Chuyên mục
Báo Nga: Việt Nam là khách hàng đầu tiên của Su-57?
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Báo Nga: Việt Nam là khách hàng đầu tiên của Su-57?

Chủ nhật 06/01/2019 04:51 GMT + 7
Trang Avia.pro của Nga vừa đăng tải một thông tin rất đáng chú ý liên quan đến khả năng xuất khẩu tiêm kích tàng hình thế hệ 5 Su-57.

Theo Avia.pro, Tập đoàn chế tạo máy bay Sukhoi sẽ bắt đầu tiến hành quá trình cung cấp biến thể xuất khẩu của tiêm kích tàng hình thế hệ 5 Su-57 cho khách hàng tại khu vực Đông Nam Á sau khi hoàn thiện phiên bản nội địa dành cho Không quân Nga.

Mặc dù phía Sukhoi chưa công bố khách hàng tiềm năng đó là ai nhưng Avia.Pro căn cứ theo nguồn tin của mình khẳng định rằng Việt Nam đang rất quan tâm tới dòng chiến đấu cơ cực kỳ hiện đại này của Nga.

Tờ báo Nga thậm chí còn nêu rõ số lượng tiêm kích Su-57 mà Việt Nam muốn mua sẽ là 12 chiếc, tương đương với 1 trung đoàn, giá trị hợp đồng ước tính sẽ vào khoảng 2 tỷ USD.

Đây là con số khá hợp lý khi so sánh với biên chế các đơn vị tiêm kích Su-30MK2 của Không quân nhân dân Việt Nam.

Báo Nga cho rằng Việt Nam sẽ sớm đặt mua 12 tiêm kích tàng hình Sukhoi Su-57.

Nếu thông tin của Avia.pro là chính xác thì Việt Nam sẽ trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới được Nga đồng ý cung cấp dòng chiến đấu cơ thế hệ 5 này. Mặc dù vậy họ cũng chú thích thêm là Bộ Quốc phòng Nga cũng như Tập đoàn Sukhoi chưa đưa ra bất cứ bình luận nào.

Thực ra đây không phải lần đầu tiên những thông tin tương tự như trên xuất hiện mà nó đã có từ lâu, khi dữ liệu của Trung tâm Phân tích thương mại vũ khí thế giới (TSAMTO) từng đánh giá Việt Nam sẽ đặt hàng 12 - 24 chiến đấu cơ loại này vào khoảng năm 2030 - 2035.

So sánh hai nguồn dự đoán trên thì có vẻ như Avia.pro đang đưa ra một thông tin táo bạo hơn và có thể làm nức lòng những người yêu mến và theo dõi tình hình quân sự nước nhà.

Việt Nam liệu có sớm được sở hữu tiêm kích tàng hình Su-57?

Tuy nhiên theo ý kiến của Đại tá Makar Aksenenko - Phó tiến sĩ khoa học quân sự Nga thì nên cẩn trọng với những dự báo trên, nguyên nhân chủ chốt nằm ở việc dòng tiêm kích tối tân Su-57 vẫn chưa vượt qua giai đoạn thử nghiệm cấp nhà nước, chưa được chính thức trang bị cho Không quân Nga, vì vậy không nên nhầm lẫn giữa ước mơ với hiện thực.

Chuyên gia quân sự Nga đã khuyên rằng khách hàng không thể xem xét khả năng đưa vào biên chế một máy bay chưa được bắt đầu sản xuất hàng loạt tại chính quốc gia phát triển nó.

Hiện nay Nga mới sản xuất thử nghiệm một lô nhỏ Su-57 với động cơ AL-41F1S của Su-35 trong khi động cơ chính của nó là Izdeliye 30 vẫn chưa sẵn sàng.

Đặc biệt hơn trong cuộc họp báo tại Triển lãm hàng không Paris Airshow 2017, Tổng giám đốc Rosoboronexport, ông Aleksandr Mikheev nói rằng "Trong tương lai gần, Nga sẽ không xuất khẩu các mẫu vũ khí hiện đại nhất, trong đó có tiêm kích thế hệ 5 Su-57".

Tùng Dương
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.