trò là đơn vị xúc tiến thương mại quốc gia, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam khẳng định sẽ luôn là cầu nối tích cực, hỗ trợ cho các doanh nghiệp Nga nói riêng và các doanh nghiệp quốc tế nói chung vì sự phát triển và hợp tác lâu dài giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Thạch Huê
Nguồn: baotintuc.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.