Chuyên mục
Đoàn cán bộ cấp cao tỉnh Thanh Hóa kết thúc tốt đẹp chuyến thăm, làm việc tại Liên bang Nga
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Đoàn cán bộ cấp cao tỉnh Thanh Hóa kết thúc tốt đẹp chuyến thăm, làm việc tại Liên bang Nga

Chủ nhật 28/07/2019 16:08 GMT + 7
Sau 6 ngày làm việc chính thức, từ 22 đến 26-7, Đoàn cán bộ cấp cao tỉnh Thanh Hóa, do đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dẫn đầu, đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm và làm việc tại Liên bang Nga, mở ra nhiều cơ hội hợp tác với các đối tác tại thủ đô Matxcova, thành phố Saint Petersburg và tỉnh Tula.

Đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh gặp gỡ đồng hương Thanh Hóa tại Matxcova (Nga). Ảnh: V.H

Trong buổi đầu tiên làm việc tại Liên bang Nga, Đoàn cán bộ cấp cao tỉnh Thanh Hóa do đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dẫn đầu, đã có buổi làm việc với Bộ Công Thương và Bộ Phát triển kinh tế Liên bang Nga – 2 bộ có vai trò rất quan trọng trong quan hệ hợp tác với Việt Nam, chuyên phụ trách các dự án ưu tiên và trọng điểm với Việt Nam.

2 bên đã trao đổi về những cơ hội hợp tác của Thanh Hóa với các địa phương, các doanh nghiệp của Nga theo định hướng mà lãnh đạo cấp cao 2 nước đã thống nhất trong những chuyến thăm và làm việc chính thức vừa qua, đặc biệt là hợp tác về các lĩnh vực mà Thanh Hóa có thế mạnh như dầu khí, năng lượng, du lịch, bất động sản, nghỉ dưỡng và hợp tác xuất khẩu những mặt hàng Nga có nhu cầu mà Thanh Hóa có thể đáp ứng như: Da giày, may mặc, nông sản, hàng tiểu thủ công nghiệp, đá ốp lát...

Tại buổi làm việc này, ngài Alexey Meshkop, Tổng Cục trưởng Tổng cục Á - Phi - Mỹ La tinh – Bộ Công Thương Liên bang Nga đánh giá cao về hướng đi phù hợp của Thanh Hóa khi chủ động hợp tác, kết nối với các tỉnh, thành phố của Liên bang Nga và trân trọng mời đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến với tư cách là thành viên chính thức tham dự cuộc họp của Ủy ban liên Chính phủ Liên bang Nga tới đây về sự hợp tác các địa phương của Nga và Việt Nam. Với vai trò của mình, đại diện 2 bộ: Công Thương và Phát triển kinh tế Nga khẳng định luôn quan tâm, hỗ trợ thực hiện các đề xuất của tỉnh Thanh Hóa để sự hợp tác giữa Thanh Hóa với các địa phương và các doanh nghiệp của Nga đạt hiệu quả thiết thực.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tin tưởng với sự quan tâm của 2 bên, sự hỗ trợ của Bộ Công Thương và Bộ Phát triển kinh tế Liên bang Nga, sự đầu tư, hợp tác của Nga vào Thanh Hóa sẽ tăng cao, việc trao đổi hàng hóa giữa các doanh nghiệp Nga và doanh nghiệp Thanh Hóa sẽ thuận lợi, góp phần thắt chặt hơn nữa mối quan hệ thân thiết, gắn bó giữa Việt Nam – Liên bang Nga cũng như mối quan hệ giữa Thanh Hóa với các đối tác của Nga.

Tiếp đó, Đoàn cán bộ cấp cao tỉnh Thanh Hóa đã đến thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga, trân trọng cảm ơn Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Liên bang Nga Ngô Đức Mạnh và các cán bộ tại đại sứ quán đã quan tâm, hỗ trợ tối đa để chuyến công tác của Đoàn cán bộ cấp cao tỉnh Thanh Hóa tại Liên bang Nga thành công tốt đẹp.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Liên bang Nga đánh giá chuyến công tác lần này của Đoàn cán bộ cấp cao tỉnh Thanh Hóa là phù hợp với chiến lược thúc đẩy hợp tác địa phương của Chính phủ 2 nước Việt Nam – Liên bang Nga và tin tưởng, với thế mạnh nổi trội của mình, Thanh Hóa sẽ có nhiều cơ hội hợp tác tốt, hiệu quả với các tỉnh, thành và các doanh nghiệp của Liên bang Nga.

