Chuyên mục
Tết về trên xứ Tuyết Siberia
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Tết về trên xứ Tuyết Siberia

Thứ sáu 08/02/2013 14:28 GMT + 7
Không có màu  đỏ hồng của hoa đào phương bắc hay  sắc vàng rực của cành mai phương nam, chỉ toàn tuyết trắng và giá lạnh với nhiệt độ âm  dưới 30 độ C, nhưng  mùa xuân đến với sinh viên Việt tại Irkutsk cũng rộn ràng không kém.

Có thể nói không khí năm mới đến với Irkutsk khá sớm bởi các hoạt động thể thao mừng Đảng, mừng xuân Quý Tỵ do Liên chi Đoàn Irkutsk tổ chức vừa qua. Bên cạnh đó, các bạn sinh viên Việt Nam tại đây cũng tự tạo cho mình một cái Tết ấm cúm nơi xứ người, với mong muốn những trái tim xa quê luôn hướng về cội nguồi, về ngày Tết cổ truyền của dân tộc.

Đưa ông Công, ông Táo

Từ 23 tháng Chạp Âm lịch,mặc dù sáng vẫn đến trường nhưng chiều về không khí Tết cũng bắt đầu xuất hiện trong phòng kí túc xá có sinh viên Việt đang sống. Các bạn tập trung từng phòng, từng nhóm dọn dẹp phòng ở, tổ chức nấu ăn, chuẩn bị các món ăn truyền thống như nem rán, giò thủ, xôi,.. tạo không khí ấm cúm, sum vầy.


 Các nam sinh đảm đang vào bếp

Bạn Đỗ Xuân Thành, sinh viên năm cuối đại học KTTH QG Irkutsk hồ hởi chia sẻ “ năm nay chúng mình còn mua cả cá chép về thả vào chậu nước, vái lạy để cá chở ông Táo chầu trời, báo cáo Ngọc Hoàng toàn những điều tốt đẹp, để năm nay mình gặp nhiều may mắn, bảo vệ thành công luận văn tốt nghiệp”.

Bánh chưng trắng nơi miền Tuyết trắng

Irkutsk nằm cách xa thủ đô Mátxcơva khoảng 5000 km, nên các mặt hàng, hương vị Việt đến với các bạn sinh viên ở đây cũng khá khó khăn, có chăng thì cũng hiếm và đắt đỏ, đặc biệt là lá dong để gói bánh chưng vào dịp Tết. Có những năm, lá dong phải đặt trước cả tháng trời, khi về tới tay sinh viên thì đã héo gần như không sử dụng được.

Rút kinh nghiệm các năm trước, phải dùng lá cải xanh để tạo màu xanh cho bánh. Năm nay, một số bạn sinh viên đã chuẩn bị nguyên liệu từ khá lâu bằng cách trồng cả lá dong vào các chậu nhỏ đặt trong phòng để dành cho Tết. Nhưng những chiếc lá này khá ít và bé, nên chỉ có tác dụng tạo màu và hương vị cho bánh, còn vỏ gói bên ngoài vẫn là…bao tải đựng gạo. 


Bánh chưng trắng của những DHS Việt tại Irkutsk

Mặc dầu gặp nhiều khó khăn, nhưng qua bàn tay khéo léo các bạn trẻ, những chiếc bánh vuông vắn tượng trưng cho đất, cho hương vị quê hương cũng có tại nơi đây mỗi dịp Tết đến xuân về. Cầm những chiếc bánh trên tay, các bạn sinh viên ai cũng hứng khởi nhưng cũng không giấu nổi niềm xúc động. Những hình ảnh ấy càng làm cho những trái tim xa quê thêm khao khát  được đón một cái Tết đầy đủ, ấm cúm nơi quê nhà cùng người thân và gia đình.

Một chương trình văn nghệ mừng xuân hoành tráng

Bên cạnh chuẩn bị các món ăn truyền thống, trang trí phòng ở với các câu đối đỏ, hoa mai, hoa đào giấy, tập thể DHS Việt tại Irkutsk còn có một chương trình văn nghệ đặc sắc, hoành tráng vào ngày mùng  2 Tết. 


Câu đối, mai, đào giấy đang được chuẩn bị công phu

Đây là chương trình được mong đợi nhất xuân năm nay. Chương trình sẽ là nơi sum họp của khoảng hơn 150 DHS Việt cùng bà con cộng đồng người Việt đang làm việc tại Irkutsk, cũng là nơi để các bạn sinh viên đất nước hình chữ S quảng bá văn hóa ngày Tết quê mình tới các bạn bè, thầy cô người Nga tại đây.


Sen đất Việt sẽ tỏa hương nơi xứ Tuyết

Hiện nội dung, kịch bản, các tiết mục văn nghệ của chương trình đang được Ban Tổ chức hoàn thiện những công đoạn cuối cùng.

Hy vọng với những nỗ lực của từng cá nhân, với khát khao cháy bỏng hướng về quê huơng mỗi dịp xuân về, tập thể DHS Việt tại Irkutsk sẽ có một cái Tết cho riêng mình thật ấm cúm, sum vầy và hạnh phúc nơi vùng Tuyết trắng Siberia này.

Một số hình ảnh khác trong buổi luyện tập văn nghệ mừng xuân của DHS Irkutsk:






Nguồn: hoidoanhnghiep.ru
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.