Chuyên mục
Chủ tịch Hội Hữu nghị Nga - Việt: Quan hệ Nga - Việt đang phát triển tốt đẹp
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Chủ tịch Hội Hữu nghị Nga - Việt: Quan hệ Nga - Việt đang phát triển tốt đẹp

Thứ sáu 16/11/2018 07:28 GMT + 7
Trước thềm chuyến thăm chính thức Việt Nam vào các ngày 18-19/11 tới của Thủ tướng LB Nga Dmitry Medvedev, phóng viên TTXVN tại LB Nga đã có cuộc phỏng vấn ông Vladimir Buianov, Chủ tịch Hội Hữu nghị Nga - Việt, về ý nghĩa chuyến thăm và triển vọng phát triển quan hệ Nga- LB Nga.


Nhận lời mời của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Liên bang Nga Dmitry Anatolyevich Medvedev sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 18 đến 19/11/2018. Ảnh: TTXVN

Chủ tịch Buianov nhận định chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Medvedev sắp tới và trước đó là chuyến thăm Nga hồi tháng Chín vừa qua của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là những sự kiện lớn trong đời sống chính trị hai nước và dấu mốc quan trọng trong quan hệ song phương.

Ông đặc biệt nhấn mạnh chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tạo ra xung lực mới, làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa LB Nga và Việt Nam. Hai bên đã thảo luận tất cả mọi vấn đề trong quan hệ song phương. Hai nước chia sẻ quan điểm tương đồng trong lĩnh vực chính trị, hỗ trợ nhau giải quyết vấn đề không chỉ ở Việt Nam và LB Nga, mà còn trên thế giới.

Chủ tịch Buianov nêu rõ Việt Nam đã khẳng định mình là đối tác ngang hàng, tin cậy và giàu tiềm năng của Nga, của Liên minh Kinh tế Á - Âu mà Nga là đầu tàu. Về hợp tác thương mại, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nga cao hơn hẳn kim ngạch xuất khẩu của Nga vào Việt Nam. Các doanh nghiệp Việt Nam cũng đang triển khai nhiều dự án đầu tư lớn tại Nga. Cộng đồng Việt Nam tại Nga ngày càng lớn mạnh, hòa nhập và hội nhập vững chắc vào đời sống xã hội sở tại. Nhiều người Việt Nam định cư tại Nga đã được cấp quốc tịch.

Đánh giá về định hướng phát triển quan hệ song phương trong thời gian tới, Chủ tịch Buianov khẳng định mục tiêu lớn hiện nay của hai nước là tăng gấp đôi kim ngạch trao đổi thương mại song phương lên 10 tỷ USD vào năm 2020.

Theo ông, những lĩnh vực hợp tác truyền thống như năng lượng, khai thác dầu khí..., hiện đang ổn định và hiệu quả. Từ đó, hai bên có thể đề ra một số định hướng mới, lĩnh vực mới để tập trung nỗ lực hợp tác, để tạo động lực tiến triển hợp tác trong nhiều lĩnh vực khác nữa. Ngay trong lĩnh vực năng lượng, không chỉ phía Nga triển khai các dự án khai thác ở Việt Nam, mà hiện các công ty của Việt Nam cũng đã có nhiều dự án tại miền Bắc nước Nga.

Các lĩnh vực như khai thác than, phát triển giao thông đường sắt cũng cần được hai bên mở rộng hợp tác trong tương lai trên cơ sở một số thỏa thuận đã được ký kết trong lĩnh vực này. Xây dựng tàu điện ngầm cũng là thế mạnh của Nga mà Việt Nam nên khai thác. Trong hai năm gần đây, hệ thống tàu điện ngầm của Moskva được mở rộng nhanh chóng và Việt Nam hoàn toàn có thể ký kết các thỏa thuận chuyển giao công nghệ với các đối tác Nga.

Mặt khác, ông cho rằng hai bên cần lựa chọn kỹ lưỡng hơn các thỏa thuận, các hợp đồng, có cơ chế đảm bảo thực hiện để tăng cường hiệu quả hợp tác thương mại, đầu tư, kinh tế v.v... Lãnh đạo hai nước đều tin tưởng rằng Việt Nam là đối tác rất đáng tin cậy mà Nga có thể thiết lập quan hệ hợp tác ngang hàng, đôi bên cùng có lợi và hướng tới tương lai.

Chủ tịch Buianov cho rằng chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Dmitry Medvedev sẽ tạo ra cú hích quan trọng, đẩy nhanh tốc độ thực hiện các thỏa thuận đã đạt được trong chuyến thăm LB Nga trước đó của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đồng thời thảo luận nhiều phương hướng hợp tác mới. Ngoài những dự án hiện nay, các nhà lãnh đạo hai nước có thể thảo luận những dự án lớn khác xứng với quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và LB Nga.

Ông cho rằng lĩnh vực xã hội cũng rất quan trọng, đồng thời hy vọng lãnh đạo hai nước sẽ dành chú ý nhiều hơn đến hợp tác văn hóa, nhân đạo, những lĩnh vực tác động đến toàn xã hội, đặc biệt là giới trẻ. Trong những lĩnh vực này, Nga và Việt Nam cũng có sự tương đồng. Năm 2019-2020 sẽ là Năm Việt Nam tại LB Nga và Năm LB Nga tại Việt Nam và hai bên dự kiến tổ chức rất nhiều hoạt động giao lưu, quảng bá các lĩnh vực văn hóa, lịch sử, con người.

Chủ tịch Buianov đánh giá với việc thường xuyên trao đổi các chuyến thăm lẫn nhau, đặc biệt ở cấp cao, quan hệ giữa hai nước đang trong giai đoạn phát triển tốt đẹp và có nhiều cơ sở để tin rằng mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam LB Nga sẽ ngày càng đi vào thực chất, đáp ứng nguyện vọng của lãnh đạo và nhân dân hai nước.

Dương Trí - Tâm Hằng
Nguồn: baotintuc.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.