Chuyên mục
Đại tá Lê Thế Mẫu: Tổng thống Nga Putin là chính khách uyên bác
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Đại tá Lê Thế Mẫu: Tổng thống Nga Putin là chính khách uyên bác

Thứ sáu 21/12/2018 14:43 GMT + 7
Nhà phân tích chính trị - quân sự Lê Thế Mẫu mới đây đã trả lời phỏng vấn của hãng truyền thông Nga Sputnik về tầm cỡ của Tổng thống Nga Putin.

Ngay sau cuộc họp báo lớn của Tổng thống Vladimir Putin hôm 20/12, Đại tá Lê Thế Mẫu chuyên gia phân tích chính trị - quân sự quốc tế nổi tiếng của Việt Nam đã trả lời phỏng vấn của nhà báo Đan Thi từ Sputnik Vietnam.

Tổng thống Nga Putin. Ảnh: Sputnik.

Sputnik: Xin ông chia sẻ ấn tượng sâu sắc nhất của ông về cuộc họp báo lớn ngày 20/12 của Tổng thống Nga V. Putin?

Đại tá Lê Thế Mẫu: Ấn tượng sâu sắc nhất của tôi về cuộc họp báo này là thêm một lần nữa chứng tỏ Tổng thống Nga V. Putin là nhân vật có trí tuệ uyên bác, người am hiểu sâu sắc mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội và chính trị của nước Nga, cảm thông với đời sống của người dân Nga cũng như nắm vững các vấn đề chính trị quốc tế. Thật thán phục khi ông Putin giao lưu với cử tọa báo giới đông đảo, đa dạng mà không cần đến giấy tờ chuẩn bị sẵn vẫn trả lời thấu tình đạt lý cho mọi dạng câu hỏi.

Cuộc họp báo lớn của Tổng thống Nga Vladimir Putin năm 2018. Ảnh: Sputnik.
 
Rõ ràng, V. Putin là người con tiêu biểu có tấm lòng yêu nước Nga chân thành và vô cùng sâu sắc, là tấm gương sáng về chủ nghĩa ái quốc, bởi nếu thiếu vắng tình cảm lớn lao đó thì không thể có được hiểu biết tường tận về đời sống của cư dân Nga, không thể hoạch định chính sách nhằm mang lại hạnh phúc cho người dân ngay cả trong bối cảnh nhiều khó khăn cản trở tứ bề. Tổng thống Putin cũng là nhà chính trị tầm cỡ gánh vác trách nhiệm cao cả đối với sự nghiệp gìn giữ hòa bình và an ninh quốc tế cũng như xây đắp mối quan hệ hợp tác lành mạnh giữa các quốc gia.

Nhân đây, xin bày tỏ rằng tôi hoàn toàn tán đồng với nhận định của nhà báo Pháp Laurent Chalard từng viết trên báo Le Figaro, rằng sở dĩ gần đây nước Nga giành chiến thắng trong hầu hết các cuộc xung đột địa chính trị quốc tế một phần quan trọng và có ý nghĩa quyết định là nhờ Tổng thống Nga V. Putin có nền tảng giáo dục tốt và trình độ học vấn cao.

Sputnik: Từ cuộc họp báo này ông có ấn tượng gì về tương lai của nước Nga?

Đại tá Lê Thế Mẫu: Căn cứ vào 12 dự án quốc gia mà Tổng thống Nga V. Putin giải thích trong cuộc họp báo này tôi tin rằng nước Nga có tương lai phát triển rất tốt đẹp, mà mục tiêu trọng tâm hướng tới là phát triển con người. 12 dự án quốc gia này không chỉ tạo ra bước đột phá mà còn tạo ra chất lượng mới cho nền kinh tế Nga, sẽ không còn phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu tài nguyên mà hướng tới vị thế một cường quốc công nghệ trong kỷ nguyên cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Sputnik: Qua đây ông nhận xét thế nào về vai trò của nước Nga trong việc tránh cho thế giới thảm họa chiến tranh hạt nhân?

Đại tá Lê Thế Mẫu: Đúng là chưa bao giờ thế giới lại phải đứng trước nguy cơ chiến tranh hạt nhân rõ rệt như lúc này do một số thế lực trên thế giới đang mưu toan kích động cuộc chạy đua vũ trang. Qua cuộc họp báo hôm nay, tôi nhận thấy nước Nga đóng vai trò quyết định trong việc ngăn chặn nguy cơ mang tính hủy diệt thế giới. Để thực hiện chức năng cao cả đó, theo Tổng thống V. Putin, nước Nga trong điều kiện ngân sách quốc phòng hạn hẹp đã nỗ lực chế tạo thành công nhiều loại vũ khí chiến lược không nhằm giành ưu thế so với ai mà là chỉ là để kiềm chế đối phương. Nước Nga muốn chứng tỏ rằng phát động chiến tranh hạt nhân đồng nghĩa với tự hủy diệt.

Tôi tin chắc rằng cũng như Liên Xô trước đây, nước Nga ngày nay vẫn là trụ cột vững vàng của hòa bình và an ninh quốc tế. Nước Nga hoàn toàn không phải là "mối đe dọa" như một phóng viên nước ngoài nêu câu hỏi với Tổng thống Nga V. Putin trong cuộc họp báo hôm nay. Theo lời ông Putin, một số thế lực trên thế giới đang dựng lên cái gọi là "mối đe dọa Nga" chính là để phục vụ mục đích của riêng họ trong chính sách đối nội và đối ngoại.

Cuộc họp báo lớn của Tổng thống Nga Vladimir Putin năm 2018. Ảnh: Sputnik.

Sputnik: Ông bình luận gì về quan điểm của Tổng thống Nga V. Putin liên quan tới quyết định của Tổng thống Donald Trump rút quân Mỹ khỏi Syria?

Đại tá Lê Thế Mẫu: Quan điểm của Tổng thống Nga V. Putin về quyết định của Tổng thống Donald Trump rút quân Mỹ khỏi Syria phản ánh tình hình khách quan của cuộc chiến chống khủng bố ở đất nước này. Theo Tổng thống Nga V. Putin, sở dĩ Hoa Kỳ phải rút quân khỏi Syria bởi ngay từ đầu hiện diện quân sự của Mỹ trên lãnh thổ quốc gia này là bất hợp pháp. Ngoài ra, giờ đây khi chủ nghĩa khủng bố ở Syria đã bị đánh bại thì quân đội Mỹ không còn bất cứ lý do gì để bám lại ở đây. Ngoài ra, Nga đang hợp tác với các nước khác thực hiện tiến trình chính trị để khắc phục khủng hoảng Syria. Theo tôi hiểu, đúng đắn thích hợp nhất là quan điểm của Tổng thống Nga V. Putin - chỉ có giải pháp chính trị và hợp tác quốc tế mới thực sự hóa giải được cuộc khủng hoảng Syria.

Sputnik: Xin cảm ơn Đại tá Lê Thế Mẫu, cộng tác viên uy tín của Sputnik Vietnam.

Đan Thi
Nguồn: vn.sputniknews.com
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.