Những năm qua, tỉnh Thanh Hóa rất chú trọng hoạt động đối ngoại, mà trọng tâm là đối ngoại kinh tế. Vì thế, tỉnh đã thu hút được khá nhiều dự án lớn của các nhà đầu tư quốc tế và trong nước. Hiện tại, số lượng các loại hàng hóa đạt tiêu chuẩn quốc tế sản xuất tại Thanh Hóa khá lớn và đang xuất đi nhiều nước châu Âu. Vì vậy, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh rất mong, sau chuyến làm việc chính thức lần này, Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga tiếp tục quan tâm hỗ trợ để hàng hóa Thanh Hóa vào Liên bang Nga ngày càng tăng nhanh về số lượng; du khách Nga sẽ đến Thanh Hóa tham quan, nghỉ dưỡng ngày càng nhiều; các nhà đầu tư Nga sẽ quan tâm, đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Thanh Hóa và quan hệ giữa Thanh Hóa với các đối tác của Nga sẽ ngày càng mở rộng và hiệu quả hơn.

Điểm nhấn trong chuyến công tác của Đoàn cán bộ cấp cao tỉnh Thanh Hóa tại Liên bang Nga lần này chính là Hội nghị Xúc tiến đầu tư tại Matxcova, do tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga, Phòng Thương mại và Công nghiệp thành phố Matxcova tổ chức, với sự tham gia của gần 200 doanh nghiệp Nga và doanh nghiệp Việt Nam tại Liên bang Nga.

Các doanh nghiệp tham dự hội nghị xúc tiến đầu tư tại Matxcova đã tỏ rõ sự quan tâm đối với tỉnh Thanh Hóa, sau khi nghe đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến thông tin về những tiềm năng, lợi thế nổi trội của Thanh Hóa và chiến lược thu hút đầu tư, phát triển kinh tế của tỉnh, trong tương lai và đưa ra cam kết: Luôn đồng hành, là đối tác tin cậy, lâu dài và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư Nga đầu tư kinh doanh có hiệu quả tại Thanh Hóa.

Các doanh nghiệp Nga đánh giá cao quy mô, tốc độ phát triển của Thanh Hóa và cho rằng, đây là cơ hội rất tốt để doanh nghiệp Nga đến tìm hiểu cơ hội và quyết định đầu tư vào Thanh Hóa, đặc biệt là các lĩnh vực như năng lượng, tài chính, thương mại, du lịch, giáo dục – đào tạo, y dược và nông nghiệp công nghệ cao.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam Konstantin Vnukov; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Liên bang Nga Ngô Đức Mạnh và Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Matxcova Suren Vardanyan đánh giá cao thế mạnh, tốc độ phát triển kinh tế của Thanh Hóa cũng như việc tỉnh tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư tại Liên bang Nga.

Tại hội nghị xúc tiến đầu tư vào tỉnh Thanh Hóa tại Matxcova, đã có 6 biên bản ghi nhớ được ký kết là: Bản ghi nhớ giữa Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa và Công ty INCENTOUR; Bản ghi nhớ giữa Sở Công Thương Thanh Hóa và Phòng Thương mại và Công nghiệp Matxcova; Bản ghi nhớ giữa Sở Xây dựng và Tập đoàn EuroWindow; Bản ghi nhớ giữa Sở Kế hoạch và Đầu tư Thanh Hóa và Bệnh viện Mắt quốc tế Việt – Nga; Bản ghi nhớ giữa Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa và Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Liên bang Nga; Bản ghi nhớ giữa Công ty CP Sản xuất và Thương mại Tự Lập và Công ty Viet House.

Sự kiện được đại sứ quán 2 nước Việt Nam – Liên bang Nga đánh giá cao trong chuyến công tác của Đoàn cán bộ cấp cao tỉnh Thanh Hóa tại Liên bang Nga lần này là việc tỉnh Thanh Hóa thiết lập quan hệ ngoại giao với tỉnh Tula – một thành phố anh hùng của Nga nằm cách thủ đô Matxcova gần 200km về phía Nam.

