Chuyên mục
Đẩy mạnh hợp tác kinh tế - thương mại giữa Việt Nam – LB Nga
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Đẩy mạnh hợp tác kinh tế - thương mại giữa Việt Nam – LB Nga

Thứ sáu 14/07/2017 07:24 GMT + 7
Sự có mặt của các doanh nghiệp Việt Nam tại các hoạt động triển lãm, diễn đàn, hội thảo quốc tế được tổ chức ở các tỉnh, thành phố khác nhau của LB Nga thời gian gần đây đang ngày càng thu hút sự quan tâm của các địa phương Nga nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam – LB Nga ở cấp liên tỉnh, liên vùng. Trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế “Công nghiệp Công nghệ mới” (Innoprom) diễn ra từ ngày 10 đến 13/7, tại thành phố Ekaterinbua, tỉnh Svet-lov-sk (Sverdlovsk), nhiều hoạt động quan trọng liên quan đến các doanh nghiệp Việt - Nga đã được tổ chức. Phóng viên Đài TNVN thường trú tại LB Nga phản ánh:


Không gian triển lãm Quốc tế Công nghiệp Công nghệ mới.


Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại LB Nga Nguyễn Thanh Sơn cùng một đoàn các doanh nghiệp lớn của Việt Nam đang hoạt động tại nhiều tỉnh thành của LB Nga, trong đó có tỉnh Sverdlosk, đã thăm Triển lãm và tham dự một Diễn đàn Doanh nghiệp Nga – Việt được tổ chức tại đây.

Đại sứ VN tại LB Nga gặp mặt Quyền Tỉnh trưởng tỉnh Sverdlovsk.

Đặc biệt, cuộc gặp giữa Đại sứ Nguyễn Thanh Sơn cùng các cán bộ ngoại giao, ngoại thương Việt Nam với Quyền Tỉnh trưởng tỉnh Sverdlovsk, Evgheni Kuyvashev và cuộc hội đàm song phương với Bộ trưởng Quan hệ Quốc tế và Kinh tế Đối ngoại tỉnh Sverdlovsk, Andrey Sobolev đã diễn ra rất thành công, góp phần khẳng định thêm về triển vọng tốt đẹp trong phát triển quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và LB Nga nói chung, giữa các vùng, miền, tỉnh thành của hai nước nói riêng.

Hội đàm giữa các cán bộ Ngoại giao và Ngoại thương VN với đoàn ĐB Bộ Quan hệ Quốc tế và Kinh tế Đối Ngoại tỉnh Sverdlovsk

Tại các cuộc gặp, Đại sứ Nguyễn Thanh Sơn thông báo về chuyến thăm rất thành công vừa qua của Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang mở ra cơ hội thuận lợi chưa từng có cho hợp tác liên vùng Nga và Việt Nam. Đại sứ cũng khẳng định với các quan chức Nga về việc Việt Nam đã bắt đầu khẳng định năng lực đầu tư của mình qua một số dự án lớn vào Nga, điển hình là dự án xây dựng nhà máy sản xuất sữa của công ty TH True Milk. 

Nói về việc cần chú trọng thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với tỉnh Sverdlovsk, Đại sứ Nguyễn Thanh Sơn nhấn mạnh: “Tôi thấy rằng, tiềm năng của tỉnh Sverdlovsk là rất to lớn, đặc biệt đây là một cái nôi sản xuất ra các thiết bị công nghiệp nặng, trong đó có rất nhiều thiết bị được sử dụng trong các công trình xây dựng lớn, hiện đại… Và đây cũng là vùng có tiềm năng rất giàu có, chiếm vị trí thứ 3, thứ 4 toàn liên bang Nga về tăng trưởng kinh tế, về năng lực, về diện tích cũng như dân số. Tôi nghĩ rằng, trong thời gian tới đây, với tinh thần và chủ trương tích cực hội nhập, trong đó với những đối tác chiến lược truyền thống như LB Nga, các doanh nghiệp Việt Nam cần có một chiến lược hợp tác và đầu tư rất cụ thể tại LB Nga, đặc biệt tại tỉnh Sverdlovsk, nơi năm 1955 Bác Hồ của chúng ta đã sang thăm những khu công nghiệp lớn để phục vụ cho việc xây dựng nền công nghiệp non trẻ của chúng ta thời bấy giờ”.

Ông Andrey Sobolev, Bộ trưởng Quan hệ Quốc tế và Kinh tế Đối ngoại tỉnh Sverdlovsk, cũng đánh giá cao các hoạt động của Việt Nam tại Triển lãm này và nhận định về tiềm năng hợp tác hai nước, giữa tỉnh Sverdlovsk với các tỉnh thành của Việt Nam: “Ở Sverdlovsk, Chính quyền tỉnh, thành phố, doanh nghiệp và người dân rất quan tâm và hoan nghênh những hoạt động tăng cường hợp tác liên vùng, cũng như hợp tác giữa hai nước Việt Nam và LB Nga trong rất nhiều lĩnh vực. Với vị thế là trái tim công nghiệp, đầu mối hậu cần, trung tâm văn hóa của toàn liên bang, tỉnh Sverdlovsk nhất định sẽ tham gia tích cực vào hoạt động chào mừng 25 năm ký Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và LB Nga vào năm 2019.

