Chuyên mục
Chuyên gia Nga: Việt Nam là đối tác quốc phòng quan trọng nhất của Nga
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Chuyên gia Nga: Việt Nam là đối tác quốc phòng quan trọng nhất của Nga

Thứ ba 15/04/2014 17:07 GMT + 7
Chuyên gia Igor Korotchenko của Trung tâm Phân tích thương mại vũ khí thế giới đánh giá, Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất của Nga về hợp tác kỹ thuật-quân sự và xuất khẩu vũ khí.

Ngày 14-4, tại thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia đã khai mạc Triển lãm quốc tế công nghiệp Quốc phòng châu Á 2014. Đây là một trong 5 triển lãm lớn nhất thế giới về vũ khí, được tổ chức hai năm một lần với sự bảo trợ của cơ quan quốc phòng và lực lượng cảnh sát Malaysia.

Ông Igor Korotchenko - Giám đốc Trung tâm Phân tích thương mại vũ khí thế giới (TSAMTO) có trụ sở tại Moscow cho biết, Nga là một trong những thành viên tích cực nhất của triển lãm, và những khách hàng lớn nhất của ngành vũ khí Nga trong giai đoạn 2013-2016 chính là các quốc gia châu Á như Ấn Độ, Iraq và Việt Nam.

Theo đánh giá của TSAMTO, điều đáng chú ý nhất là tỷ lệ giao dịch vũ khí với Việt Nam trong cán cân tổng thể nhập khẩu vũ khí Nga ở giai đoạn này sẽ là 9%, tức là tăng gần gấp đôi so với khoảng thời gian 7 năm về trước.

 
Su-30MK2 Việt Nam có uy lực tấn công rất mạnh với dòng tên lửa Kh-31A/P

Ông Igor Korotchenko đánh giá Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất của Nga trong lĩnh vực hợp tác kỹ thuật-quân sự và xuất khẩu vũ khí. Hiện nay, Nga đang gia tăng liên tục các cuộc tiếp xúc, tạo đà ký kết thêm nhiều thỏa thuận mới để đối tác Việt Nam nhận được những vũ khí hạng nhất từ Nga.

Ông cho rằng, đây là điểm cực kỳ quan trọng trong bối cảnh hiện nay, khu vực châu Á - Thái Bình Dương ngày càng nóng lên do những tranh chấp giữa các quốc gia trong khu vực vì thềm lục địa hàm chứa hydrocarbon (dầu thô) và vùng biển đảo phong phú tài nguyên. Nguồn vũ khí cung cấp từ Nga sẽ là yếu tố quan trọng giúp Việt Nam vững tin khi đối phó với bất kỳ diễn biến xấu nào.

Nhờ những hợp đồng ký với Nga, Việt Nam đã nhận được hai tổ hợp tên lửa cơ động bảo vệ bờ biển K-300P Bastion-P, sử dụng tên lửa hành trình chống hạm P-800 Yakhont (SS-N-26). Mỗi tổ hợp khả năng bảo vệ cho 600 km bờ biển và kiểm soát vùng biển 200.000 km2.

 
Hình ảnh mới nhất về tàu cao tốc tên lửa Molniya 1241.8 mã M1

Bốn tàu cao tốc tên lửa 1241.8 "Molniya" mà Nga bàn giao cho Việt Nam đã thể hiện chất lượng tốt, tạo cơ sở để phía Việt Nam ký thêm hợp đồng với Nga, cung cấp giấy phép chuyển giao công nghệ để chế tạo trong nước thêm 6 chiếc nữa.