Tại cuộc gặp Chủ tịch Chính phủ tỉnh Tula ông Valery Vitalevich Sherin và đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến đều thống nhất cho rằng: Mối quan hệ bền chặt, lâu đời giữa Việt Nam - Liên bang Nga chính là nền tảng vững chắc để 2 tỉnh Thanh Hóa – Tula thiết lập quan hệ hợp tác về mọi mặt. Hơn nữa, Thanh Hóa và Tula có nhiều điểm tương đồng về truyền thống văn hóa, lịch sử cũng như trong định hướng phát triển kinh tế. Vì vậy, cuộc gặp của Thanh Hóa và Tula chính là cơ hội tốt để 2 bên trao đổi các nội dung có thể hợp tác, đặc biệt là những lĩnh vực mà Thanh Hóa và Tula có thế mạnh như phát triển công nghiệp, du lịch, xuất, nhập khẩu hàng hóa. Lãnh đạo 2 tỉnh đều nhấn mạnh tình cảm chân thành, sâu đậm mà 2 quốc gia dành cho nhau và khẳng định: 2 tỉnh sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp 2 bên có thể hợp tác phát triển mà trước mắt là hợp tác xuất khẩu các mặt hàng Thanh Hóa có thế mạnh và giới thiệu để du khách 2 bên đến tham quan, du lịch qua lại để 2 bên cùng nhau xây đắp mối quan hệ Thanh Hóa - Tula đạt hiệu quả thiết thực và ngày càng phát triển.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến trân trọng mời lãnh đạo tỉnh Tula sang thăm và làm việc với Thanh Hóa, cùng nhau trao đổi, bàn bạc, thống nhất những nội dung hợp tác cụ thể. Ông Valery Vitalevich Sherin, Chủ tịch Chính phủ tỉnh Tula trân trọng cảm ơn, vui mừng nhận lời mời và sẽ bố trí sang thăm, làm việc với Thanh Hóa trong thời gian sớm nhất, để những tình cảm tốt đẹp mà 2 quốc gia đã dành cho nhau trong quá khứ sẽ tiếp tục được duy trì trong hiện tại và phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai; phù hợp với chủ trương của lãnh đạo cấp cao 2 nước là mở rộng quan hệ hợp tác cấp địa phương.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo 2 tỉnh Thanh Hóa – Tula đã ký ghi nhớ thiết lập mối quan hệ hợp tác giữa 2 tỉnh Thanh Hóa – Tula.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam ngài Contantin Vnukop vui mừng trước mối quan hệ hợp tác giữa 2 tỉnh Thanh Hóa – Tula và khẳng định, đây là hướng đi phù hợp với định hướng chiến lược của Chính phủ Nga về việc phát triển quan hệ liên tỉnh với các địa phương của Việt Nam. Ngài đại sứ cho rằng 2 tỉnh có rất nhiều điểm tương đồng và trước mắt 2 bên có thể hợp tác để đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm 2 bên có thế mạnh. Sau đó là đầu tư vào những lĩnh vực 2 bên ưu tiên. Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam tin tưởng: Với điều kiện hiện có và thiện chí, nỗ lực của cả 2 bên, Thanh Hóa – Tula có thể trở thành những đối tác tin cậy và toàn diện trong tương lai.

Sau khi tổ chức thành công Hội nghị Xúc tiến đầu tư tại Matxcova, ký bản ghi nhớ thiết lập quan hệ ngoại giao với tỉnh Tula – Liên bang Nga, đoàn cán bộ cấp cao tỉnh Thanh Hóa đã có cuộc gặp mặt kết nối doanh nghiệp Nga vào tỉnh Thanh Hóa tại thành phố Saint Petersburg. Chương trình do tỉnh Thanh Hóa, phối hợp với Chính phủ thành phố Saint Petersburg và Trung tâm Phát triển, hỗ trợ kinh doanh của thành phố tổ chức và được các Chính phủ, doanh nghiệp Saint Petersburg đánh giá là thiết thực, hiệu quả.

Hiệu quả thiết thực nhất tại buổi gặp mặt kết nối doanh nghiệp Nga vào tỉnh Thanh Hóa tại Saint Petersburg là những thông tin được cung cấp tại hội nghị đã giúp doanh nghiệp 2 bên chủ động gặp gỡ, trao đổi, đàm phán và đã đạt được những thoả thuận bước đầu trong hợp tác xuất, nhập khẩu một số mặt hàng Saint Petersburg có nhu cầu mà Thanh Hóa hoàn toàn có thể đáp ứng như giày da, hàng may mặc, hàng thủ công mỹ nghệ và đá ốp lát, góp phần tích cực vào việc xây dựng mối quan hệ song phương Thanh Hóa - Saint Petersburg.

Do Saint Petersburg là 1 trong những thành phố du lịch hàng đầu thế giới và cũng là thành phố có uy tín trong lĩnh vực giáo dục đào tạo nên 2 bên hy vọng có thể hợp tác để hỗ trợ nhau cùng phát triển các lĩnh vực này.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Văn Chiến và đại diện Chính phủ Saint Peterburg khẳng định: Thanh Hóa, Saint Petersburg sẽ dành cho nhau sự ưu tiên dựa trên sự tin cậy, trân trọng của cả 2 bên và tin tưởng: Cuộc gặp lần này chính thức mở ra cơ hội hợp tác giữa chính phủ, các doanh nghiệp Saint Petersburg với Thanh Hóa và 2 bên sẽ đạt được những kết quả cụ thể trong hợp tác phát triển kinh tế.