Ngoài những ngành thế mạnh truyền thống như luyện kim, chế tạo máy, tỉnh Sverdlovsk hiện còn đang phát triển những ngành mới như dược phẩm, chế tạo máy vận tải, chế tạo thiết bị, công nghệ sinh học, tôi tin tưởng rằng các công nghệ và sản phẩm mới đó sẽ được Việt Nam quan tâm, cũng như doanh nghiệp tỉnh chắc chắn mong muốn tìm kiếm cơ hội đầu tư vào Việt Nam và thu hút đầu tư từ Việt Nam, một nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng và có triển vọng rất tốt đẹp”.


Tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt – Nga do Cơ quan Thương vụ của Việt Nam và Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại LB Nga phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp tỉnh Sverdlovsk tổ chức, nhiều doanh nghiệp, Công ty lớn của Nga với các sản phẩm công nghiệp công nghệ cao đã tới dự để tìm hiểu thêm về tiềm năng hợp tác với Việt Nam. Một số đại biểu, đại diện cho các doanh nghiệp lớn của Việt Nam đang hoạt động ở các tỉnh thành lớn của Nga như Moskva, Volgagrad, Vladimir… đã mang đến Diễn đàn những thông tin quý báu. Ông Dương Hoàng Minh, Tham tán thương mại Việt Nam tại LB Nga đã đề cập tại đây những tiềm năng cũng như thế mạnh mà hai bên có thể thúc đẩy hợp tác đầu tư như công nghiệp nhẹ, công nghiệp chế biến nông sản, chế tạo máy, du lịch, máy móc, thiết bị năng lượng, xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông v.v…

Toàn cảnh Diễn đàn Doanh nghiệp Việt - Nga.

Đặc biệt, trong bối cảnh Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á – Âu đã có hiệu lực cùng với những kết quả tốt đẹp đã đạt được giữa các doanh nghiệp hai nước trong chuyến thăm LB Nga mới đây của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Trần Đại Quang, tiềm năng hợp tác giữa hai nước là rất lớn. Ông Dương Hải An, Tổng Giám đốc Công ty VolgaViet đang hoạt động tại Thành phố Volgagrad, Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại LB Nga cũng đã giới thiệu với các đại biểu về Hiệp hội, về hoạt động của các doanh nghiệp Việt Nam tại LB Nga và chia sẻ những ý kiến của bản thân về sự cần thiết trong ứng dụng các công nghệ mới vào sản xuất, nhất là sản xuất nông nghiệp ở LB Nga và nhu cầu trong hợp tác đầu tư ở lĩnh vực này… 

Ông Dương Hải An chia sẻ thông tin về hoạt động của Hiệp hội DN VN tại LB Nga.

Sau khi tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt – Nga, ông Kirill Romanenko, một cán bộ của Tập đoàn Marketing INNOVA khẳng định ông đã lên kế hoạch sớm đi thăm Việt Nam, kết hợp vừa du lịch, vừa tìm kiếm cơ hội hợp tác, đối tác, vì theo ông Việt Nam là đất nước rất đẹp. Và ông bày tỏ tin tưởng rằng doanh nghiệp và hợp tác kinh tế thương mại sẽ là trụ cột để phát triển quan hệ song phương.

Ông Lê Thành Độ, một doanh nhân Việt Nam hoạt động đã nhiều năm ở thành phố Ekaterinbua, Tỉnh Sverdlovsk, cũng khẳng định, diễn đàn doanh nghiệp được tổ chức tại đây đã góp phần rất quan trọng để doanh nghiệp hai nước trao đổi được với nhau những thông tin cần thiết và tăng cường các quan hệ liên kết kinh tế.

Tuy nhiên, bà Elena, đại diện cho một doanh nghiệp về lĩnh vực vật liệu composite của Nga, sau khi tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp chia sẻ mong đợi của mình rằng: “Tôi đến đây với mong muốn tìm hiểu và xây dựng mối quan hệ hợp tác đối tác. Tôi thấy có khá nhiều nội dung thú vị. Tuy nhiên, những doanh nghiệp về lĩnh vực xây dựng mà chúng tôi mong muốn được gặp trực tiếp tại đây thì lại không có. Tôi hy vọng trong tương lai, khi có những hoạt động tương tự được tổ chức tại Sverdlovsk thì tôi sẽ gặp được các đối tác Việt Nam để giới thiệu vật liệu của mình”.

Một gian triển lãm công nghệ mới của nước Cộng hòa Tatarstan, LB Nga.

Để đáp ứng mong đợi ấy của các doanh nghiệp Nga, trong tương lai, nhiều triển lãm, hội chợ của Việt Nam, nhiều diễn đàn doanh nghiệp Việt – Nga chắc chắn sẽ còn được tổ chức và quan trọng là sẽ phải thu hút nhiều hơn sự tham gia của các doanh nghiệp Việt Nam từ trong nước sang và cả các doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực hoạt động phong phú ở LB Nga sẽ hiện diện ngày càng nhiều để cung cấp thông tin cho các doanh nghiệp Nga tốt hơn.

Điệp Anh, từ Ekaterinbua, LB Nga
Hội đàm giữa các cán bộ Ngoại giao và Ngoại thương VN với đoàn ĐB Bộ Quan hệ Quốc tế và Kinh tế Đối Ngoại tỉnh Sverdlovsk
Hội đàm giữa các cán bộ Ngoại giao và Ngoại thương VN với đoàn ĐB Bộ Quan hệ Quốc tế và Kinh tế Đối Ngoại tỉnh Sverdlovsk
Hội đàm giữa các cán bộ Ngoại giao và Ngoại thương VN với đoàn ĐB Bộ Quan hệ Quốc tế và Kinh tế Đối Ngoại tỉnh Sverdlovsk
Nguồn: VOV Moscow
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.