Nga còn đang đóng cho Việt Nam 2 tàu hộ vệ tên lửa “Gepard 3.9”, theo hướng nâng cao năng lực chống ngầm và thiết kế thêm nhà chứa máy bay trực thăng. Nhân tiện, ông Korotchenko cũng cho biết thêm là hiện nay, máy bay trực thăng Nga chiếm 90% tổng số loại trang bị này của Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Về không quân, Việt Nam đã nhận được từ Nga hàng chục máy bay chiến đấu dòng “Sukhoi”. Những chiếc tiêm kích đa năng này có khả năng không chiến, tấn công mặt đất và đánh biển rất tốt. Với những ưu điểm nổi trội, cuối tháng 8-2013, Việt Nam đã đặt mua thêm 12 chiếc Su-30MK2 nữa nhằm nâng cao năng lực tác chiến của lực lượng không quân.

 
Tàu ngầm Kilo HQ-182 Hà Nội và HQ-183 TP Hồ Chí Minh

Ngoài ra, hai chiếc đầu tiên trong số 6 tàu ngầm diesel-điện lớp Varshavyanka (Kilo) thuộc phiên bản cải tiến hiện đại nhất mà Việt Nam đặt hàng chế tạo tại Nga đã được trang bị cho Hải quân Việt Nam. Cuối năm nay Việt Nam sẽ nhận chiếc thứ 3, những chiếc còn lại sẽ được bàn giao trước năm 2016.

Ông Igor Korotchenko nhận định: “Hợp tác thương mại quân sự-kỹ thuật của Nga và Việt Nam có triển vọng tốt đẹp và rõ ràng là còn nhiều tiềm năng chưa được khai thác. Bởi việc mua một số hệ thống vũ khí riêng biệt cũng đồng nghĩa là tạo cơ sở cho những hợp đồng mới. Ví dụ, mua tàu ngầm còn phải xét đến hệ thống trang bị cho căn cứ và phương tiện bảo vệ, bố phòng dành cho những điểm neo đậu tàu ngầm. Ngoài ra, cũng phải xây dựng trung tâm liên lạc, đảm bảo truyền đạt mệnh lệnh chỉ huy đến tàu thuyền đang trên hành trình tuần tra chiến đấu…”.

 
Hệ thống tên lửa bờ đối hạm K-300P Bastion trang bị tên lửa đối hạm siêu âm P-800 Yakhont 

Theo quan điểm của ông, Việt Nam đã bắt đầu chiến lược cải tổ nghiêm túc cơ cấu quân sự của nước mình. Trong đó, Hà Nội dành những ưu ái đặc biệt cho sự tham gia của Moscow vào khâu hiện đại hóa các hệ thống tên lửa phòng không thế hệ cũ, do Liên Xô cung cấp trước đây.

Nhằm bổ sung năng lực tác chiến cho hệ thống tên lửa phòng không "S-300 PMU1" đã mua của Nga, Việt Nam vẫn cần phải tiếp tục mở rộng khả năng của hệ thống phòng không tổng hợp hiện đại. Đồng thời, Việt Nam cũng phải tăng cường thêm vài cơ số máy bay chiến đấu tối tân nữa.

 
Hệ thống tên lửa phòng không "S-300 PMU1" của Việt Nam

Giám đốc TSAMTO của Nga nhận xét: “Tất cả những điều đó tạo cơ sở để ký kết các hợp đồng mới giữa Moscow và Hà Nội. Đương nhiên Nga luôn xuất phát từ yêu cầu của khách hàng, đối với bất cứ loại vũ khí nào mà Việt Nam quan tâm, Nga nhất định sẽ có phương án quyết định tích cực nhất”.

Ông Igor Korotchenko tin chắc rằng các nguyên mẫu vũ khí của Nga trưng bày tại Triển lãm quốc tế Kuala Lumpur năm nay sẽ tạo điều kiện để khách hàng có dịp hiểu rõ hơn về khả năng hợp tác kỹ thuật-quân sự với Liên bang Nga, khai phá những tiềm năng mới trong hợp tác quốc phòng, đặc biệt là đối với Việt Nam và một số quốc gia đông nam Á khác.


Đức Thắng
Nguồn: anninhthudo.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.