Tiếp đó, đại diện Chính phủ thành phố Saint Petersburg đã có buổi làm việc cụ thể với đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và các thành viên trong đoàn công tác của tỉnh. Đại diện Chính phủ Saint Petesrburg đánh giá rất cao thế mạnh của Thanh Hóa, nhìn thấy rõ những lĩnh vực có thể hợp tác với Thanh Hóa và cho rằng nếu có một đường bay thẳng từ Việt Nam sang Saint Petersburg thì sẽ tạo ra bước phát triển mới trong quan hệ giữa 2 địa phương. Bởi ngày càng có nhiều khách du lịch Nga cũng như khách du lịch quốc tế từ Saint Petersburg muốn sang thăm Việt Nam. Đại diện Chính phủ Saint Petersburg mong muốn 2 bên thúc đẩy các thủ tục theo quy định để 1 địa phương của Saint Peterburg kết nghĩa với 1 địa phương của Thanh Hóa nhằm gắn kết hơn nữa mối quan hệ giữa Thanh Hóa và Saint Petersburg.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến đánh giá cao ý tưởng mở đường bay thẳng Việt Nam - Saint Petersburg cũng như đề xuất kết nghĩa giữa 2 địa phương của 2 bên. Đồng chí mong muốn Chính phủ Saint Petersburg tạo điều kiện tối đa để doanh nghiệp Thanh Hóa – Saint Petersburg có thể hợp tác và nhấn mạnh sẽ nỗ lực hết sức để 2 bên hợp tác hiệu quả.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tin tưởng với nền móng vững bền là mối quan hệ thân thiết, gắn bó giữa 2 quốc gia Việt Nam – Liên bang Nga, trong tương lai Saint Petersburg và Thanh Hóa cũng sẽ hợp tác hiệu quả trên nhiều lĩnh vực.

Trong chuyến công tác tại Liên bang Nga, đoàn công tác cấp cao tỉnh Thanh Hóa cũng đã có buổi gặp mặt đồng hương Thanh Hóa tại Matxcova, Liên bang Nga để thăm hỏi, chia sẻ, động viên bà con đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng vươn lên trong cuộc sống.

Trong không khí ấm áp, thân tình, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến dành nhiều thời gian thăm hỏi, tìm hiểu về cuộc sống của bà con đồng hương Thanh Hóa tại Liên bang Nga. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy vui mừng vì bà con đồng hương luôn chấp hành quy định của nước sở tại, thương yêu, đùm bọc, tương trợ lẫn nhau để vươn lên trong cuộc sống và luôn theo dõi nắm tình hình quê hương để động viên, chia sẻ và đóng góp vào việc xây dựng quê hương. Nhiều doanh nhân thành đạt tại Liên bang Nga đã hướng về Thanh Hóa tìm cơ hội đầu tư, cùng chung tay xây dựng Thanh Hóa trở thành một tỉnh thịnh vượng.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy mong muốn đại sứ quán Nga, đặc biệt là đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Nga, các doanh nghiệp thành đạt tại Nga sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất có thể, để bà con Thanh Hóa tại Nga tổ chức sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả, nâng cao đời sống và đóng góp tích cực cho việc xây dựng quê hương, đất nước.

Bà con đồng hương Thanh Hóa tại Liên bang Nga vui mừng, xúc động trước sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh và khẳng định: Bà con Thanh Hóa tại Nga luôn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, tích cực hỗ trợ nhau trong tổ chức sản xuất, kinh doanh cũng như trong đời sống vì một cộng đồng Thanh Hóa đoàn kết, phát triển và luôn hướng về quê hương, đất nước. Ngày càng có nhiều bà con Thanh Hóa tại Liên bang Nga trở thành những doanh nghiệp thành đạt, những sinh viên tốt, những cán bộ ưu tú trong bộ máy và có đóng góp tích cực vào việc xây dựng quê hương.

Bà con Thanh Hóa tại Nga rất phấn khởi vì những năm gần đây về thăm quê thấy Thanh Hóa phát triển mạnh mẽ, đổi thay toàn diện khiến bà con rất đỗi tự hào và có thêm động lực để tiếp tục phấn đấu, đóng góp nhiều hơn nữa để cùng chung tay xây dựng Thanh Hóa ngày càng văn minh, thịnh vượng.

Cũng trong chuyến công tác, đoàn cán bộ cấp cao tỉnh Thanh Hóa đã đến chiêm ngưỡng trống đồng Đông Sơn và nhiều cổ vật của Thanh Hóa được trưng bày trang trọng tại Cung điện mùa đông ở Saint Petersburg –1 trong 3 viện bảo tàng nghệ thuật lớn nhất thế giới và càng thêm tự hào về vị trí và tầm vóc của nền văn hoá Việt Nam, văn hóa xứ Thanh trong dòng chảy lịch sử văn hóa nhân loại.

Việt Hà (Đài PT&TH Thanh Hóa)
Nguồn: baothanhhoa.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.